Làm thế nào để trẻ không ngại học sau Tết?

09:03, 01/03/2015
.

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, trẻ thường uể oải, mệt mỏi  và ngại học. Do vậy, không it bậc cha mẹ lo lắng và không biết làm thế nào để khôi phục lại tinh thần học cho trẻ?
 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.



Theo các chuyên gia tâm lý, bình thường trẻ em học tập  đã vào nếp nhưng do nghỉ quá dài nên nếp cũ bị phá, tất cả những nỗi lo thường ngày của trẻ được nhường chỗ cho thời gian vui chơi. Trẻ thức khuya, dậy muộn, lười học. Thời gian chủ yếu trẻ dành để chơi đùa cùng gia đình, cùng bạn bè, được xem phim, chơi game… không phải lo làm bài tập, không phải lo đi học, làm bài.... Vì vậy, để lặp lại được tính kỉ luật trước đây rất khó.

Thực tế, nghỉ Tết dài ngày, nhiều bậc cha mẹ vì bận bịu hay nhiều lý do khác ít để ý đến điều này. Kết quả là trẻ được nghỉ theo cách hoàn toàn tự do. Kỳ nghỉ như vậy thường thiếu cấu trúc, giờ giấc ăn ngủ, sinh hoạt bị đảo lộn.

Để giúp trẻ hào hứng học trở lại, các chuyên gia tâm lý cho rằng, không nên ép trẻ đột ngột trở lại việc học với cường độ cao sau kỳ nghỉ dài. Tốt nhất, nên cho trẻ vừa học vừa chơi, dần ổn định lại giờ giấc ăn ngủ của trẻ. Cha mẹ cần nhắc nhở nghiêm khắc để trẻ quay lại thời gian biểu học tập như trước, duy trì thời gian học lại bài cũ . Nếu cha mẹ làm như vậy chỉ khiến trẻ thêm chán học.

Khuyến khích trẻ không nên lười biếng,  cả năm sẽ không may mắn nếu không học thuộc bài. Không nên chơi hoặc ngủ quá nhiều nếu không sẽ bị béo, xấu. Nên khuyên trẻ một cách nhẹ nhàng, không đánh, quát mắng thì trẻ sẽ không bị sốc tâm lý.

Không nên thúc ép, la mắng trẻ. Việc trẻ chưa lấy lại được tinh thần học bài phần nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của con. Trước tình trạng này, cha mẹ không nên la mắng, đánh đòn trẻ. Nếu cha mẹ làm như vậy chỉ khiến trẻ thêm chán học.

Hãy trò chuyện với con về những hoạt động vui chơi chúng đã bỏ lỡ do kỳ nghỉ. Để khuyến khích bé quay lại những thói quen học tập cũng như lịch học ở trường. Phương pháp nhẹ nhàng ấy sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn ép buộc bọn trẻ.

Để giúp trẻ có hứng thú hơn với việc học, cha mẹ cần giúp trẻ tìm thấy niềm vui học tập bằng cách hỏi con về buổi học sau Tết. Khi cho bé ngồi vào bàn học, mẹ hãy để bé bắt đầu với môn học bé yêu thích, hoặc cho bé làm những bài tập dễ để bé không chán. Nếu thấy bé không hào hứng lắm khi học, mẹ có thể bắt đầu với con bằng một cuốn truyện tranh, mở những bản nhạc mà trẻ thích hay gợi lại những niềm vui của trẻ trong dịp Tết vừa qua để lấy lại hứng thú cho bé.

Đồng thời, cha mẹ cần phải có biện pháp để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của trẻ, hãy nhớ cho trẻ ăn uống và vui chơi một cách lành mạnh. Đồng thời, không cho bé thức khuya, nhớ cho trẻ ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe cho ngày mới đi học.


Minh Hải/VnMedia


.