Nữ sinh Việt Nam đạt thành tích cao nhất tại Olympic Vật lí quốc tế 2014

07:07, 27/07/2014
.

Là học sinh không có gì quá nổi trội so với các bạn, nhưng với ý chí và niềm đam mê khoa học, Đỗ Thị Bích Huệ đã khiến thầy cô, bạn bè “ngạc nhiên trước thành tích đoạt huy chương Bạc Olympic Vật lí châu Á và “gặt vàng” ở Olympic Vật lí quốc tế 2014.


Chưa dùng lại ở đó, Đỗ Thị Bích Huệ - học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên còn là thí sinh nữ đạt thành tích cao nhất của toàn cuộc thi Olympic Vật lí quốc tế (IPhO) 2014. Hội Vật lí châu Á tặng Bích Huệ giải Nữ thí sinh đạt thành tích cao nhất của châu Á. Như vậy Huệ một lúc sở hữu cả 3 giải thưởng cao quý ở kì thi IPhO 2014.

"Một người yêu khoa học đích thực"

Nói về cô học trò của mình, PGS.TS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên chia sẻ: “Có thể nói Huệ là một người yêu khoa học thực sự. Từ một học sinh không quá nối trội, Huệ đã quyết tâm và kiên trì đối với con đường lựa chọn, đó là Vật lý”

Cũng theo PGS.TS Lương, công tác chọn đội tuyển ở trường chuyên Khoa học Tự nhiên rất chặt chẽ. Việc tuyển chọn là minh bạch, khách quan. Một nguyên tắc “luật bất thành văn” của trường là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng không được phép can thiệp vào công tác lựa chọn chọn đội tuyển.
 

"Cô gái vàng" Bích Huệ là một học sinh yêu khoa học đích thực.
"Cô gái vàng" Bích Huệ là một học sinh yêu khoa học đích thực.



Qua nhiều vòng chọn đội tuyển, không ít học sinh của trường “nản” vì cho rằng rất khó để đạt kết quả cao đối với môn Vật lí nên có em rẽ ngang hoặc định hướng sang môn khác.Tuy nhiên với Đỗ Thị Bích Huệ thì chỉ có một con đường duy nhất để lựa chọn và phấn đấu. Em là con người biết tự tìm tòi, học hỏi. Việc học của em ngoài định hướng của thầy cô thì tự học là chính.

Để được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, Bích Huệ đã “âm thầm” vượt qua nhiều đối thủ “đáng nể” của trường.

“Quan điểm của tôi, khi nói về học sinh giỏi đừng có phân biệt sự giàu và nghèo của gia đình các em. Điều quan trọng nhất đó chính là sự quan tâm của gia đình đối với các em như thế nào. Tôi thiết nghĩ phần lớn các học sinh giỏi đều nhận được sự quan tâm từ phía gia đình rất thấu đáo” - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tâm sự.

Là thầy giáo dạy Vật lí lớp của Bích Huệ, thầy Nguyễn Công Toản cho biết thêm: Hồi đầu lớp 10 khi thi tuyển chọn đội tuyển Vật lí thì Huệ không phải là người đứng cao nhất và xếp sau một số bạn nam. Tuy nhiên, ý chí kiên cường bền bỉ của em khiến cho mỗi lần thi đều cứ vững chắc và ngày càng tiến lên. Ngay từ năm lớp 11, Huệ đã đạt giải Nhì kì thi học sinh giỏi quốc gia và thành tích này tiếp tục lập lại ở năm lớp 12 (kì thi học sinh giỏi 2014 không có giải nhất môn Vật lí).
 

Bích Huệ trong vòng tay của thầy cô, bạn bè khi trở về từ cuộc thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2014 diễn ra tại Kazakhsta.
Bích Huệ trong vòng tay của thầy cô, bạn bè khi trở về từ cuộc thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2014 diễn ra tại Kazakhsta.



Sau khi đạt huy chương bạc kì thi Olympic Vật lí châu Á, Bích Huệ đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Em biết cách vững tâm hơn để thi và tiếp tục kiên cường học tập để khắc phục “lỗ hổng” của mình và hôm nay em đã đoạt huy chương vàng quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Vũ Lương tâm sự: “Huệ không phải là người được kì vọng nhất mang thành tích vàng về cho đoàn Việt Nam. Đây là một kết quả bất ngờ nhưng cũng là phần thưởng xứng đáng đối với nỗ lực không biết mệt mõi của em”.


Chủ yếu là tự học

Đón con ở sân bay Nội Bài chiều ngày 22/7, anh Đỗ Đức Vĩnh - bố em Huệ chia sẻ: Hồi tháng 5 năm nay, lần đầu tiên đón con khi dự thi Olympic Vật lí châu Á trở về thì tâm trạng mình cảm thấy rất hồi hộp, nhưng lần này cũng do quen một chút nên tâm lý cũng bớt hồi hộp hơn.
“Khi được thầy giáo chủ nhiệm báo tin con đoạt huy chương Vàng thì cả đêm hôm đó gia đình đều mất ngủ vì quá hạnh phúc” - anh Vĩnh tâm sự.
 


Nói về cô con gái yêu của mình, anh Vĩnh cho hay, từ hồi cấp 2 Bích Huệ đã có sự đam mê đối với môn Vật lí và thầy cô giáo cũng định hướng cho em đi theo con đường nghiên cứu khoa học. Tốt nghiệp cấp 2, Bích Huệ dự thi duy nhất vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ở kì thi này Huệ đạt điểm 10 môn Vật lí.

Việc học tập của Huệ chủ yếu diễn ra ở trường, về nhà thì học không quá nhiều. Huệ chủ yếu là tự học, bố mẹ thì bận công việc nên không giúp được gì.

“Thỉnh thoảng hôm nào rảnh thì chỉ giúp được con gái đó là nấu một bữa ăn ngon” - anh Vĩnh tươi cười cho biết.

Anh Vĩnh cũng cho hay, kết quả của Huệ có khiến anh bất ngờ một chút. Trước khi con lên đường đi dự thi, anh cũng chỉ động viên con gái hãy hình dung đây là một chuyến đi du lịch và mình chỉ cần cố gắng làm bài hết sức mình.

Về định hướng trong tương lai của con gái, anh Vĩnh hóm hỉnh tâm sự: “Huệ rất thích vào ngành Vật lí học và có thiên hướng về nghiên cứu. Huệ học tiếng Anh cũng khá tốt nên cũng như bao bạn bè khác là hi vọng sẽ được đi du học. Tuy nhiên trước mắt thì mình mừng cho cháu vì qua 12 năm ăn học cháu được hai chuyến đi... du lịch. Mọi thứ còn đang ở phía trước”.
 

Theo Nguyễn Hùng/Dân Trí

 


.