Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Học sinh ít chọn môn Lịch sử và Sinh học

08:01, 27/01/2015
.

Ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 3 môn mà nhiều học sinh dự định sẽ chọn nhiều nhất là Vật lý, Hóa học và Địa lý.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2015, đến thời điểm này, nhiều trường trung học phổ thông trên cả nước đã khảo sát việc chọn môn thi của học sinh. Đa số học sinh chọn các môn Vật lý, Hóa học, Địa lý, còn môn Lịch sử, Sinh học thì rất ít thí sinh lựa chọn.

Kết quả khảo sát ban đầu của một số trường trung học phổ thông ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc..., ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 3 môn mà nhiều học sinh dự định sẽ chọn nhiều nhất là Vật lý, Hóa học và Địa lý. Môn Lịch sử và Sinh học có tỷ lệ học sinh lựa chọn ít nhất.
 

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết: “Ngoài 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, các em chọn 3 môn tương đối đồng đều nhau (tức là có em chọn môn Sử, có em chọn môn Lý, và môn Địa). 3 môn ấy tỷ lệ học sinh chọn tương đối xấp xỉ. Tôi thấy các em chọn như thế này phụ thuộc vào thầy. Thầy dạy hay và bản thân các em thấy dễ học thì xin thi những môn ấy. Còn môn Sinh, môn Hóa là ít nhất. Môn Sinh, nhà trường không thành lập được lớp riêng, các em phải tự học, giáo viên chỉ kèm thêm chứ không mở lớp”.

Tỷ lệ học sinh lựa chọn thi môn Địa lý để xét tốt nghiệp tăng cao so với năm 2014. Nguyên nhân là thí sinh được sử dụng Atlat khi làm bài, dễ có điểm hơn những môn còn lại. Tuy kết quả khảo sát này chỉ là bước đầu, nhưng độ chính xác đạt khoảng 90% vì hầu hết các em đã xác định môn thi từ thời điểm này để tập trung ôn thi. Ông Đỗ Tiến Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Học sinh vẫn lựa chọn các môn thi phù hợp mà ngay từ những năm đầu cấp các em đã chọn lựa để dự kiến thi vào đại học. Đối với thi tốt nghiệp, các em sẽ chọn các môn mà việc học không quá khó, việc nhớ không máy móc”.

Sau khi có kết quả khảo sát ban đầu, cùng với chương trình học chính khóa, nhiều trường trung học phổ thông đã tổ chức các lớp ôn tập cho học sinh theo từng môn thi. Nội dung ôn tập chủ yếu là hệ thống lại kiến thức cơ bản cho học sinh. Ông Phan Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho biết: “Kế hoạch ôn tập của nhà trường vẫn dựa trên kế hoạch ôn tập hàng năm. Nhà trường cũng tổ chức các đợt ôn và kiểm tra theo từng chặng để cho các em củng cố được kiến thức và thấy được trình độ của mình đang ở mức nào. Trong học kỳ hai, nhà trường cũng chia ra một số các đợt ôn tập, đồng thời đặc biệt chú trọng tới những học sinh có kết quả yếu kém để tập trung phụ đạo cho các em”.

Dự kiến, trong tháng 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố Quy chế tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015. Theo kế hoạch, đến tháng 3 học sinh sẽ chính thức đăng ký môn thi Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2015.

Theo Minh Hường VOV News


 
 


.