Thoát nghèo bền vững nhờ xuất khẩu lao động

02:12, 21/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba năm trở lại đây, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) và giải quyết việc làm cho thanh niên được coi là bước đột phá mới ở huyện Sơn Hà. Đây là một hướng đi mang tính bền vững để từng bước tạo công ăn việc làm và xoá nghèo cho thanh niên cũng như người dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Gia đình ông Đinh Văn Phia, ở thôn Gò Da, xã Sơn Linh, trước đây nằm trong diện đặc biệt khó khăn, hàng năm thường phải đối mặt với nạn thiếu đói giáp hạt. Đầu năm 2010, con trai của ông là Đinh Văn Dục được đi XKLĐ ở Malaysia đã gửi tiền về giúp ông trả nợ vay ngân hàng, mua bò sinh sản về nuôi, đầu tư làm kinh tế vườn, nhờ đó đời sống gia đình ông đã được cải thiện, hiện đang chuẩn bị xây dựng nhà mới. Ông Phia bộc bạch: “ Con tôi đi XKLĐ được 2 năm, cháu làm nghề gò hàn và gửi về nhà cho gia đình được hơn 200 triệu đồng. Số tiền cháu gửi về tôi trả nợ ngân hàng 30 triệu đồng, còn lại đầu tư làm kinh tế, đời sống gia đình đã ổn định. Năm 2013 này tôi quyết tâm xây nhà mới với số tiền hơn 200 triệu đồng".

 

Bà Đinh Thị Niêu, ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Kỳ có con đi XKLĐ ở Malaysia năm 2010 gửi tiền về giúp bà có điều kiện làm nhà mới.
Bà Đinh Thị Niêu, ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Kỳ có con đi XKLĐ ở Malaysia năm 2010 gửi tiền về giúp bà có điều kiện làm nhà mới.


Còn bà Đinh Thị Huất ở thôn Tà Lương, xã Sơn Bao cũng nằm trong diện nghèo. Nhờ có con đi XKLĐ ở Malaysia (năm 2010) đến nay đã gửi về nhà cho bà hơn 150 triệu đồng. Có tiền bà Huất trả nợ ngân hàng, đi chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị nghe nhìn, mua cho con một xe máy hơn 20 triệu đồng (để khi về nước có điều kiện đi lại). Đồng thời, đầu tư vốn làm kinh tế vườn, đời sống của gia đình bà đã được nâng cao. Trò chuyện với chúng tôi, bà Huất không dấu được niềm vui: "Mình già rồi, sức khỏe  yếu có làm được gì đâu. May nhờ đứa con được đi XKLĐ, gửi tiền về cho gia đình, nên tôi có điều kiện mua sắm đồ dùng sinh hoạt gia đình, còn lại đầu tư phát triển kinh tế vườn. Giờ thì mình đã thoát được đói nghèo rồi"…
 

Đến nay, toàn huyện Sơn Hà đã đưa 354 lao động đi làm ở nước ngoài. Tạo điều kiện cho hàng nghìn thanh niên trong độ tuổi được tư vấn, giới thiệu học nghề. Qua đó, đã có trên 400 thanh niên được tiếp nhận làm việc cho các công ty trong và ngoài tỉnh. Qua khảo sát thực tế cho thấy, các gia đình có con đi XKLĐ đều đã thoát nghèo.

Nhằm tạo điều kiện để người lao động ở huyện Sơn Hà tiếp cận và tìm hiểu thông tin, tìm việc làm, trong năm 2013, huyện Sơn Hà đã kết hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức phiên giao dịch thứ 4 trên địa bàn, Tham gia sàn giao dịch việc làm có 50 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp tuyển dụng từ lao động phổ thông đến lao động có nghề, tuyển XKLĐ các nước và tuyển sinh đào tạo nghề tổng cộng 3.350 chỉ tiêu. Mức thu nhập của người lao động từ đảm bảo ổn định đến thu nhập cao và được đào tạo nghề miễn phí. Sàn giao dịch việc làm chính là cơ hội  để người lao động trong huyện  đăng ký học nghề, tìm việc làm và đi XKLĐ.

Ông Lữ Đình Ngộ - Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Hà cho biết: "Toàn huyện đã đưa 354 lao động đi làm việc ở nước ngoài đến nay người lao động đã gửi về cho gia đình 12,7 tỷ đồng. Nhìn chung các em đi XKLĐ có công ăn việc làm ổn định. Số tiền gửi về gia đình đã sử dụng để xây dựng nhà cửa, mua sắm một số vật dụng thiết yếu trong gia đình và đầu tư vào sản xuất”.

XKLĐ đang thu hút được sự quan tâm của người lao động ở Sơn Hà. Chắc chắn đây là sự lựa chọn đúng giúp các gia đình nghèo  nâng cao thu nhập từ nguồn ngoại tệ, để vươn lên xóa nghèo bền vững.

 

Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN
 


.