Khi phụ huynh đồng hành cùng VNEN

08:10, 16/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, nhiều ý kiến trái chiều xung quanh mô hình trường học mới (VNEN). Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, vượt qua những trở ngại, VNEN đã và đang tạo sự chuyển biến, hiệu quả tích cực trong dạy và học.

TIN LIÊN QUAN

Mời phụ huynh đến dự giờ


Tham dự tiết học môn Khoa học tự nhiên theo mô hình VNEN tại lớp 7A của Trường THCS Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), chúng tôi thật sự vui lây trong không gian học tập thân thiện, không khí sôi nổi, hào hứng, tự tin của các em học sinh.

Không cần đến sự nhắc nhở của giáo viên, mọi hoạt động chỉ diễn ra bài bản và sôi động.  Trong suốt tiết học, giáo viên chỉ giới thiệu nội dung, mục tiêu của bài học, đưa ra các câu hỏi để các nhóm tự thảo luận để tìm ra những kiến thức. Các nhóm đưa ra đánh giá, nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. Giáo viên sẽ tóm lại nội dung bài học.

Cô Nguyễn Thị Sương, giáo viên bộ môn Khoa học tự nhiên chia sẻ: Mô hình này có nhiều ưu điểm vượt trội so với dạy học truyền thống. Học theo nhóm đã rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, giúp các em tự tin hơn.

Học sinh chủ động chứ không như trước đây bị động như trước đây, phát huy tích cực tính tự học, sáng tạo, kết nối tình bạn, đồng thời, học cách chia sẻ, tương trợ lẫn nhau.

 

Tiết học VNEN tại Trường THCS Nghĩa Kỳ.
Tiết học VNEN tại Trường THCS Nghĩa Kỳ.


Nhiều học sinh được hỏi rất hào hứng. Em Huỳnh Thảo Ngân phấn khởi: “Khi học nhóm, những điều chưa hiểu, chúng em sẽ bổ sung kiến thức cho nhau. Bạn nào học yếu sẽ được bạn giỏi trong nhóm kèm để cùng tiến bộ.  Em rất thích, bởi vì học theo cách này rất vui”.

Năm học 2015-2016, năm học đầu tiên, Trường THCS Nghĩa Kỳ tổ chức dạy học theo mô hình VNEN ở khối lớp 6 với 7 lớp. Đến năm học này, trường triển khai ở cả khối lớp 7 và thêm 2 lớp 6 với hơn 300 học sinh theo học.

Trong khi nhiều ý kiến xung quanh mô hình này, thậm chí nhiều địa phương đã dừng vì phụ huynh phản đối, nhưng hầu hết các trường triển khai VNEN tại Quảng Ngãi lại được sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh, phụ huynh và cả chính quyền địa phương. Từ 22 trường dạy học theo VNEN ở bậc THCS vào năm học 2015- 2016, đến năm học 2016-2017, Quảng Ngãi có 40 trường đăng ký tham gia.

Thầy Phạm Nhân Tạo- Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Kỳ cho biết, để làm được điều này, bước khởi động, Trường đã mời phụ huynh, lãnh đạo các cấp chính quyền ở địa phương đến thông tin về ưu điểm của cách giáo dục mới này. Trường lại tiếp tục mời phụ huynh đến trực tiếp dự giờ học và cho học sinh bỏ phiếu đánh giá. Kết quả, gần 99% học sinh bỏ phiếu chọn VNEN.

Không nên lo lắng chuyện thi lại

Ông Nguyễn Văn Bảy- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ khẳng định: Chất lượng học tập của chương trình VNEN tăng cao hơn so với đại trà. Phòng đã thống kê điểm cụ thể từng môn giữa hai chương trình dạy học ở 2 môn Ngữ văn và Toán ở học kỳ II năm học vừa qua.

 

Phụ huynh không nên
So với mô hình giáo dục đại trà, VNEN được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn.



Ở môn Toán, điểm từ 5 trở lên trung bình toàn huyện là 69,8%, trong khi đó chương trình VNEN là 74,85; dưới 3,5 điểm toàn huyện là 16,8%, VNEN là 14,8%.

Ở môn Ngữ văn, trung bình toàn huyện điểm từ 5 trở lên đạt 71,8%; VNEN chiếm tỷ lệ 79,3%. 9,1% học sinh toàn huyện đạt 3,5 điểm trở xuống, trong khi đó VNEN chỉ có 6,1%.

Đây là minh chứng thuyết phục cho chất lượng học tập của học sinh ở chương trình VNEN cao hơn đại trà, tuy nhiên khi đánh giá học sinh theo VNEN là thấp hơn, tỷ lệ học sinh thi lại tăng cao nên dẫn đến một bộ phận phụ huynh do chưa nắm rõ nên chưa yên tâm, xin cho con chuyển lớp, chuyển trường, thậm chí kiến nghị bỏ chương trình.

Lý giải về sự khập khiểng này, ông Bảy phân tích, cách đánh giá của VNEN, chỉ cần 1 môn có điểm dưới 5 là xếp loại học tập có nội dung chưa hoàn thành và năng lực còn hạn chế. Ở đại trà, học sinh có điểm trung bình dưới 5 từ 3 đến 4 môn vẫn được xếp loại trung bình hoặc có khi từ 1 đến 2 môn dưới 5 vẫn được xếp loại học sinh tiên tiến.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, theo thầy Phạm Nhân Tạo, rõ ràng theo cách đánh giá của VNEN thì chuyện học sinh thi lại là bình thường, các trường và phụ huynh không nên quá nặng nề, chạy theo thành tích để rồi dư luận xã hội không tốt.

Với những học sinh chưa đạt, trong thời gian nghỉ hè, nhà trường sẽ tổ chức ôn tập và tổ chức cho các em thi lại, đó cũng cơ hội để các em bù đắp lổ hỏng và cũng cố kiến thức.

Rõ ràng, mô hình VNEN đã và đang mang tạo sự chuyển biến, hiệu quả tích cực trong dạy và học cho nên càng cần sự đồng tình của các bậc phụ huynh.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các huyện, thành phố tuyên truyền để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, gia đình học sinh và xã hội nhận thức đầy đủ và đúng mức chủ trương, mục tiêu, nội dung, phương thức và hiệu quả của việc triển khai mô hình trường học mới cấp THCS, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng.


Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.