Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân

04:11, 13/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, cùng với ứng phó và khắc phục hậu quả bão, lũ, các địa phương trong tỉnh cũng đang triển khai công tác tổ chức khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021. Năm nay, công tác khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ dự kiến sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
[links()]
Tỷ lệ thanh niên lên khám đạt thấp
 
Từ đầu tháng 11.2020, Hội đồng NVQS các địa phương trong tỉnh tổ chức khám sức khoẻ cho thanh niên nhập ngũ năm 2021. Đến thời điểm này, TP.Quảng Ngãi đã khám sức khỏe NVQS ở 5 xã, phường. Theo đánh giá bước đầu, tỷ lệ thanh niên lên khám còn thấp. Chẳng hạn, ngày 10.11, Hội đồng NVQS TP.Quảng Ngãi tổ chức khám tuyển tại phường Nghĩa Lộ. Trong ngày, chỉ có hơn 60 thanh niên của phường lên khám so với 112 lệnh gọi khám. 
Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh kiểm tra công tác khám tuyển cho thanh niên tại phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) vào ngày 10.11.
Cơ quan thường trực Hội đồng NVQS tỉnh kiểm tra công tác khám tuyển cho thanh niên tại phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) vào ngày 10.11.
Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Võ Văn Vinh cho biết: "Số thanh niên chưa lên khám phần lớn là đi làm ăn xa và một số chờ nhập học hoặc chưa ra trường. Một số khác làm ở các công ty, xí nghiệp không sắp xếp được thời gian đến khám. Với những trường hợp chưa đến khám theo lệnh, thì Hội đồng NVQS phường và thành phố mời gia đình đến ký cam đoan phải động viên, liên lạc với con em mình về địa phương thực hiện công tác gọi khám".
 
Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Đào Thanh Phương, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác khám tuyển NVQS tại huyện Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi. Theo ghi nhận bước đầu, tỷ lệ thanh niên lên khám đợt đầu này chỉ đạt trên dưới 50%. Nguyên nhân là, các địa phương đang gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, thanh niên đi làm ăn xa chưa về khám còn lớn. Cùng với đó, nhiều sinh viên chưa có kết quả tốt nghiệp ra trường; học sinh chưa có giấy báo trúng tuyển các trường đại học cũng gây khó khăn cho công tác nắm thực lực...
Năm 2021, dự kiến Quảng Ngãi giao hơn 2.600 quân. Theo kế hoạch, công tác gọi khám sức khỏe NVQS cho thanh niên được triển khai từ tháng 11 - 12.2020. Dự kiến lễ giao nhận quân được tổ chức vào cuối tháng 2.2021.
Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giao quân
 
Công tác gọi tuyển công dân nhập ngũ năm 2021 hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ thường xuyên hằng năm, các địa phương cũng đã có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác, các địa phương đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tích cực để động viên thanh niên thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.
 
Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, Trung tá Trương Sông Trà chia sẻ: Để đảm bảo chỉ tiêu giao quân năm 2021, cùng với gọi khám, cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện là Ban CHQS huyện Sơn Tịnh đã tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo sát, kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân. Ban CHQS huyện đã phân công từng đồng chí thành viên Hội đồng NVQS huyện theo dõi địa bàn đi về cơ sở, phối hợp cùng với trưởng thôn, chi bộ thôn rà soát số thanh niên trong diện gọi khám, qua đó nắm bắt tình hình, động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ; đồng thời, ghi nhận những khó khăn từ thực tế tại cơ sở, để kịp thời tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện có giải pháp giải quyết đảm bảo công bằng, minh bạch...
 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Võ Văn Vinh cho biết, phường có chính sách hỗ trợ kinh phí tàu, xe cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đi làm ăn xa về khám sức khỏe NVQS. 
 
"Hội đồng NVQS TP.Quảng Ngãi sẽ phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các hội, đoàn thể địa phương đến trao đổi với chủ các nhà máy, xí nghiệp có thanh niên trong diện nhập ngũ năm 2021 đang làm việc tạo điều kiện bố trí thời gian nghỉ cho số thanh niên này thực hiện việc khám sức khoẻ NVQS", Chính trị viên Ban CHQS TP. Quảng Ngãi Trung tá Lê Nam Phương cho biết.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 
 
 

.