Ươm mầm tương lai cho đất đảo

10:08, 17/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm học 2012-2013 đến nay, đã có 7 học sinh nghèo hiếu học trên đảo Lý Sơn được Quỹ Học bổng Vừ A Dính – TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ học tập THPT tại các trường trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Mỗi em đều có hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng đều có chung niềm đam mê con chữ…

Chúng tôi đến đảo Lý Sơn những ngày cuối của mùa hè trong cái nắng gắt cùng những cơn gió mang hương vị của biển. Trong căn nhà nhỏ nằm sâu  trong KDC ở xã An Hải, bà Nguyễn Thị Lệ Hoa (68 tuổi) xúc động khi kể về đứa cháu ngoại của mình là Nguyễn Chí Công, hiện đang học tập tại Trường Ngô Thời Nhiệm (TP.Hồ Chí Minh). Bà Hoa kể, cha mẹ Công chia tay nhau khi Công vừa lên 3 tuổi và đứa em trong bụng mẹ Công cũng chỉ vừa tượng hình. Được bà ngoại động viên, mẹ đưa anh em Công về lại đảo.

Những ngày hè, Dương trở về nhà quay quần bên cha mẹ, phụ giúp công việc nhà.
Những ngày hè, Dương trở về nhà quay quần bên cha mẹ, phụ giúp công việc nhà.

Những năm đầu trên đảo, công việc không có, thu nhập bấp bênh nên khi Công vừa vào lớp 1 và cậu em trai cũng đã cứng cáp, mẹ giao hai anh em cho bà ngoại rồi vào Nam tìm việc làm. Ngót nghét gần 10 năm, anh em Công nương tựa bà ngoại. Thương cháu ham học, mặc dù lớn tuổi, lại hay đau bệnh nhưng ngày mưa tháng nắng bà đều đưa đón cháu đến trường không sót buổi nào. Không phụ lòng bà, Công học tập rất chăm chỉ và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.
 

Bắt đầu từ năm học 2012 – 2013, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã dành những suất học bổng thuộc dự án “Ươm mầm tương lai” cho học sinh ở các huyện đảo trên toàn quốc. Đến nay, đã có 37 em thuộc các huyện đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Trường Sa, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc, Thổ Chu... vào đất liền học theo dự án “Ươm mầm tương lai”.

Giữa năm 2014, khi vừa hoàn thành xong kỳ thi cuối cấp THCS, gia đình và thầy cô khuyên Công nên thi vào Trường chuyên Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi), nhưng Công chần chừ mãi, biết mẹ không đủ sức để nuôi mình ăn học ở thành phố nên Công chỉ thi thử cho biết. Mặc dù làm bài hai môn Toán, Văn rất tốt, nhưng em vẫn quyết định bỏ dở không làm bài thi môn chuyên để đỡ tiếc. Công nghĩ, học ở đâu chẳng được, miễn là được học. Đến khi có quyết định nhận học bổng Vừ A Dính, Công vẫn không tin vào mắt mình. Một năm học đã trôi qua, một năm Công rời đất đảo vào học tại một ngôi trường xa lạ ở một thành phố lớn, những nỗ lực của cậu học trò nhỏ nơi xứ người được đền đáp xứng đáng khi kết quả học tập cuối năm đạt loại giỏi. Trong kỳ thi Olympic tháng 4 – TP.Hồ Chí Minh lần I, năm học 2014-2015, Công đã xuất sắc giành huy chương bạc môn Hóa học…

May mắn hơn hoàn cảnh của Công, cô bé Trương Thị Thùy Dương được hưởng trọn vẹn tình thương yêu của cha mẹ. Ghé vào nhà Dương, mùi hành, tỏi thơm vờn trong gió. Những ngày hè về nhà, Dương tranh thủ phụ giúp cha mẹ làm việc. Căn nhà nhỏ lại rộn rã tiếng cười. Dương chuẩn bị bước vào năm học cuối cấp tại Trường Quốc Văn Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) và cũng là năm thứ 3 Dương sống xa nhà.

Nhìn cô bé mảnh mai, trắng trẻo nhưng học tập rất cừ này không ai nghĩ cuộc sống nhà Dương khá vất vả. Cha Dương bị teo cơ từ nhỏ, chân co quắp nên làm việc rất khó khăn. Nhà có hơn 200m2 đất trồng hành, tỏi không đủ nuôi sống 4 miệng ăn. Anh Trương Thanh Khoa (48 tuổi), bố của Dương cho biết: “Cháu nó ham học lắm, tự học ở nhà, không có tiền cho cháu học thêm môn nào cả nhưng năm nào Dương cũng là học sinh giỏi. Lúc đó, vợ chồng tôi nghĩ cố gắng nuôi cháu ăn học được chừng nào hay chừng đó thôi. Năm Dương vào cấp III được nhận học bổng Vừ A Dính, được nuôi ăn học miễn phí ở trường có điều kiện học tập tốt hơn vợ chồng tôi mừng lắm”.

Công và Dương chỉ là 2 trong số 7 học sinh được nhận học bổng Vừ A Dính, được học tập tại các trường có uy tín tại TP.Hồ Chí Minh. Các em đều đang cố gắng để học tập thật tốt, không phụ lòng của cha mẹ, thầy cô…
       

Bài, ảnh: Vũ Yến  

 


.