Đóng BHYT học sinh: Mức đóng tăng, phụ huynh than phiền

10:09, 14/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2015-2016 vừa mới bắt đầu, các bậc phụ huynh đã phải đóng nhiều khoản tiền trường cho con, trong đó khoản thu BHYT khiến không ít người than phiền. Mức đóng BHYT không những tăng  từ 3% lên  4,5% mức lương tối thiểu mà còn phải đóng tới 15 tháng.  

TIN LIÊN QUAN

Gặp khó vì số tiền tăng gần gấp đôi

Những ngày này, gặp các phụ huynh tại nhiều điểm trường phần lớn họ đều than phiền về mức đóng BHYT. Nếu năm học 2014-2015, mỗi học sinh nộp hơn 289 nghìn đồng để mua thẻ BHYT thì năm nay phải đóng đến hơn 534.000 đồng. Chị Nguyễn Thị Sang, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) nói: “Vào đầu năm học tiêu tốn biết bao nhiêu khoảng tiền, nào là mua quần áo, sách vở, đóng tiền trường… Giờ lại thêm tiền mua BHYT, chúng tôi không kham nổi”. Chị Sang cho biết, cả nhà sống nhờ vào tiền làm nghề thợ xây của chồng, thu nhập rất bấp bênh thế nên chẳng biết xoay xở thế nào.

Nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng vì tiền đóng BHYT tăng cao.
Nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng vì tiền đóng BHYT tăng cao.


Đối với nhiều phụ huynh ở nông thôn, số tiền đóng BHYT nói trên là không nhỏ, nhất là đối với những gia đình có nhiều con đang đi học. “Dẫu biết BHYT mang lại nhiều lợi ích. Giúp con tôi có quyền lợi nhiều nếu chẳng may đau ốm. Nhưng nhà tôi làm nông, lại có 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Nếu đóng hết BHYT cho cả 3 đứa phải tốn hơn 1,6  triệu đồng. Tôi định xin nhà trường giảm bớt 1 đứa, chứ không thể đóng tiền cùng lúc cho 3 cháu”, chị Trần Thị Hiền, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) bộc bạch. Phần lớn phụ huynh học sinh than phiền vì mức đóng BHYT tăng cao, mặt khác tỏ ra bức xúc vì năm nay số tiền thu đến 15 tháng thay vì 12 tháng như trước đây.

Thực hiện theo quy định mới của Luật

Năm học 2015 - 2016 là năm đầu tiên thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Đây là nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% học sinh phải tự trả. Điểm mới của BHYT năm nay là mức đóng BHYT HS-SV từ 3% mức lương cơ sở tăng lên 4,5%. Cũng theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung thì HS-SV thay đổi phương thức đóng và cấp thẻ theo năm tài chính, không thực hiện thu tiền và phát hành thẻ BHYT theo năm học. Những năm học trước, thẻ BHYT học sinh có giá trị sử dụng từ đầu năm học (đầu tháng 9 và hết hạn sau 12 tháng).

Năm học 2015-2016, HS-SV phải đóng BHYT cho 3 tháng còn lại của năm 2015 và đồng thời phải đóng tiếp cho năm 2016. Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thì HS-SV thuộc hộ cận nghèo không tham gia BHYT tại trường học như trước đây mà tham gia theo hộ gia đình cận nghèo tại địa phương và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng…

Đẩy mạnh tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để đưa Luật Bảo hiểm y tế đi vào đời sống. BHXH tỉnh và các ngành liên quan cần tuyên truyền, giải thích để HS–SV, các bậc phụ huynh hiểu rõ quy định mới, chủ động tham gia đóng BHYT nhằm chăm sóc tốt cho sức khỏe. Kinh nghiệm từ những năm học trước cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương là nhân tố có ý nghĩa quyết định, đảm bảo số lượng HS-SV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao. Năm học 2015-2016 toàn tỉnh phấn đấu đạt 100% HS-SV tham gia BHYT.

Nếu khó thì có thể đóng thành 2 đợt


Để chia sẻ bớt khó khăn với các bậc phụ huynh, nhất là những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, BHXH tỉnh tổ chức thu phí BHYT HSSV thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 1-30.9.2015 với số tiền thu là 289.800đ/thẻ; đợt 2 bắt đầu từ ngày 1-31.3.2016, thu 253.575đ/thẻ. Như vậy, các gia đình nếu có điều kiện có thể đóng một lần, còn nếu không có điều kiện thì đóng thành 2 lần. Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên thực hiện theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều điểm mới. Thế nên, trong quá trình triển khai, các trường có gặp những khó khăn, trở ngại trong việc thu BHYT cũng nên đề xuất để hai ngành có hướng tháo gỡ, ông Trương Văn Nam-Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

 

Bài, ảnh: K.NGÂN-T.HIẾU


 


.