Trường THPT Đinh Tiên Hoàng: Trước kỳ thi "hai trong một"

09:01, 29/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014 - 2015 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT chủ trương tổ chức thi “hai trong một”, tức trên cơ sở thi tốt nghiệp bình thường học sinh còn có thể lấy kết quả thi tốt nghiệp và một số môn thi khác để xét tuyển đại học. Để đạt kết quả tốt các thầy cô giáo lẫn học sinh ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) đã khởi động rất sớm chuyện ôn thi.

TIN LIÊN QUAN

Trong tiết thời giá lạnh ngày cuối năm, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng vẫn “nóng” chuyện dạy và học cho học sinh. Ở các lớp 12, sĩ số học sinh vẫn luôn đầy đủ. Thầy Nguyễn Tía dạy môn Toán khối 12 ở trường, cho biết: “Mặc dù quê tận Mộ Đức, cứ hết tuần là mong xuống núi, thăm nhà. Nhưng, khi Bộ có quyết định thi tốt nghiệp với hình thức mới “hai trong một”, mấy tháng nay phải tăng cường ôn tập, phụ đạo cho các em liên tục nên cũng ít về quê”.

Thầy giáo Đinh Văn Châu tăng cường dạy tiếng Anh cho các em.
Thầy giáo Đinh Văn Châu tăng cường dạy tiếng Anh cho các em.


Còn thầy giáo Đinh Văn Châu dạy môn tiếng Anh, bộc bạch: “Chủ trương thi một lần mà lấy điểm để xét tốt nghiệp lẫn chuyên ngành ĐH, CĐ thuận tiện cho học sinh. Nhưng cũng đòi hỏi các em phải tăng cường học tập, bởi sẽ không có điều kiện để “sửa sai” như khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp và đại học như các năm trước. Trong số môn Toán, Văn, Anh và một môn tự chọn thì học sinh CaDong nơi đây lo ngại nhất vẫn là tiếng Anh. Đợt thi kỳ 1 vừa qua, đa số các em có số điểm trung bình, yếu, kém. Kỳ thi tốt nghiệp đã cận kề nên phải tăng cường vừa dạy bài mới và ôn tập kiến thức cũ cho các em”.

Theo thầy Châu, học tốt được môn tiếng Anh, trước hết phải rành môn tiếng Việt, phải học đều đặn từ vựng, nắm vững ngữ pháp, siêng năng làm bài tập. “Thấy các em lo lắng lắm. Mình hiểu nên luôn cố gắng truyền tải nội dung căn bản để các em vừa có đủ kiến thức vừa tự tin bước vào kỳ thi”-thầy giáo Châu chia sẻ. Sau kỳ thi học kỳ 1 vừa qua, ngoài dạy chính khóa, tối xuống thầy Châu lại đến khu nội trú dạy thêm cho các em. Các buổi học này, thầy giáo luôn phân loại học sinh để củng cố kiến thức và nâng cao cho từng em.

 Học sinh của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng sau khi được phổ biến quy định về kỳ thi “2 trong 1” và sau kết quả xếp loại học tập học kỳ 1 vừa qua cũng khá lo ngại nên càng chú trọng ôn tập. Em Đinh Thị Dung học sinh lớp 12C3 cho biết: “Ngày nào em cũng làm bài tập trong sách, tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng, sách nâng cao. Phần nào khó quá thì em “để dành” hỏi thầy, hay bạn khi học phụ đạo, học nhóm”.

Không chỉ Dung, mà đây là cách học của tất cả các em học sinh khối 12 khi các thầy cô giáo hướng dẫn cách ôn tập. Nhiều em đã nắm bắt được cách học nên đã nỗ lực. Những lỗ hổng   kiến thức cũng bắt đầu được lấp dần.  
 Thầy Phạm Văn Nam - Hiệu phó Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho biết: Qua tham khảo ý kiến học sinh thì toàn trường có 18 học sinh lớp 12 sẽ đăng ký thi theo hình thức “2 trong 1” và số còn lại chỉ đăng ký tốt nghiệp bình thường. Tuy vậy, qua xếp loại học lực học kỳ 1 vừa qua, số lượng học sinh yếu, kém và trung bình chiếm quá lớn. Khối 12 có 93 em thì chỉ có 4 em khá, 23 em trung bình, còn lại 57 yếu, 9 kém nên nhà trường cũng lo ngại.

Trước  kết quả học tập của các em trong học kỳ 1 không cao nên mặc dù từ đầu năm nhà trường đã chú trọng bồi dưỡng cho học sinh diện trung bình, yếu, nhưng từ sau học kỳ 1, Ban giám hiệu  nhà  trường càng  tăng cường kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Cụ thể, trường đã lên kế hoạch tăng 2 tiết/tuần cho những môn thi tốt nghiệp và 1 tiết/tuần cho những môn thi đăng ký, đồng thời động viên những giáo viên phụ trách môn thi mở lớp dạy phụ đạo nhưng không thu học phí.

 Ngoài dạy trên lớp, nhà trường còn động viên các thầy cô giáo tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức cho các em vào ban đêm. Nhiều em vì nhà quá xa nên sắp tới đây nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp có lãnh đạo huyện, phòng giáo dục và các bậc phụ huynh để cùng bàn bạc tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập.

 Ông Võ Thìn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Kết quả học tập trong học kỳ 1 như đã nêu là điều lo ngại nên về phía huyện đã gặp Ban giám hiệu để cùng bàn việc tăng cường ôn tập cho học sinh. Huyện đã chỉ đạo cho UBND các xã động viên các phụ huynh có con em đang học lớp 12 cần tạo điều kiện tốt hơn cho con em mình học tập. Đối với nhà trường cần thu xếp cho các em học sinh lớp 12 ở nội trú để tiện việc ôn tập. Về phía huyện cũng sẽ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí cho  nhà trường để bồi dưỡng cho các giáo viên trong thời gian ôn tập trước khi thi.
 

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.