Giáo sư Nigeria giải được bài toán 156 năm chưa ai tìm ra đáp án

10:11, 25/11/2015
.

Một giáo sư người Nigeria mới đây đã tuyên bố giải được giả thuyết Riemann, một trong 7 bài toán hóc búa nhất trên thế giới.
 
Theo CNN, giáo sư người Nigeria Opeyemi Enoch thuộc Đại học Liên bang tại thành phố Oye Ekiti, Nigeria tuyên bố ông đã tìm ra lời giải cho Giả thuyết Riemann, một trong 7 bài toán hóc búa nhất thế giới và cho đến nay vẫn chưa tìm ra lời giải. Tuy nhiên, lời giải cụ thể của bài toán này chưa được tiết lộ.​
 

 

Vị giáo sư người Nigeria cho biết để giải được bài toán mà 156 năm qua chưa ai có thể tìm ra đáp án, ông đã phải làm việc miệt mài suốt 7 năm trời và thành quả cuối cùng chính là lời giải cho Giả thuyết Riemann. Ông Enoch cũng chia sẻ rằng, ông không quá để tâm tới những lời bình luận bác bỏ lập luận trong lời giải của mình.

Lời giải cho Giả thuyết Riemann của ông Enoch được công bố lần đầu tiên vào ngày 11/11 vừa qua tại Hội thảo quốc tế về Toán học và Khoa học máy tịnh tại thủ đô Vienna, Áo. Theo đó, Hội đồng thuộc hội thảo trên đã đánh giá cao phát hiện của ông Enoch song cũng cho biết vẫn sẽ phải tiến hành kiểm tra trước khi chính thức xác nhận độ chính xác của lời giải.
 
Hiện ông Enoch đang đến rất gần với cơ hội nhận được 1 triệu đô-la Mỹ tiền thưởng cho việc giải được bài toán Riemann song quá trình kiểm tra có thể diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Bên cạnh đó, lời giải của Giáo sư Enoch cần được công bố rộng rãi và phải được cộng đồng toán học trên thế giới công nhận ít nhất trong suốt 2 năm mà không xuất hiện bất cứ phản biện nào.
 
Đại học Liên bang nơi ông Enoch đang giảng dạy đã đánh giá rất cao phát hiện trên đồng thời cho biết việc giải được Giả thuyết Riemann có thể mở ra những cơ hội trong các ứng dụng liên quan tới khoa học lượng tử nói chung.
 
Giả thuyết Riemann được nhà toán học Bernhard Riemann, người Đức, lần đầu đưa ra năm 1859 và cho tới nay vẫn chưa có ai tìm ra lời giải đáp chính xác. Theo đó, giả thuyết này là một phỏng đoán về các không điểm phi tầm thường của hàm zeta Riemann và được Viện Toán học Clay, có trụ sở tại Mỹ đánh giá là một trong những bài toán hóc búa nhất vẫn chưa có lời giải.
 
 
 
        Theo Ninh Nhật /Dân trí

.