Tăng mức vay cho học sinh sinh viên nghèo

04:08, 08/08/2013
.

(QNg)- Từ ngày 1/8/2013, mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên (HSSV) sẽ tăng  từ 1 triệu đồng lên 1,1 triệu đồng/tháng/ HSSV.  

TIN LIÊN QUAN

Mức điều chỉnh mới ban hành tuy không lớn nhưng việc nâng mức cho vay trong thời điểm này đã phần nào giúp cho HSSV nghèo có thêm điều kiện để trang trải cho việc học tập, chi phí sinh hoạt, thuê trọ. Em Nguyễn Thị Trâm, quê ở xã Bình Minh (Bình Sơn), hiện là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Công nghiệp TPHCM (cơ sở miền Trung) bộc bạch: Ba mẹ làm nông nên việc lo cho 2 chị em cùng ăn học một lúc là quá vất vả.

 

 Tăng mức vốn vay cho học sinh sinh viên là điều kiện giúp cho các em ổn định học tập. Trong ảnh: Nhiều học sinh tham gia  học  tiếng Hàn để xuất khẩu                       lao động.
Tăng mức vốn vay cho học sinh sinh viên là điều kiện giúp cho các em ổn định học tập. Trong ảnh: Nhiều học sinh tham gia học tiếng Hàn để xuất khẩu lao động.


Nhờ nguồn vốn cho vay HSSV mà năm ngoái gia đình em đã vay được 10 triệu đồng để lo chi phí cho việc ăn học của bọn em. Tuy nhiên, số tiền đó chỉ đủ đóng học phí, còn lại tiền chi phí nhà trọ, ăn, đi lại cũng tốn gần 1 triệu đồng. Năm học này giá học phí tăng hơn, mọi chi phí khác cũng đều tăng, tiền vay được tăng thêm một ít sẽ giúp gia đình em đỡ  phần khó khăn hơn.

Trao đổi với nhiều học sinh nghèo ở các huyện miền núi, sinh viên nghèo ở các Trường ĐH Phạm Văn Đồng, ĐH Công nghiệp, họ đều phấn khởi trước Quyết định của Chính phủ tăng mức cho vay. Với chính sách mới nhiều HSSV nghèo phần nào vơi bớt nỗi lo.

Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, ông Trần Duy Cường cho biết, mỗi năm Quảng Ngãi có hơn 10.000 học sinh, sinh viên có nhu cầu vay vốn. Do đó, Ngân hàng chính sách luôn dành nguồn kinh phí khá lớn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của con em hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách. Đối với chương trình cho vay HSSV, dư nợ đến thời điểm này đã lên đến 600 tỷ đồng. Riêng trong năm 2013 này, ngân hàng sẽ dành trên 100 tỷ đồng để các em được vay vốn, giải quyết khó khăn trong học tập. Dù mức vay đã được nâng lên nhưng Ngân hàng chính sách xã hội vẫn đáp ứng đủ nguồn vốn để tạo điều kiện cho HSSV nghèo vay vốn. Từ nay đến cuối năm, ngân hàng tích cực đẩy mạnh việc cho vay, giải ngân kịp thời, nhanh chóng giúp đối tượng tiếp cận nguồn vốn thuận lợi nhất.

  Chương trình cho HSSV nghèo vay vốn là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, tiếp sức cho các em đến trường. Việc nâng mức cho vay  trong thời điểm năm học mới sắp đến gần như chiếc phao hữu ích giúp các em vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập.    
      

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.