Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

10:02, 24/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 27.2, hơn 1.600 thanh niên của tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân đã cơ bản hoàn tất. 
[links()]
Thành phố Quảng Ngãi là địa phương có số thanh niên nhập ngũ cao nhất tỉnh, với hơn 400 quân. Đến thời điểm này, thành phố đã cơ bản hoàn thành các khâu và sẵn sàng cho ngày giao quân. Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Quảng Ngãi, Thượng tá Phan Tiến Cường cho biết: Năm nay, thành phố tổ chức lễ giao, nhận quân tại Nhà Văn hoá lao động tỉnh.  
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên thanh niên nhập ngũ năm 2021.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên thanh niên nhập ngũ năm 2021.

 

Trong dịp Tết, 4 thanh niên có lệnh nhập ngũ bị tai nạn giao thông và đang điều trị tại bệnh viện, nên phải thực hiện điều chỉnh từ nguồn dự phòng để đảm bảo chỉ tiêu giao quân. Trước ngày giao quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thành phố và các xã, phường sẽ phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và hội, đoàn thể ở địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; đồng thời tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt Luật NVQS.  

Năm 2021, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu 2.640 tân binh, trong đó giao cho Bộ Công an 190 thanh niên, Bộ Quốc phòng 2.450 thanh niên. Qua xét duyệt hai cấp, toàn tỉnh có gần 15.814 công dân đủ điều kiện để gọi khám sức khỏe; trong đó, có gần 12.900 thanh niên được gọi khám. Kết quả, có 91,2% thanh niên tham gia khám tuyển, trong đó có 3.109 thanh niên đạt sức khỏe.
Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Đào Thanh Phương, sau kỳ nghỉ Tết, tình hình thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ cơ bản ổn định, có một số trường hợp biến động quân số do tai nạn giao thông. Những biến động về quân số sẽ được điều chỉnh kịp thời, đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân. Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lễ giao nhận quân được tổ chức trong hội trường hoặc khuôn viên Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố.
 
Các địa phương tổ chức giao nhận quân theo phương châm "chia tay tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện". Không tổ chức cho gia đình, người thân đến đưa tiễn tại nơi giao quân. Thời gian giao, nhận quân không quá 20 phút.
 
Trong 2 ngày (20 - 21.2), Bộ CHQS tỉnh - Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao các địa phương đã triển khai thực hiện đúng theo Luật NVQS và các  hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh; ra lệnh gọi nhập ngũ đúng theo tỷ lệ quy định.
 
Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh đề nghị Hội đồng NVQS các địa phương tích cực vận động gia đình và thanh niên thực hiện tốt Luật NVQS; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội đối với thanh niên; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp chống lệnh gọi nhập ngũ. Đặc biệt, tuyên truyền cho thanh niên và nhân dân thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 trong lễ giao, nhận quân . 
 
Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 

.