Nghề giúp việc sắp được là nghề chính thức của quốc gia

01:03, 23/03/2014
.

Theo khảo sát, nghề giúp việc có thu nhập từ 2,8 đến 3,5 triệu đồng/tháng, góp phần giải quyết việc làm của nhiều hộ dân.

Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng (GFCD) vừa tiến hành khảo sát thực tế 1000 lao động giúp việc gia đình (GVGĐ) và các hộ gia đình có sử dụng lao động giúp việc tại 5 tỉnh/thành phố là: Nam Định, Khánh Hòa, Hải Phòng, Hà Nội và TP HCM.
 

Nội dung cuộc khảo sát tập trung thu thập tài liệu thực tế về giá trị kinh tế, đóng góp của lao động giúp việc gia đình đối với mỗi gia đình và xã hội; việc sử dụng tiền công, tích lũy; đồng thời tìm hiểu, đánh giá lợi ích của mỗi hộ gia đình thuê người lao động giúp việc gia đình. Kết quả cho thấy, nghề giúp việc gia đình có thu nhập ổn định, với mức thu nhập bình quân từ 2,8 đến 3,5 triệu đồng/tháng, đóng góp đáng kể vào giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập và ổn định đời sống của nhiều hộ dân.

Kết quả khảo sát nhằm cung cấp chứng cứ thực tế cho các cơ quan xây dựng chính sách, hoàn thiện những văn bản hướng dẫn 5 điều liên quan đến lao động giúp việc gia đình trong Bộ Luật lao động năm 2012, góp phần thúc đẩy nhanh hơn nữa việc đưa nghề giúp việc gia đình vào Danh mục nghề chính thức của quốc gia.

Ngoài ra, theo số liệu nghiên cứu của GFCD, ở Việt Nam hiện có tới 98,7%  người giúp việc gia đình là phụ nữ nghèo sống ở nông thôn, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ học vấn còn thấp, hầu như chưa được đào tạo về công việc này. Người giúp việc chỉ làm theo kinh nghiệm và thói quen, bởi vậy chưa đáp ứng tất cả yêu cầu của chủ nhà, thiếu hiểu biết và những kỹ năng cần thiết dẫn đến việc không ký kết hợp đồng lao động, nên hầu hết người giúp việc gia đình còn phụ thuộc nhiều vào chủ nhà./.



Theo Kim Thanh/VOV


.