Phát huy truyền thống anh hùng

10:09, 17/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Quảng Ngãi tự hào là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước đứng lên khởi nghĩa và giành thắng lợi. Đây cũng là nơi lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên ra đời trong cả nước. Đó là Đội du kích Ba Tơ - tiền thân của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 và tỉnh Quảng Ngãi.
Không ngừng phát huy truyền thống
 
Trước khi cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước nổ ra, ngày 15.6.1945, Tỉnh ủy Quảng Ngãi lâm thời quyết định thành lập Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đồng thời là Ban Chỉ huy Đội du kích Ba Tơ, tiền thân của Bộ CHQS tỉnh ngày nay, do đồng chí Nguyễn Chánh làm Trưởng ban, đồng chí Phạm Kiệt và Nguyễn Đôn làm Phó ban. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong phong trào cách mạng ở Quảng Ngãi. 
(Báo Quảng Ngãi)- Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Quảng Ngãi tự hào là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước đứng lên khởi nghĩa và giành thắng lợi. Đây cũng là nơi lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên ra đời trong cả nước. Đó là Đội du kích Ba Tơ - tiền thân của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 và tỉnh Quảng Ngãi.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh về thăm nơi ra đời của Đội du kích Ba Tơ.
Trong thời bình, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Ngãi luôn tự hào, giữ gìn và không ngừng phát huy truyền thống trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn hoàn thành tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
 
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết: Trong những năm qua, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu quán triệt, thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, quân đội về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, về xây dựng tỉnh trở thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới... Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện, công trình phòng thủ, công trình chiến đấu.
 
Phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu và tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh, thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, hậu phương quân đội, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong khu vực phòng thủ.
 
"Chống dịch như chống giặc"
 
Trong những tháng đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 xảy ra, "Bộ đội Cụ Hồ" là một trong những lực lượng đứng ở tuyến đầu phòng, chống dịch. Bộ đội đã nhường doanh trại, bố trí lực lượng phục vụ hàng nghìn lượt đồng bào ăn ở tập trung để cách ly y tế.
 
Những khu vực dân cư bị phong toả, bộ đội cũng bố trí phương tiện để khử trùng cả khu dân cư; cử lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự... Tại các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân, các lực lượng quân sự cũng đã tham gia phục vụ. Lực lượng dân quân các địa phương hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình cách ly chăm lo việc đồng áng, chăm sóc gia súc, gia cầm cho người dân... Tất cả đều chung tay quyết tâm chiến thắng đại dịch.
 
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân nhấn mạnh: "Nhiệm vụ của người lính chúng tôi là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. Chính phủ đã xác định "chống dịch như chống giặc". Do đó, trong suốt nhiều tháng qua, LLVT thực hiện công tác phòng, chống dịch trên tinh thần "ra trận". Đây là nhiệm vụ của người lính chúng tôi trong thời bình. Mọi công tác chỉ huy, điều hành đều có kịch bản, có phương án tác chiến cụ thể, vì lực lượng trên tuyến đầu luôn đối mặt với hiểm nguy và gian khổ... 
 
Cuộc chiến ứng phó với dịch bệnh vẫn đang khó khăn, căng thẳng. Những người lính hôm nay vẫn bám trận địa trên tuyến đấu. Họ đã mang đến một niềm tin chiến thắng trong cuộc chiến cam go này.
 
Tự hào về chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh hôm nay luôn giữ vững và phát huy truyền thống “Trung dũng - Kiên cường - Đoàn kết - Sáng tạo - Kỷ cương - Nêu gương - Quyết thắng”; quyết tâm xây dựng LLVT tỉnh ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương núi Ấn - sông Trà ngày càng giàu đẹp.
 
Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 
 
 

.