Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Bộ đội Công binh (25.3.1946 - 25.3.2021)
Tiếp nối truyền thống anh hùng

10:03, 25/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiệm vụ đặc thù là trực tiếp xây dựng các công trình phòng thủ, xử lý bom mìn, vật liệu nổ... lực lượng bộ đội công binh (BĐCB), thuộc Bộ CHQS tỉnh đã không ngừng nâng cao bản lĩnh, tinh thần dũng cảm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, viết tiếp truyền thống vẻ vang của BĐCB anh hùng.
[links()]
Sáng sớm ngày 29.10.2020, nhận lệnh của cấp trên, Đại đội Công binh đã điều 2 ca nô cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ băng dòng nước lũ trên sông Trà Khúc tiếp cận khu vực gò nổi, thuộc thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi), nơi có 38 công nhân tham gia thi công công trình đập dâng Trà Khúc bị kẹt giữa dòng nước lũ sau bão số 9. Chỉ trong gần một giờ đồng hồ, BĐCB đã đưa 38 công nhân vào bờ an toàn. Đây là chiến công xuất sắc trong nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của BĐCB tỉnh. 
Bộ đội Công binh tỉnh giải cứu 38 công dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ trên sông Trà Khúc, đưa vào bờ an toàn trong mùa lũ năm 2020.
Bộ đội Công binh tỉnh giải cứu 38 công dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ trên sông Trà Khúc, đưa vào bờ an toàn trong mùa lũ năm 2020.
Ngoài những nhiệm vụ cơ động, BĐCB là lực lượng chính đảm nhận xây dựng các công trình phòng thủ, xử lý bom mìn, vật liệu nổ... Do đó, BĐCB thường xuyên đóng chốt ở các công trình xây dựng. Có những công trình phải xây dựng nhiều năm, nên đơn vị phải dựng doanh trại, tự tăng gia sản xuất để thực hiện nhiệm vụ. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm của mình, BĐCB đã nỗ lực khắc phục, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào công việc mang lại hiệu quả, giảm sức người và tạo an toàn, tuổi thọ cho công trình.
 
Trực tiếp chỉ huy xây dựng nhiều công trình phòng thủ của tỉnh, Phó Đại đội trưởng Đại đội Công binh, Thiếu tá Võ Minh Duy là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tinh thần phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trên cương vị là phó đại đội trưởng kỹ thuật, Thiếu tá Duy không ngừng nghiên cứu các mô hình để áp dụng vào công việc của đơn vị. Năm 2020, Thiếu tá Duy đoạt giải Nhất Hội thi mô hình học cụ, giải Ba về sáng kiến kỹ thuật và được tặng giấy chứng nhận về cải tiến ván khuôn, áp dụng vào việc xây dựng đường hầm, nâng cao chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật công trình.
 
Những năm qua, Ban Công binh, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) đã thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Đơn vị tham mưu xây dựng và ban hành chỉ lệnh công binh theo quyết tâm tác chiến phòng thủ tỉnh và tham gia thẩm định quyết tâm tổ chức phòng thủ cho các huyện, thị xã, thành phố và Trung đoàn 887...
 
Chủ nhiệm Công binh, Thiếu tá Võ Tiến Thịnh cho biết: "Trong thời chiến cũng như thời bình, BĐCB luôn đối mặt với muôn vàn khó khăn, hiểm nguy ở mọi nơi, mọi lúc. Với công việc đặc thù, nên lính công binh chúng tôi khi thực hiện nhiệm vụ không khác gì ra trận chiến. Lính công binh không có cơ hội để rút kinh nghiệm, không có cơ hội sửa chữa sai lầm khi thực hiện nhiệm vụ. Bởi khi bất cẩn, sai sót là phải đánh đổi bằng sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ. Do đó, người lính công binh phải có bản lĩnh, dũng cảm, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ thì mới đáp ứng được nhiệm vụ".
 
Với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Ban Công binh và Đại đội Công binh đã được Quân khu 5, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều Bằng khen, giấy khen trong phong trào thi đua Quyết thắng hằng năm. Nhiều cá nhân thuộc Đại đội Công binh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Bài, ảnh: X. BẢO
 
 
 

.