Các trường ĐH địa phương: Kỳ vọng nguyện vọng bổ sung

07:08, 20/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày cuối cùng của đợt 1 xét tuyển ĐH- CĐ trên phạm vi toàn quốc, trong khi các trường ĐH ở tốp đầu vẫn nhộn nhịp kẻ nộp, người rút hồ sơ, thì ở các trường địa phương lại rơi vào cảnh trái ngược.

TIN LIÊN QUAN

Chật vật tuyển sinh

Chỉ còn đúng 1 ngày nữa là kết thúc đợt 1 xét tuyển vào các trường ĐH- CĐ năm 2015, hiện nay tại hai trường ĐH ở Quảng Ngãi là ĐH Phạm Văn Đồng và Tài chính Kế toán rất ít thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển.

Ghi nhận tại Trường ĐH Tài chính- Kế toán vào sáng 19.8, khi mà chỉ còn vỏn vẹn một ngày nữa sẽ kết thúc đợt 1 xét tuyển, vắng bóng thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển.

Thầy Bùi Phụ Anh- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay nhà trường xét tuyển các khối A, A1 và D1. Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh theo cơ chế mới, trường đã dự lường khả năng tuyển sinh tiếp tục khó khăn.

Vì thế, nhà trường đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và cử cán bộ tuyển sinh đi khắp các tỉnh thành khu vực miền Trung- Tây Nguyên để thông tin về tổ hợp môn thi xét tuyển, chỉ tiêu xét tuyển và quảng bá hình ảnh, chất lượng đào tạo cũng như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ngay từ 6 tháng trước.

 

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trường ĐH Tài chính Kế toán khá vắng vẻ.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trường ĐH Tài chính -Kế toán khá vắng vẻ.


Dẫu vậy, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 435 thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển ĐH chính quy so với chỉ tiêu 1.350 mới chỉ đạt hơn 31%, hồ sơ xét tuyển liên thông từ CĐ lên ĐH chính quy có 80/150 chỉ tiêu. Hệ CĐ mới chỉ có gần 80 hồ sơ đăng ký xét tuyển trên tổng chỉ tiêu 200.

“Với số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển như trên so với năm ngoái có tăng hơn, là tín hiệu vui cho công tác tuyển sinh của nhà trường, dẫu vậy trường thuộc tốp dưới nên công tác tuyển sinh nguyện vọng 1 gặp khó khăn. Trường đang rất lo lắng!”- Thầy Bùi Phụ Anh chia sẻ.

Tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng hồ sơ thu được có khá hơn, hầu hết hồ sơ thu nhận xét tuyển vào ngành đào tạo truyền thống của trường là ngành sư phạm.

Những ngày cuối cùng của đợt 1 xét tuyển, chủ yếu thí sinh đến rút hồ sơ và điều chỉnh nguyện vọng. Em Nguyễn Thị Mỹ Phụng, thí sinh đến từ huyện Tư Nghĩa cho hay, em nộp hồ sơ vào ngành Sư phạm Tiểu học của Đại học Sài Gòn, qua một tuần hồi hộp theo dõi thấy thí sinh nộp quá đông nên em chọn giải pháp an toàn là rút về nộp vào Trường ĐH Phạm Văn Đồng.

Hiện tại, Đại học Phạm Văn Đồng đã tiếp nhận 1.359 hồ sơ, trong đó có 1.158 hồ sơ trúng tuyển với điểm chuẩn bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT, đạt 75% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong năm học này, khả quan hơn các kỳ thi tuyển trước.

Kỳ vọng nguyện vọng bổ sung

Với cách tuyển sinh tự do như hiện nay cùng với điểm sàn là 15 điểm mà Bộ GD&ĐT đưa ra, công tác tuyển sinh cho nguyện vọng 1 đối với các trường tốp dưới và cao đẳng rất khó khăn đã được dự báo từ trước.

 

Với cách xét tuyển mới đang gây áp lực lớn cho thí sinh và các trường trong khâu tuyển sinh.
Với cách xét tuyển mới đang gây áp lực lớn cho thí sinh và các trường trong khâu tuyển sinh.


Bởi những năm trước, sau khi kết thúc thi tuyển sinh ĐH- CĐ, các trường sẽ công bố điểm chuẩn đầu vào, theo đó thí sinh biết năng lực của mình đến đâu rồi quyết định nộp hồ sơ.

Còn năm nay, thí sinh phải chờ cho đến khi không còn cơ hội vào được các trường tốp trên mới đến nộp hồ sơ xét tuyển tại các trường tốp dưới. Như thế sẽ rất vất vả cho những trường ở tốp dưới trong khâu tuyển sinh.

Cũng theo thầy Bùi Phụ Anh, ngay sau khi kết thúc thời gian xét tuyển đợt 1, ngày 21.8, sẽ công bố điểm danh sách thí sinh trúng tuyển và công bố xét tuyển nguyện vọng 2. Bên cạnh đó, trường cũng đang xin ý kiến Bộ GD&ĐT chuyển bớt chỉ tiêu đào tạo ĐH chính quy sang đào tạo liên thông ĐH chính quy.

Trường đang rất nỗ lực để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục. Hy vọng ở nguyện vọng bổ sung, trường sẽ tuyển sinh đủ chỉ tiêu như những năm qua.

 

Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.