Lính biên phòng ở nơi tâm bão đi qua

03:11, 04/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã chạy đua với thời gian cùng chính quyền, người dân khắc phục hậu quả bão số 9 và chủ động triển khai lực lượng phòng, chống bão số 10.
[links()]
Sau bão, căn nhà hơn 20m2 nằm sát mép biển của ông Lê Tuấn Thành, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) gần như không còn gì ngoài những vật dụng bị ướt sũng nước. Sách vở của 3 đứa con cũng nhòe hết chữ vì mưa gió. Ông Thành bộc bạch: "Tôi đi tránh bão về thấy mái nhà bay mất. Đi vay mượn được ít tiền mua được tôn, nhưng một mình không biết làm thế nào để lợp lại mái nhà. Được các anh bộ đội biên phòng (BĐBP) đến giúp lợp lại mái nhà, tôi mừng và biết ơn lắm!". 
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh giúp ngư dân thu dọn ngư lưới cụ ứng phó với bão số 10.      Ảnh: K.TOÀN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Huỳnh giúp ngư dân thu dọn ngư lưới cụ ứng phó với bão số 10. Ảnh: K.TOÀN
 
Trong bão số 9 vừa qua, khu vực biên giới biển của tỉnh có 13.392 nhà ở bị sập đổ và tốc mái, 70 phương tiện thủy bị chìm, hư hỏng; nhiều cơ sở y tế, trường học, công sở bị tàn phá nặng nề. Sau bão các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn giúp người dân khắc phục hậu quả do bão gây ra.
 
Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Sa Kỳ, Đại úy Nguyễn Hữu Phước cho hay: "Những ngày qua, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng xuống địa bàn giúp dân. Ưu tiên hàng đầu là sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người già neo đơn để họ có nơi trú tránh gió mưa. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức lực lượng đến hỗ trợ các trường tổng dọn vệ sinh và tranh thủ lúc thủy triều lên hỗ trợ ngư dân kéo số ghe thuyền mắc cạn để khắc phục hư hỏng...".
 
Không chỉ đến khi người dân bị thiệt hại người lính quân hàm xanh mới vào cuộc giúp dân, mà trước khi bão vào đất liền, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã đến từng bến trú bão, âu tàu giúp ngư dân chằng chống, neo cột tàu thuyền. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà vận động dân đi tránh bão. Như trong đêm 27.10, hàng chục cán bộ biên phòng cùng với lãnh đạo tỉnh "đi từng ngõ, gõ từng nhà", vận động người dân ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đi tránh bão ngay trong đêm.       
 
Trong lúc chạy đua khắc phục hậu quả bão số 9 thì bão số 10 đã tiến vào Biển Đông. Để giúp dân chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại như cơn bão vừa qua, từ chiều 2.11, các đơn vị biên phòng trong tỉnh đã tuyên truyền, giúp ngư dân neo cột tàu thuyền, thu dọn ngư lưới cụ và đưa tàu thuyền vào bến neo đậu an toàn. Theo Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, Đại úy Lê Minh Trọng, rút kinh nghiệm cơn bão vừa qua, chúng tôi chia quân số làm nhiều tổ vận động ngư dân thực hiện tốt công tác phòng, chống bão số 10. Tinh thần là tuyệt đối không để xảy ra trường hợp bị thiệt hại vì chủ quan, mất cảnh giác.
 
K.TOÀN - X.BẢO
 
 
 

.