Các thí sinh sẽ có một mùa thi nhẹ nhàng

09:09, 28/09/2016
.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga tại cuộc họp báo công bố phương thức tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra chiều 28/9.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chủ trì buổi họp báo
 
Đề thi từ 20 câu lên 40 câu: đủ sức phân hoá
 
Trước nhiều ý kiến cho rằng với số lượng 20 câu hỏi trong bài thi tổ hợp sẽ không đủ để phân hoá thí sinh, phục vụ các trường trong xét tuyển, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu, chỉnh sửa và thống nhất: Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học Tự nhiên (KHTN), Khoa học Xã hội (KHXH) có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi của bài thi Toán, bài thi Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi môn thành phần của các bài thi tổ hợp KHTN, KHX: 50 phút. Bài thi Ngữ văn: 120 phút. Bài thi Toán: 90 phút. Bài thi Ngoại ngữ: 60 phút.
 
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc điều chỉnh về số lượng câu hỏi này đủ để phân hoá thí sinh, giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh.
 
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục khẳng định đã có sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng từ trước để tiến hành thi trắc nghiệm ở hầu hết các môn trong năm 2017.
 
"Mục đích kỳ thi Quốc gia là xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu các trường sử dụng trong xét tuyển CĐ, ĐH chứ không phải là kỳ thi tuyển học sinh giỏi, có năng khiếu ở bộ môn nào. Có thể tổ chức thi trắc nghiệm hay tự luận đều được. Tuy nhiên, với số thí sinh đông, thi trắc nghiệm sẽ thể hiện ưu việt hơn bởi có thể kiểm tra bao quát kiến thức môn học, tăng độ tin cậy của kỳ thi, loại trừ tiêu cực trong coi thi và chấm thi" - Thứ trưởng Ga khẳng định.
 
Đầu tháng 10, các nhóm đề thi sẽ bắt đầu làm việc
 
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: Bộ GD-ĐT không bắt đầu từ con số 0 mà đã có sự chuẩn bị kỹ càng và chủ động để xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi đủ lớn
 
Khẳng định việc xây dựng ngân hàng đề thi rất quan trọng, do đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, ngay khi công bố Dự thảo phương án, Bộ đã tập hợp lực lượng nhà khoa học, nhà giáo nhiều kinh nghiệm ra đề thi thành các nhóm, các bộ môn khác nhau để xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn. Các nhóm ra đề thi sẽ tiến hành nhiệm vụ của mình vào đầu tháng 10 này. Bộ tự tin trong năm 2017 sẽ có ngân hàng đủ lớn để tổ chức thi.
 
Về bảo đảm tính nghiêm túc của kỳ thi khi giao cho các Sở GD-ĐT chủ trì, Bộ cho biết sẽ điều động số ít cán bộ, giáo viên về hỗ trợ địa phương làm công tác thi, coi thi và chấm thi. 
 
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Ga, số lượng điều động về không nhiều, nhưng để bảo đảm độ nghiêm túc, Bộ sẽ sử dụng hàng rào kỹ thuật. Do các môn thi hầu hết bằng trắc nghiệm, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng, không thể quay cóp được. Kết quả làm bài chấm bằng máy quét, loại được sai số, tiêu cực xảy ra trong chấm thi. Với hàng rào này, kết quả thi năm nay sẽ bảo đảm tính công bằng và khách quan để các trường có thể tin cậy sử dụng vào mục đích xét tuyển.
 
Trước băn khoăn của dư luận khi cho rằng với phương pháp thi trắc nghiệm, thí sinh chỉ cần "khoanh bừa" cũng đạt 2 điểm. Tuy nhiên, Bộ chỉ quy định điểm liệt của mỗi bài thi độc lập và cả các môn thành phần là 1 điểm. Giải đáp thắc mắc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục khẳng định, qua thực tế phân tích kết quả các kỳ thi vừa qua cho thấy, với thang điểm 10, điểm liệt là 1 là hợp lý.
 
Theo Hà Nội mới

.