Hội thảo khoa học đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng giáo viên mầm non, phổ thông

04:08, 31/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 30.8, Trường ĐH Phạm Văn Đồng phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Hội thảo khoa học “công tác đào tạo, bồi dường và sử dụng giáo viên mầm non, phổ thông tại tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025”.

TIN LIÊN QUAN


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì hội thảo. Tham dự có lãnh đạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố trong tỉnh.

Báo cáo đề dẫn, PGS-TS Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng nêu rõ: Hiện nay, việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi phụ thuộc vào nhiều yếu tố; thừa giáo viên ở vùng đồng bằng, thành phố, nhưng lại thiếu giáo viên ở vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, một số đơn vị giáo dục tuy thiếu giáo viên giảng dạy các môn học đặc thù, tự chọn nhưng không được phép tuyển dụng thêm vì tỷ lệ giáo viên/lớp đã đủ hoặc vượt lên trên quy định.

 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.



Vì thế, trong những năm gần đây nhiều sinh viên tốt nghiệp sư phạm không xin được việc làm, nhiều sinh viên phải đi làm gia sư, làm nhiều công việc khác ngoài chuyên môn đã đào tạo.

Trong khi đó số lượng giáo viên hiện hữu đã đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên trên thực tế năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhiều giáo viên còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu về đổi mới.

Mặc dù hằng năm, Sở GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ thường xuyên, tuy vậy do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác này chưa đạt kết quả như mong muốn.

Về phía công tác đào tạo giáo viên, từ năm 2008, sau khi nâng cấp lên Trường ĐH Phạm Văn Đồng thì mối quan hệ trong công tác chuyên môn giữa Sở GD&ĐT và Trường không còn chặt chẽ như trước.

Các giảng viên của nhà trường ít có cơ hội được tham gia công tác bồi dưỡng thường xuyên, tiếp cận với những thay đổi nội dung chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên phổ thông…

Trước thực trạng trên, các tham luận tại hội thảo cho rằng, để có mặt bằng chung về nghiệp vụ, năng lực cần thiết đối với giáo viên khi ra trường cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Với cơ quan tuyển dụng và sử dụng, phải sử dụng đi đôi với đãi ngộ. Với Trường ĐH Phạm Văn Đồng phải bắt đầu từ khâu đào tạo rồi mới đến tuyển chọn, ai không đáp ứng yêu cầu thì phải đào tạo lại, không chấp nhận một đội ngũ yếu về năng lực chuyên môn.

Đối với người giáo viên, phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, không chỉ biết dạy kiến thức mà còn là người tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm hiểu, tự khai thác…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích nhấn mạnh: Với những yêu cầu như trên, cán bộ quản lý, giáo viên cần phải có một nhận thức đúng đắn, tác động tích cực đến học sinh thông qua bản thân nhân cách của mình.

Sau hội thảo Trường ĐH Phạm Văn Đồng và Sở GD&ĐT cần bắt tay ngay vào việc xây dựng các giải pháp trong công tác đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.