Tấm lòng quân dân nơi biên giới biển với vùng dịch

09:08, 08/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi cùng nhân dân khu vực biên giới biển đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa hướng về người dân đang gặp khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa.
[links()]
Đã gần một tuần qua, ngoài tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 theo nhiệm vụ cấp trên giao, thời gian còn lại Đại úy Lâm Đình Hiếu - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cổ Lũy (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ) cùng đồng đội và người dân tất bật chế biến thực phẩm gửi tặng người nghèo ở TP.Hồ Chí Minh. 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Kỳ và nhân dân thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An làm thực phẩm gửi tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Kỳ và nhân dân thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An làm thực phẩm gửi tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh.
Đại úy Hiếu chia sẻ, đồng bào mình gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh hoành hành. Khi thành phố kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì người nghèo lại càng khó khăn hơn. Hướng về miền Nam ruột thịt, chúng tôi vận động nhân dân, hộ tiểu thương buôn bán trên địa bàn “của ít, lòng nhiều” ủng hộ vật chất, hải sản tươi sống và tự tay chế biến những món ăn gửi tặng nhân dân vùng tâm dịch.
 
Đợt này, BĐBP cùng người dân thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vận động được 100kg tôm biển, 135kg cá các loại, 60kg thịt heo cùng với các loại rau, củ, quả trị giá khoảng 70 triệu đồng tặng người dân vùng dịch. Chị Huỳnh Thị Thu Hà - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phổ Trường bộc bạch, người dân quê tôi sinh sống bên mép biển, con sóng nên năm nào cũng bị thiên tai gây thiệt hại. Bao nhiêu lần mất mát, cũng chừng đấy lần chúng tôi nhận được sự sẻ chia, đùm bọc của đồng bào miền Nam. Lần này dịch Covid-19 gây khó khăn cho người dân miền Nam, nhân dân Phổ Trường cũng có những món quà để đáp lại. Khi các anh ở Đồn Biên phòng Sa Kỳ đề xuất vận động nhu yếu phẩm gửi đồng bào vùng dịch, mọi người ai cũng đồng tình ủng hộ và bắt tay ngay vào công việc.
 
Mỗi mùa mưa bão người dân thôn Phổ Trường thường oằn mình với cuồng phong, sóng dữ. Thiên tai đi qua, các đoàn từ thiện ở TP.Hồ Chí Minh và trên khắp mọi miền đất nước về trao tặng vật chất, động viên tinh thần. Anh Phạm Thuận, người làng Phổ Trường nhớ lại, cơn bão số 9 năm 2020 càn quét qua địa bàn Quảng Ngãi, gần như cả làng Phổ Trường không nhà nào còn tấm tôn che chắn nơi ở. Giữa khó khăn ấy, người dân miền Nam đã vận chuyển tấm lợp, chăn ga, gối nệm về tận nơi ủng hộ giúp chúng tôi tái thiết nhà cửa, ổn định cuộc sống.
 
Anh Phạm Thuận trải lòng, quân và dân làng chài Phổ Trường đã làm được 110 hũ cá nục, 200 gói tôm tươi, 72 hũ thịt heo, 45 hũ cá hố, 58 túi chả cá, 50 túi cá tươi... Tất cả thực phẩm này ngư dân chúng tôi khai thác ở vùng biển quê hương mình. Hôm nào đi đánh bắt ngư dân cũng dành riêng ra một phần, khi tàu cập bến là mang lên bờ cho chị em và các chú bộ đội chế biến. Biển năm nay thất thường, làm ăn khó khăn nhưng mọi người cố gắng “nhường cơm, sẻ áo”, giúp nhau vượt qua đại dịch.
 
Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng Bình Thạnh, Đức Minh, Sa Huỳnh... cũng đã có nhiều việc làm sâu nặng nghĩa tình như thu hoạch nông sản, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn ở khu vực phong tỏa; nấu ăn phục vụ người dân trong khu cách ly tập trung... Những việc làm đong đầy tình thương và trách nhiệm của các anh sưởi ấm biết bao người dân ở vùng dịch.
 
 Bài, ảnh: K.TOÀN - X.THIÊN
 
 
 

.