Việt Nam lần đầu tham dự Robotics quốc tế

01:10, 21/10/2013
.

Cuộc thi Robotics quốc tế-World Robot Olympiad (WRO) là sự kiện toàn cầu về khoa học, kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên từ 7-19 tuổi sẽ được tổ chức tại Indonesia vào trung tuần tháng 11 năm nay.

Cuộc thi Robotics quốc tế là dịp để thanh niên các nước thể hiện năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề thông qua tranh tài và thử thách về robot.
 

Các học sinh tiểu học say mê lắp ráp robot. Ảnh VGP/Thanh Thủy
Các học sinh tiểu học say mê lắp ráp robot. Ảnh VGP/Thanh Thủy

Theo ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM, cuộc thi nhằm tăng cường tính ứng dụng trong học tập các môn khoa học tự nhiên, tạo cơ hội tranh tài giữa các học sinh đang tham gia học tự chọn ngoại khóa môn học Robotics và lựa chọn đội tuyển tham dự WRO 2013 được tổ chức từ ngày 15-17/11/2013 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện tham dự cuộc thi Robotics quy mô lớn nhất thế giới này.

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, WRO đến nay đã có hơn 35 quốc gia thành viên tham gia, mỗi năm thu hút khoảng 17.000 đội dự thi và số lượng tăng mạnh qua các năm. WRO nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức và các công ty toàn cầu trong việc tổ chức ở các quốc gia thành viên. Các đối tác của WRO bao gồm các trường đại học và cơ quan Nhà nước trong ngành Giáo dục và LEGO Education.

Nhằm chuẩn bị cho cuộc thi quốc tế này, ngày 20/10, Sở GDĐT TPHCM phối hợp với Công ty Việt Tinh Anh (LEGO Education) tổ chức cuộc thi “Robotics TPHCM 2013” để tuyển chọn đội tuyển đại diện học sinh TPHCM tham dự cuộc thi Robotics quốc tế 2013.
Cuộc thi quy tụ 30 đội đến từ 15 trường tiểu học và THCS trên địa bàn TPHCM tham gia tranh tài theo 2 bảng: Bảng A cho độ tuổi dưới 13 (sinh từ ngày 1/1/2001 về sau) và Bảng B cho độ tuổi dưới 16 (sinh từ ngày 1/1/1997 về sau).

Mỗi đội thi, gồm từ 2-3 thành viên, chỉ có thể tham gia vào một phần thi là phổ thông (lắp ráp robot vượt qua thử thách có sẵn) hoặc mở rộng (sáng tạo và thiết kế robot dựa trên chủ đề có sẵn). Đội hình tham dự yêu cầu có kỹ năng thiết kế, lắp ráp và lập trình robot bằng bộ LEGO Mindstorm NXT để giải quyết những tình huống có sẵn theo đúng luật thi đấu của cuộc thi Robotics quốc tế.

Robotics hiện được đưa vào giảng dạy như một môn học ngoại khóa tự chọn tại nhiều trường ở Việt Nam như Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THCS Hồng Bàng (TPHCM)...



Theo Thanh Thủy/Chinhphu.vn


.