Hướng nghiệp cần hiểu rõ năng lực và sở thích của con

07:09, 24/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều gia đình muốn con em mình vào những ngành "hot", có vai trò trong xã hội và dễ dàng "hái ra tiền" mà quên đi khả năng, sở thích của con mình. Trong khi đó các bạn trẻ có khi đánh giá không đúng sức mình dẫn đến kết cuộc không đáng có. Vì vậy, cha mẹ hãy giúp con mình nhận rõ năng lực, sở thích để lựa chọn ngành học, bậc học đúng để lập thân và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Cay đắng từ những mùa thi

Mùa thi cách nay ba năm đã xảy ra cái chết đau lòng của em S. quê ở một xã ven sông Vệ, huyện Nghĩa Hành. Từ nhỏ em đã có tiếng là thông minh, học giỏi và luôn ước mơ mai sau trở thành bác sĩ. Nhưng rồi áp lực của kỳ thi dẫn đến em làm bài thi không được tốt. Thất vọng vì thi không đậu, em đã tự tìm đến cái chết. Cái chết của S. không chỉ làm đau lòng người thân, thầy cô và bạn bè mà còn  gợi cho nhiều người suy nghĩ: Nếu như tất cả mọi người giúp em chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi tốt hơn thì có lẽ em không đi đến quyết định dại dột như vậy.

 

Các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tìm hiểu sách hướng nghiệp
Các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Khiết tìm hiểu sách hướng nghiệp


 Có trường hợp  phụ huynh là lãnh đạo một ngành quan trọng dễ "hái ra tiền" nên áp đặt con em mình theo nghiệp mẹ cha và hy vọng mai sau nối nghiệp mà không cần biết năng lực, sở trường của con mình có phù hợp hay không. Kết cục con mình đạt kết quả kém, hoặc khi vào học vì không thích, không hợp sở trường  nên học hành chểnh mảng...  

Hướng nghiệp cho con phải đúng cách

 Để giúp các phụ huynh nhận rõ vai trò của mình trong việc hướng nghiệp cho con, năm 2013, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã được Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật vùng Flamăng, Vương quốc Bỉ (VVOB Việt Nam) hỗ trợ tư liệu, kinh phí để triển khai công tác "giúp con hướng nghiệp" thông qua các câu lạc bộ "giáo dục và đời sống". Đến thời điểm này, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã mở 24 lớp tập huấn cho 600 đối tượng trong toàn tỉnh.

Qua lớp tập huấn này, những người tham dự được trang bị những kiến thức cơ bản về hướng nghiệp, cách thức giúp con tìm hiểu bản thân, tìm hiểu nghề nghiệp, xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch nghề nghiệp tương lai để  các em có cơ sở vững chắc hơn để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích, nguyện vọng của bản thân. Đồng thời phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình và nhu cầu lao động của xã hội.

 Lớp học cũng đã đề cập những trường hợp hướng nghiệp cho con phù hợp với thực tế nên con em mình đạt kết quả khả quan trong những mùa thi. Điển hình là chị Nguyễn Thị Thúy Hồng,  cán bộ phụ nữ TP. Quảng Ngãi. Chị có con trai hiện là sinh viên học giỏi của Trường đại học Bách khoa TP. HCM, con gái hiện công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cả hai con được chị Hồng giáo dục và giúp con nhận biết về khả năng, sở thích của mình, rồi tiếp cho con niềm đam mê, nghị lực để học tập.

 Chuyện hướng nghiệp cho con như chị Hồng thật phù hợp với tinh thần của lớp tập huấn. Hiện tại mô hình chỉ mới triển khai  trong phạm vi 15 câu lạc bộ "giáo dục và đời sống" trong toàn tỉnh. Hy vọng trong thời gian đến Hội  LHPN tỉnh sẽ tăng cường triển khai các lớp tập huấn để giúp các bậc phụ huynh hướng nghiệp cho con vào đời.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.