Cậu học trò nhỏ noi theo tấm gương lớn

09:05, 19/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Gia đình khó khăn, phải sống xa cha mẹ từ bé, nhưng cậu học trò Nguyễn Ngọc Sơn, xã Phổ Khánh (Đức Phổ) vẫn luôn chăm ngoan và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.
Đến Trường THPT số 2 Đức Phổ, hỏi về học sinh Nguyễn Ngọc Sơn- lớp 11B1, các thầy cô nơi đây đều dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho cậu học trò nhỏ nhưng đầy nghị lực. “Em Sơn học môn tiếng Anh cực kỳ xuất sắc, dù không đi học thêm mà chỉ tự tìm tòi, tự học ở nhà. Một ngôi trường xa xôi như ở Đức Phổ mà có một học sinh như vậy quả là rất hiếm”- Chỉ hai câu nhận xét khá ngắn gọn của cô giáo dạy tiếng Anh Nguyễn Thị Ngọc đã giúp chúng tôi hình dung rõ hơn về cậu học trò tên Sơn.

 

Chuyện vượt khó học giỏi của Sơn luôn được thầy cô tại trường THPT số 2 Đức Phổ đánh giá cao
Chuyện vượt khó học giỏi của Sơn luôn được thầy cô tại Trường THPT số 2 Đức Phổ đánh giá cao.
 
Nụ cười hiền lành cùng đôi mắt sáng của Sơn khiến cho bất kỳ ai tiếp xúc lần đầu cũng đều có thiện cảm. Và khi hiểu rõ hơn về hoàn cảnh gia đình cũng như ý chí học tập của Sơn, chúng tôi lại càng thêm thán phục cậu học trò nhỏ. Sơn sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả. Để mưu sinh kiếm tiền trang trải qua ngày và nuôi con ăn học, bố mẹ em phải vào Nam với nghề bán hủ tiếu vỉa hè. Cứ đến kỳ nghỉ hè, Sơn lại vào TP.HCM cùng cha mẹ để bán hủ tiếu. Hết hè lại về, nỗ lực học tập để không phụ lòng cha mẹ.
 
“Mẹ em vẫn thường dặn dò phải phấn đấu hết mình. Bởi để kiếm tiền nuôi em, mà ba mẹ phải đi bán từng tô hủ tiếu. Ngày nào cũng phải dãi nắng, dầm mưa và chịu bao nhiêu khổ cực chiều được lòng khách hàng đến ăn mới có thu nhập”- Sơn bộc bạch.
 
Chính những câu khuyên nhủ, dặn dò của bố mẹ đã khiến Sơn không ngừng cố gắng. Dù khó khăn, vất vả nhưng bằng ý chí, nghị lực của mình, Sơn đã đạt 11 năm liền là học sinh giỏi. Hai năm học liên tiếp gần đây, Sơn đều nhận giải nhì cuộc thi IOE cấp tỉnh- kỳ thi tiếng Anh trên mạng. Trong kỳ thi Olympic môn tiếng Anh quốc gia dành cho lớp 12 được tổ chức vừa qua, mặc dù đang học lớp 11 nhưng em đăng ký tham gia thi và đạt giải khuyến khích. Đây là lần đầu tiên ở Trường THPT số 2 Đức Phổ có học sinh đạt giải Quốc gia.
 
Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn tiếng Anh- môn học được xem là “rào cản” của nhiều học sinh cùng trang lứa, Sơn cho hay: “Môn tiếng Anh là một môn rất là khó và đòi hỏi sự siêng năng, cần cù Chính  vì thế mà em đã không ngừng trau dồi vốn từ vựng của mình, đặc biệt là trong các tiết học. Cấu trúc ngữ pháp, kỹ năng nghe thì em học qua băng và trên mạng”.

 

Sơn không tham gia học thêm như các bạn mà tự tìm tòi học tập qua tài liệu trong sách và trên mạng internet
Sơn không tham gia học thêm như các bạn mà tự tìm tòi học tập qua tài liệu trong sách và trên mạng internet.
 
Với cậu học trò nhỏ, tấm gương của Bác Hồ vẫn luôn ngời sáng trong tim. Và Sơn luôn trau dồi đạo đức, ý chí học tập theo Bác để có những thành tích vượt trội trong học tập. Nhờ ý chí vượt khó, vươn lên học giỏi, cố gắng học tập tấm gương của Bác, Nguyễn Ngọc Sơn đã nhận được giấy khen của Trường THPT số 2 Đức Phổ và Huyện ủy Đức Phổ về gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
 
Đặc biệt, trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 19.5, em Nguyễn Ngọc Sơn là một trong 3 cá nhân điển hình tiên tiến được nhận thư khen của Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.