Tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2021: Hoàn chỉnh hồ sơ, chốt quân số

10:01, 22/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, công tác khám sức khỏe để tuyển chọn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021 của tỉnh đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo chỉ tiêu. Các đơn vị nhận quân đang tiến hành thâm nhập hồ sơ; thực hiện "3 gặp, 4 biết" để chốt quân số và phát lệnh nhập ngũ.
[links()]
Hoàn thành công tác khám tuyển
 
Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Đào Thanh Phương, đến cuối tháng 12.2020 các địa phương cơ bản đã hoàn thành việc khám tuyển cho thanh niên. Kết quả cho thấy, thanh niên trúng tuyển có chất lượng sức khoẻ, trình độ từ trung cấp trở lên cao hơn năm trước. Đặc biệt, thanh niên có sức khoẻ loại 2 chiếm tỷ lệ cao. 
Đơn vị nhận quân của Quân khu 5 thực hiện
Đơn vị nhận quân của Quân khu 5 thực hiện "3 gặp, 4 biết" tại gia đình thanh niên Trần Anh Tú, ở tổ 5, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi).
Do tác động của dịch bệnh, thiên tai nên giai đoạn đầu các địa phương gặp khó khăn trong việc huy động thanh niên lên khám. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Hội đồng NVQS tỉnh, các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, nên đến thời điểm này cơ bản đã xong công tác khám tuyển. Hiện nay, đang thực hiện bước tiếp theo là phối hợp với các đơn vị nhận quân tiến hành thâm nhập hồ sơ để chốt quân số. Riêng quân số được giao cho Bộ Tham mưu Quân khu 5 sẽ tiến hành thâm nhập trực tiếp "3 gặp, 4 biết" từng thanh niên tại gia đình.
 
Năm 2021, công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ được giao "tròn khâu" cho các địa phương, nhất là cấp xã đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng NVQS. Các thành viên theo dõi, chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, nắm chắc số thanh niên đủ điều kiện để tiến hành thâm nhập, động viên, góp phần nâng cao chất lượng gọi công dân nhập ngũ. Nhiều địa phương đã đầu tư trang thiết bị y tế đầy đủ phục vụ công tác khám sức khoẻ và đạt kết quả tốt.
 
Hoàn chỉnh hồ sơ, chốt quân số
 
Tại TP.Quảng Ngãi, thời điểm này các đơn vị nhận quân đang tiến hành thâm nhập hồ sơ. Một số đơn vị thực hiện "3 gặp, 4 biết" đối với thanh niên. Công tác phối hợp giữa cơ quan quân sự địa phương và đơn vị nhận quân đảm bảo thuận lợi.
 
Thiếu tá Lê Thanh Tùng, Tiểu đoàn Trinh sát 32, Bộ Tham mưu (Quân Khu 5) cho biết: "Là đơn vị nhận quân có nhiệm vụ đặc thù, nên cùng với các tiêu chuẩn chung của thanh niên trúng tuyển, thì có những yêu cầu riêng như ngoại hình, chiều cao, sức khoẻ... Vì thế, ngoài thâm nhập hồ sơ, thì chúng tôi phải thực hiện "3 gặp, 4 biết" từng thanh niên tại gia đình.
 
Những ngày qua, thực hiện công tác này, chúng tôi nhận được sự phối hợp và hỗ trợ rất tốt từ các đơn vị, địa phương và gia đình thanh niên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Thành phố cũng đã giới thiệu các hồ sơ thanh niên có chất lượng tốt để chúng tôi đến trực tiếp gặp gỡ. Qua công tác thâm nhập hồ sơ, chúng tôi nhận thấy, Hội đồng NVQS thành phố đã thực hiện đúng quy định, không có trường hợp sai sót trong hồ sơ".
 
Năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi được giao 2.450 chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ. Thanh niên trúng tuyển của tỉnh được giao cho 11 đầu mối đơn vị của quân đội huấn luyện. Theo Thượng tá Đào Thanh Phương, sắp đến, Hội đồng NVQS tỉnh sẽ tổ chức hội nghị lần cuối do Chủ tịch UBND, Hội đồng NVQS tỉnh chủ trì. Sau đó, cơ quan thường trực sẽ chỉ đạo cấp huyện tiến hành họp Hội đồng NVQS cấp mình, giao nhiệm vụ cho từng xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ thanh niên trúng tuyển; phối hợp với các đơn vị nhận quân tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ cho thanh niên. Qua tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cơ quan thường trực sẽ làm việc với các huyện chốt lại lần cuối, để tránh việc đổi bù do sai sót hồ sơ.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

 


.