Người lính quân hàm xanh "nâng bước em tới trường"

04:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đóng quân ở biên giới biển đảo, người lính quân hàm xanh không chỉ bảo vệ cho phên dậu của Tổ quốc bình yên, mà còn là người cha, người mẹ nâng đỡ các em học sinh nghèo, mồ côi vượt qua nghịch cảnh. Sau những năm, tháng “gieo trồng, chăm sóc”, đã có nhiều em bước vào giảng đường đại học, tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.
[links()]
Nhận giấy báo trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự, tân sinh viên Phạm Trương Khải ở xã Bình Đông (Bình Sơn) rất vui. Những người đầu tiên Khải báo tin vui là cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh. Khải mong các anh đến chia vui, để em nói lời cảm ơn những người đã cưu mang mình trong suốt thời gian học phổ thông. 
Tân sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự Phạm Trương Khải chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh lên đường nhập học.                     ẢNH: K.T
Tân sinh viên Học viện Kỹ thuật quân sự Phạm Trương Khải chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh lên đường nhập học. ẢNH: K.T
Nhờ sự giúp đỡ, chăm lo, dạy dỗ tận tình của những người lính quân hàm xanh mà Khải đã bước chân vào một trong những học viện uy tín của quân đội. Mặc dù chặng đường phía trước với em còn dài, song ước mơ được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội đã thành hiện thực. Khải bộc bạch: "Ước mơ từ bé của em là được trở thành sĩ quan. Giờ đây em đã có cơ hội để hiện thực hoá ước mơ của mình. Đó là nhờ công ơn của các chú bộ đội hỗ trợ, giúp đỡ những tháng ngày qua. Em rất biết ơn điều đó và sẽ cố gắng học giỏi để báo đáp công ơn đó!".
 
Trong những năm học phổ thông, Khải đều đạt học sinh giỏi. Kỳ thi THPT năm nay em đạt 25,5 điểm và trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự. Gia cảnh nghèo khó, nên học trong quân đội mẹ em cũng đỡ vất vả đi nhiều phần. Căn nhà tạm nằm chênh vênh bên mép biển thôn Sơn Trà 3, xã Bình Đông của gia đình Khải vừa trải qua cơn bão số 9 giờ vẫn còn xơ xác.
 
Bà Trương Thị Nghĩa, mẹ Khải cho hay: "Từ khi cha Khải bị bạo bệnh qua đời thì Khải lớn lên trong sự thiếu thốn. Nhà có 3 anh em, người anh đầu phải nghỉ học đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Người anh kế bị bệnh. Là con út, ngoài việc học tập Khải phải cáng đáng việc nhà và chăm sóc anh. Cháu nó luôn có ý thức trong học tập, nhưng hoàn cảnh khó khăn, nên có lúc cháu thủ thỉ với tôi, hay để con nghỉ học ở nhà đi làm giúp mẹ".
 
Sống ở làng biển, đã có lúc Khải nghĩ đến việc từ bỏ ước mơ con đường học vấn, đi theo nghề biển. Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của những người lính đã góp phần động viên em vượt qua khó khăn. Đồn Biên phòng Bình Thạnh nhận đỡ đầu Khải từ năm học lớp 7. Sáu năm trôi qua, ngoài hỗ trợ tiền, phương tiện đi lại để em đến trường, bám lớp, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên gần gũi, động viên, hướng dẫn em học tập. Không những thế, các anh còn bồi dưỡng kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, giúp em đứng vững trước những khó khăn.
 
Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Thượng tá Lê Văn Ngọc chia sẻ: “Từ người chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ của đồn đều thể hiện tinh thần, tình thương và trách nhiệm đối với cháu Khải. Chúng tôi coi cháu như người con của đơn vị, luôn chăm lo, dạy dỗ, uốn nắn, động viên cháu học tập và có kết quả tốt như ngày hôm nay".
 
Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Đạt cho biết: Thực hiện Chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, từ năm 2015 đến nay, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 35 em học sinh nghèo, mồ côi trên địa bàn khu vực biên giới biển. Nhiều cháu đã trở thành con nuôi của đồn biên phòng. Đồn là nơi ăn ở, học tập của các em sau những giờ đến trường, lên lớp. Quả ngọt đầu mùa của chương trình là 3 cháu đã bước vào giảng đường đại học.
 
K.TOÀN - X.THIÊN
 
 
 

.