TP. Quảng Ngãi: Đầu tư mạnh cho hệ thống trường mầm non

02:07, 24/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn vài tuần nữa là bắt đầu năm học mới. Nhiều địa phương trong tỉnh đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa trường lớp để chuẩn bị đón năm học mới.

TIN LIÊN QUAN

Thành phố Quảng Ngãi đang gấp rút hoàn thiện việc sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất cho năm học mới của bậc học mầm non. Nhiều trường mầm non ở trung tâm thành phố được tập trung xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Riêng các trường vùng ven mới được sáp nhập theo Nghị quyết 123 của Chính phủ cũng được đầu tư sửa chữa, xây mới nhằm đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn trong thời gian sớm nhất.

Nâng cấp trường lớp

Hiện TP.Quảng Ngãi có 32 trường mầm non, trong đó có 15 trường mới được sáp nhập của 13 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay 100% trẻ 5 tuổi ra lớp với trên 4 nghìn cháu. Đến thời điểm này, các trường đang tất bật chuẩn bị cho năm học mới. Nhiều trường trung tâm được đầu tư xây dựng mới khang trang, trong đó Trường Mầm non Bình Minh 1 được xây dựng mới toàn bộ với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng gần 2 tháng nay; Trường Mầm non Nghĩa Lộ với tổng kinh phí 12 tỷ đồng, Trường Mầm non Nguyễn Nghiêm với tổng kinh phí 9 tỷ đồng cũng đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng đầu tháng 8 tới.

 

Trường Mầm non Bình Minh 1 được xây dựng mới toàn bộ, đáp ứng mong mỏi của các bậc phụ huynh.
Trường Mầm non Bình Minh 1 được xây dựng mới toàn bộ, đáp ứng mong mỏi của các bậc phụ huynh.


Cô Huỳnh Thị Lưu- Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh phấn khởi, nói: “Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, trường mới đã thu hút sự quan tâm của phụ huynh. Đến thời điểm này, trường đã nhận số hồ sơ nộp vào vượt so với chỉ tiêu hàng chục cháu. Hiện trường cũng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia”. Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2014-2015, thành phố còn bổ sung khoảng 350 triệu đồng cho Trường Mầm non Bình Minh để mua sắm trang thiết bị bên trong và đồ dùng cho trẻ.

Năm học 2014- 2015 giáo viên, học sinh của 3 trường Bình Minh, Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Lộ sẽ có niềm vui mới khi được học trong ngôi trường mới khang trang. Các trường vùng ven mới được sáp nhập cũng được quan tâm đầu tư nhằm đảm bảo nhu cầu về cơ sở vật chất cho việc dạy và học. Các trường mầm non Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Thiện… được bổ sung kinh phí từ 500- 800 triệu đồng xây dựng bếp ăn, nâng cấp sân trường và xây tường rào cổng ngõ…

Phấn đấu hoàn thành phổ cập trẻ 5 tuổi

Năm 2012, UBND thành phố đã đăng ký với UBND tỉnh đến năm 2014 sẽ hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi. Theo đó, thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố nhanh chóng triển khai nhằm đảm bảo phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi theo đúng tiến độ. Đến tháng 4.2014, trong 3 năm liên tục 10/10 xã, phường của TP. Quảng Ngãi được công nhận hoàn thành phổ cập. Sau tháng 4.2014, các trường thuộc 5 xã mới sáp nhập theo Nghị quyết 123/CP gồm xã Nghĩa Phú, Tịnh Ấn Tây, Tịnh An, Tịnh Thiện và Tịnh Hòa vẫn chưa đạt chuẩn. Các trường này chủ yếu chưa đạt tiêu chí về cơ sở vật chất. Riêng các chỉ tiêu về hoạt động trẻ ra lớp và đảm bảo không có cháu bị suy dinh dưỡng…thì đạt yêu cầu.

Bà Phạm Thị Tuyết- Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi cho biết: Để đạt chỉ tiêu chung, trong năm 2014, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các trường Quảng Phú, Chánh Lộ với tổng kinh phí trên 26 tỷ đồng, Nghĩa Dũng trên 10 tỷ đồng và xây dựng theo hướng tầng hóa, đầu tư trang thiết bị cao cấp hơn theo hướng phát triển của TP. Quảng Ngãi. Các trường này sẽ được đưa vào sử dụng trong năm học 2015- 2016. Đồng thời thực hiện chương trình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, TP. Quảng Ngãi đã phê duyệt phương án tầng hóa cho 37 phòng học ở các địa bàn mới sáp nhập.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, thành phố tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng mới nhiều điểm trường mầm non của các địa phương mới sáp nhập, để đảm bảo lộ trình hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015 theo Nghị quyết của Chính phủ.

 

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG
 


.