Hy vọng ở Sàn giao dịch việc làm đầu năm

08:02, 08/02/2012
.

(QNg)- Sáng 3/2 tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (118, Phan Đình Phùng, TP Quảng Ngãi), hàng trăm người lao động đã tham gia sàn giao dịch việc làm đầu năm với hy vọng sẽ tìm được công việc phù hợp, thu nhập ổn định từ 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ngay từ 7 giờ sáng, sàn giao dịch việc làm không còn chỗ trống, hàng trăm lao động đi tìm việc làm đã có mặt để tìm hiểu thông tin, tìm kiếm hy vọng có được việc làm trong năm mới. Anh Nguyễn Anh Tuấn, một sinh viên mới ra trường cho biết, anh sẽ tìm hiểu thông tin và làm hồ sơ đăng ký xin vào tại Công ty Doosan Vina để mong có được việc làm ở đây. Với ngành cơ khí anh hy vọng nhà tuyển dụng sẽ tuyển chọn mình. "Nhiều người bạn tôi đều làm việc tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù thu nhập có cao hơn nhưng chi phí cũng lớn và xa gia đình.

Hàng trăm lao động tìm kiếm thông tin và đăng ký hồ sơ xin việc tại phiên giao dịch việc làm đầu năm.
Hàng trăm lao động tìm kiếm thông tin và đăng ký hồ sơ xin việc tại phiên giao dịch việc làm đầu năm.



Vì thế, tôi quyết định tìm việc tại KKT Dung Quất", anh chia sẻ.  Bên trong trung tâm Sàn giao dịch, hệ thống máy tính nối mạng tra cứu thông tin việc làm miễn phí, các bảng thông báo chỉ dẫn và các bàn hướng dẫn làm hồ sơ của các nhà tuyển dụng bố trí thuận lợi. Nhiều bạn trẻ rất phấn khởi vì Sàn giao dịch việc làm có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp với yêu cầu tuyển dụng phong phú, từ lao động phổ thông, lao động có bằng cấp, xuất khẩu lao động và đào tạo nghề để người tìm việc lựa chọn theo nhu cầu và khả năng của mình.

Quảng Ngãi hiện có gần 3.200 doanh nghiệp, đã thu hút trên 60.000 lao động. Hàng năm, với nhu cầu tuyển mới của các doanh nghiệp và các chương trình giải quyết việc làm khác, tỉnh ta đã giải quyết cho 23.000- 33.000 lao động có việc làm mới. Mặc dù trong vài năm gần đây, tình hình xuất khẩu lao động gặp khó khăn, những biến động chính trị xã hội ở nhiều quốc gia, khủng hoảng kinh tế, tình hình trong nước gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cắt giảm nhân công, do đó vấn đề về giải quyết việc làm trong nước gặp nhiều khó khăn. Trung tâm Giới thiệu việc làm Quảng Ngãi đóng vai trò tích cực trong việc kết nối thị trường cung cầu lao động, thông tin thị trường lao động, là địa chỉ tin cậy của người lao động và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tuyển dụng lao động.

Từ năm 2007 đến nay, trên cơ sở phát triển sàn giao dịch việc làm (GDVL) thay cho Hội chợ việc làm trước đây, mỗi năm có từ 8- 12 phiên giao dịch việc làm được tổ chức. Năm 2011, số phiên GDVL tăng lên con số 20 (có 9 phiên tổ chức lưu động ở các địa phương và KKT Dung Quất), tăng gấp đôi so với năm 2010. Qua đó, có 840  lượt đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng lao động thông qua các phiên GDVL (trung bình 42 đơn vị/phiên), với nhu cầu tuyển dụng là 3.800 người/phiên.

Số người tham gia qua các phiên GDVL là 18.600 lượt, số lao động được các đơn vị doanh nghiệp phỏng vấn là 13.950 người, có 3.515 lao động được tuyển dụng tại sàn giao dịch (làm việc trong nước). Số lao động được tiếp nhận xử lý hồ sơ sau sàn GDVL đã được doanh nghiệp phỏng vấn tiếp nhận là 5.618 người, lao động tham gia đăng ký xuất khẩu lao động có 962 người và đã xuất cảnh 398 lao động làm ăn tại nước ngoài.

Ông Võ Duy Yên- Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian đến, Trung tâm tiếp tục phát triển hoạt động của sàn GDVL nhằm thúc đẩy cung- cầu lao động, chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm thu hút người sử dụng lao động và người lao động đến với Sàn GDVL. Tăng tần suất tổ chức các phiên GDVL thường xuyên.

Năm 2012, trung bình mỗi tháng sẽ tổ chức 2 phiên, những năm tiếp theo phấn đấu tổ chức mỗi tuần một phiên. Đồng thời, tích cực mời gọi doanh nghiệp xuất khẩu lao động hoạt động có hiệu quả tham gia nhiều hơn để mở rộng thị trường lao động ngoài nước, đồng thời chú trọng trong công tác chọn, đào tạo, giáo dục, định hướng cho người lao động, tạo cơ hội cho nhóm lao động yếu thế (người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số...) nắm bắt thị trường lao động kịp thời.

Tỉnh ta hiện nay có khoảng hơn 1,2 triệu người, với số người trong độ tuổi lao động là 745.625, trong đó tham gia hoạt động kinh tế thường xuyên khoảng hơn 700.000 người. Hằng năm, số người bước vào độ tuổi lao động rất lớn. Từ năm 2006 đến nay, kinh tế của tỉnh phát triển mạnh mẽ, nhất là tại KKT Dung Quất và các KCN trong tỉnh đã tạo ra phần lớn số lao động trong tỉnh.

Một phần lao động vào các tỉnh phía Nam làm ăn đã quay về quê tìm việc làm, đây là nhu cầu thuận lợi cho các đơn vị tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, số lượng thất nghiệp ở tỉnh ta hàng năm khoảng 1.300 người, nhưng các doanh nghiệp vẫn khó tuyển dụng được lao động, kể cả lao động phổ thông chưa qua đào tạo. Nguyên nhân là do chất lượng lao động không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp; một số ngành nghề đào tạo của các trường chưa đáp ứng với nhu cầu, còn có khoảng cách lớn giữa đào tạo và tay nghề.


Bài, ảnh: Xuân Thiên
 


.