Ngành giáo dục đã có những đổi mới toàn diện

01:08, 16/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tại Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014,  và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2014-2015 của Sở GD&ĐT tổ chức vào ngày 15.8.

TIN LIÊN QUAN


Năm học 2013-2014, ngành GD&ĐT đã có nhiều cố gắng thực hiện các nhiệm vụ trong năm học. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Đến nay, đã có 92/167 Trường THCS đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 55%; đối với THPT có 16/39 đạt chuẩn, tỷ lệ  41,2%.

Thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, toàn tỉnh có 128/184 xã được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng 22 xã so với năm học trước.

Phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục triển khai và đi vào chiều sâu, mô hình và sản phẩm ngày càng phong phú. Đến nay đã có 100% trường đăng ký tham gia.

Các chính sách góp phần an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn.

Về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, toàn ngành trong năm được tăng thêm 432 biên chế, nâng tổng biên chế sự nghiệp toàn ngành lên trên 19.200 người và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tiếp tục được đào tạo nâng cao trình độ.

Tuy nhiên, tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn, đặc biệt là ở các xã ven biển trong tỉnh diễn ra thường xuyên.

Cơ sở vật chất trường lớp, nhất là các huyện miền núi thiếu và xuống cấp, thiếu các điều kiện đảm bảo các hoạt động giáo dục. Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đã được chú trọng song tỷ lệ suy dinh dưỡng vẫn còn cao, nhất là các huyện miền núi.

Tổng kinh phí thực hiện các đề án, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt của ngành Giáo dục là hơn 4.400 tỷ đồng nhưng chưa được phân bổ đủ và kịp thời cho ngành Giáo dục thực hiện.

Trong năm học 2014-2015, năm học bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; năm học đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của Đảng, chính quyền các cấp về triển khai Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.



Ngành giáo dục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể đó là đổi mới cơ bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo;  đổi mới đồng bộ và mạnh mẽ các yếu tố cơ bản của ngành;  phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính.  

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Trường THPT Trà Bồng và 4 cá nhân là ông Trần Hữu Tháp- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Lê Trung Tiên- Hiệu trưởng Trường GD trẻ khuyết tật tỉnh; bà Nguyễn Thị Tuấn Hằng- giám đốc Trung tâm DN-GDTXHN tỉnh và bà Phan Thị Ngọc Diệp- giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo. 9 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thầy Trần Đình Vợi- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết và cô Đặng Thị Ngọc Lý- Hiệu trưởng Trường mầm non 2/9 được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

Cũng nhân dịp này, UBND tỉnh và Sở GĐ&ĐT Quảng Ngãi đã vinh danh và khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.