Nữ công nhân, viên chức, lao động với phong trào hai giỏi

09:11, 10/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) trong tỉnh hiện có gần 30.000 người và đang công tác, lao động ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế-xã hội, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Để phong trào đi vào chiều sâu, các cấp Công đoàn đã triển khai sâu rộng các hoạt động nữ công như: Lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước nhân kỷ niệm: Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20.10. Tổ chức các cuộc thi nữ công gia chánh, hái hoa dân chủ, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hóa, văn nghệ...
 

    Ban nữ công các DN tham gia dự thi ẩm thực tại Ngày hội công nhân năm 2013.
Ban nữ công các DN tham gia dự thi ẩm thực tại Ngày hội công nhân năm 2013.


Từ phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo ra nhiều phong trào phù hợp và thiết thực mang tính ngành nghề. Cụ thể, Công đoàn ngành giáo dục với phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”; Công đoàn ngành y tế với phong trào “Làm theo 12 điều y đức”… Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh còn lồng ghép thực hiện phong trào này với những phong trào thi đua khác như: “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Gia đình tiêu biểu”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”… Trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chị em luôn phát huy trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, năng động sáng tạo vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” thực sự có ý nghĩa tích cực và tác động đến toàn xã hội, tạo cho phụ nữ điểm tựa tinh thần vững chắc, giúp họ phát huy những thế mạnh của mình. Phong trào đã giúp chị em tự tin phát huy tài năng sáng tạo, nâng cao uy tín và vị thế của phụ nữ trong xã hội. Hiện trên địa bàn tỉnh, một số ngành có tỷ lệ nữ cao như giáo dục, ngân hàng, y tế… Chính vì vậy, ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào, chị em đều khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tự học, tự rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều chị tham gia các đề án, đề tài nghiên cứu khoa học để áp dụng vào thực tiễn công tác của cơ quan, đơn vị. Các chị luôn tích cực học tập, rèn luyện để có phẩm chất đạo đức tốt, nâng cao bản lĩnh chính trị và đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện cho nữ CNVC-LĐ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ nữ CNVC-LĐ đã có bước trưởng thành vượt bậc. Số lượng chị em nữ trong tỉnh tham gia Đại biểu Quốc hội khóa XIII, HĐND và UBND các cấp,… ngày càng nhiều. Ngoài việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, từng nữ CNVC-LĐ luôn nhận thức rằng “đảm việc nhà” là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam, bởi đó cũng là yêu cầu, là điều kiện và cơ sở để chị em có một gia đình hạnh phúc. Bởi vậy, các chị vừa công tác, học tập, vừa nuôi dạy con, tề gia nội trợ; động viên chồng con cùng chia sẻ gánh vác công việc gia đình, giúp mình có điều kiện học tập cũng như công tác tốt.

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 3 năm (2010-2012), tổng số nữ CNVC-LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” các cấp trên 10.000 lượt chị. Ngoài ra còn nhiều tập thể, cá nhân được các cấp bộ, ngành Trung ương biểu dương, khen thưởng. Nhiều ban nữ công, tổ nữ công thuộc tổ chức công đoàn được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố,… tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Các chị đã đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.            


                    Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.