Kỳ thi THPT quốc gia Cụm địa phương: Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng

09:06, 29/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 30.6, các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015 trên toàn quốc sẽ đến địa điểm dự thi để nhận thẻ dự thi và đính chính những sai sót (nếu có) để bước vào kỳ thi diễn ra từ ngày 1- 4.7. Tại Quảng Ngãi- Cụm thi địa phương, đến nay các điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng quy chế.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Ngọc Tựu- Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã sẵn sàng. Tại Cụm địa phương có 391 cán bộ coi thi, 8 cán bộ được cử làm trưởng các điểm thi, 36 thư ký, 25 giám sát đến từ Trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng, 16 công an cùng gần 50 bảo vệ, phục vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích động viên các em HS Trường THPT Bình Sơn ôn thi, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích động viên các em HS Trường THPT Bình Sơn ôn thi, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.


Mặc dù lượng thí sinh ít hơn so với các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, nhưng lượng thí sinh lại dồn về 7 điểm thi của 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nên đòi hỏi công tác đảm bảo ANTT, ATGT… cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đề cao. Trong đó, TP. Quảng Ngãi là nơi tập trung đông thí sinh dự thi nhất, với gần 1.900 thí sinh. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động từ trước nên đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã hoàn thành. Thạc sĩ Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết cho biết: Đến thời điểm hiện tại, trường đã đảm bảo về CSVC đáp ứng cho 840 thí sinh thi tại trường với 30 phòng thi. Các thí sinh thi tại Trường THPT chuyên Lê Khiết, gồm thí sinh của các Trường THPT chuyên Lê Khiết, Ba Gia, Tư Nghĩa I, Trần Quốc Tuấn, Sơn Mỹ, Hoàng Văn Thụ, Trương Định, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dân tộc nội trú tỉnh, Trung tâm hướng nghiệp và dạy nghề huyện Sơn Tịnh.

Thầy giáo Trịnh Phú Hạnh- Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn- Trưởng điểm thi Trường THPT Bình Sơn, cho biết: Điểm thi Trường THPT Bình Sơn có 594 thí sinh được bố trí 22 phòng thi. Đến thời điểm này, trường đã cơ bản hoàn thành cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi. Tại điểm thi Bình Sơn có 76 cán bộ phục vụ kỳ thi, trong đó có 3 giám sát thi đến từ Trường Đại học Y dược Đà Nẵng. Để đảm bảo an toàn trong suốt thời gian thi, trường đã phối hợp với Công an huyện Bình Sơn phân công 4 đồng chí tham gia hỗ trợ trong công tác bảo vệ kỳ thi; đồng thời có văn bản và làm việc trực tiếp với Điện lực Bình Sơn đảm bảo cung cấp điện trong suốt quá trình thi cũng như có phương án cấp điện dự phòng khi có sự cố xảy ra.
 

Em sẽ không đơn độc
Mấy ngày qua, bệnh tình của chị Nguyễn Thị Kim Vương, mẹ của thí sinh  Ngô Thị Mỹ Nữ (nguyên là học sinh lớp 12B2, Trường THPT Mộ Đức 2) càng thêm trở nặng. Anh Ngô Văn Danh, bố của Nữ, vội dúi vào túi con vài trăm nghìn đồng để vào Bình Định dự thi THPT quốc gia, rồi anh vội vã đưa vợ vào Bệnh viện ung bướu TP.HCM chữa bệnh u đại tràng. Cảm thương hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình em Ngô Thị Mỹ Nữ, thầy cô Trường THPT Mộ Đức 2 đã an ủi, động viên em nỗ lực hết mình trong kỳ thi quan trọng. Sáng 28.6, Nữ đã cùng với hơn 1.000 thí sinh được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và các đơn vị đưa vào Bình Định để dự thi. Trước lúc lên đường, đôi mắt thí sinh Ngô Thị Mỹ Nữ chợt ngấn lệ: “Ba định sẽ đi xe máy đưa em vào Bình Định để dự thi, nhưng bệnh của mẹ tái phát nên ba chỉ kịp vay mượn ít tiền cho em đi thi. Em sẽ cố gắng thi thật tốt để không phụ lòng ba mẹ và thầy, cô giáo, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ”.
 Xuân Hiếu

Ngành y tế cũng đã chủ động trong công tác đảm bảo VSATTP tại các điểm thi. Ông Nguyễn Tấn Hùng- Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Sở Y tế đã có công văn gửi đến các đơn vị như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chi cục VSATTP tỉnh, BVĐK và Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố có điểm thi đảm bảo công tác y tế trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015.

Theo đó, mỗi điểm thi được bố trí 1 xe cứu thương, 1 bác sĩ và y tá thường trực tại địa điểm tổ chức kỳ thi. Các đơn vị có trách nhiệm bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, sẵn sàng tiếp nhận người bệnh, phục vụ kịp thời khi được yêu cầu; lên phương án chống dịch bệnh và xử trí kịp thời các trường hợp ốm đau; chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có trường hợp bất trắc xảy ra trong quá trình thi. Chi cục VSATTP cũng hướng dẫn các Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt tại các điểm thi trước và trong những ngày thi. Đồng thời tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.

Ngành điện lực cũng có công văn gửi đến các đơn vị trực thuộc chủ động trong công tác đảm bảo cấp điện cho kỳ thi. Đến nay, công tác ANTT cũng đã được đảm bảo. Đại tá Võ Ngọc Anh- Trưởng Phòng PA83, Công an tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo thi, cho biết: Theo sự phân công của Ban chỉ đạo thi, Công an tỉnh đã có công văn chỉ đạo Công an các huyện, thành phố có điểm thi có trách nhiệm phối hợp với địa phương nhằm đảm bảo ANTT cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Nhanh chóng phát hiện và tham mưu xử lý những trường hợp vi phạm Quy chế thi, nhất là hành vi làm lộ, lọt đề thi, thi hộ, thi thuê, sửa học bạ... các hành vi áp sát phòng thi, gây rối an ninh trật tự khu vực thi…

Phòng PA 83 thành lập một tổ công tác thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương thực hiện các yêu cầu theo kế hoạch đã chỉ định. Đồng thời phân công 2 đồng chí đi cùng Sở GD&ĐT để nhận và vận chuyển đề thi từ Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn về giao cho các điểm thi tại Cụm địa phương. Phân công cán bộ, chiến sĩ bảo vệ Ban Chấm thi; phối hợp với Thanh tra Sở VHTT&DL, Sở Y tế kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác kiểm tra các điểm photocopy và ATVSTP trước và trong khi diễn ra kỳ thi...

Đại tá Võ Ngọc Anh, nhấn mạnh: Năm nay lượng thí sinh tập trung đông về những điểm thi dẫn đến việc di chuyển của phụ huynh và thí sinh từ địa bàn này đến địa bàn khác chắc chắn sẽ gây phức tạp về vấn đề ATGT. Vì vậy, Công an tỉnh yêu cầu các địa phương khi xử lý vi phạm về trật tự ATGT cần tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh tham gia kỳ thi.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.