Nỗ lực hoàn thành công tác tuyển quân năm 2021

03:09, 11/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, từ đầu tháng 9 này, các địa phương trong tỉnh tập trung cho công tác tuyển quân năm 2021.
Bài học từ năm 2020
 
Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, năm 2020, nhiều địa phương gặp khó khăn về thực lực, có nơi không đủ chỉ tiêu. Bên cạnh đó, trong các khâu tuyển gọi công dân còn nhiều thiếu sót, bất cập. Cụ thể, một số địa phương chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ bước đầu. Còn có thành viên Hội đồng NVQS chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình.
 
Việc chỉ đạo xử lý thanh niên trốn, chống lệnh gọi khám, lệnh gọi nhập ngũ chưa nghiêm. Thậm chí có địa phương không công khai kết quả xét duyệt chính trị, khám sức khoẻ NVQS, xử lý vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định, nhằm tạo sự công bằng và niềm tin cho nhân dân. 
 
Thanh niên huyện Tư Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2020.
Thanh niên huyện Tư Nghĩa lên đường nhập ngũ năm 2020.
Bên cạnh đó, một số địa phương thiết lập các loại danh sách chưa chặt chẽ, dẫn đến xét duyệt chính trị, chính sách còn bất cập, nhất là danh sách tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ. Thậm chí một số địa phương chốt thực lực còn sót đối tượng...
 
Để xảy ra những hạn chế trên là do việc quán triệt, triển khai các bước gọi công dân nhập ngũ chưa chặt chẽ; trách nhiệm của Hội đồng xét duyệt chính trị, chính sách, Hội đồng khám sức khoẻ, Hội đồng NVQS các cấp hoạt động thiếu đồng bộ.
 
Nhằm thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2021, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đốc thúc các địa phương và thành viên Hội đồng NVQS các cấp tập trung khắc phục khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2021. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến NVQS; kiện toàn Hội đồng NVQS 2 cấp đúng thành phần và phân công trách nhiệm cho từng thành viên sát với chức trách, nhiệm vụ của từng ngành; rà soát, quản lý chặt thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách ở 2 cấp chu đáo...
 
Nỗ lực vượt khó
 
Kể từ đầu tháng 9 này, các địa phương trong tỉnh tập trung cho công tác tuyển quân năm 2021. Tại TP.Quảng Ngãi, một số xã, phường hiện đã tiến hành xét duyệt hồ sơ thanh niên trong diện nhập ngũ. Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, Trung tá Phan Tiến Hùng cho biết: Một vài địa phương khi triển khai  xét duyệt hồ sơ thanh niên đã gặp khó khăn. Đó là, đến thời điểm này, các trường đại học, cao đẳng chưa kết thúc năm học, nên việc xét duyệt chính trị, chính sách đối với số sinh viên ra trường chưa thực hiện được. Mặt khác, số thanh niên trên địa bàn đi làm ăn xa rất nhiều.
 
Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Thượng tá Đào Thanh Phương, năm nay, ngoài khó khăn chung do dịch Covid-19 gây ra, thì một số địa phương vẫn chưa kiện toàn được chức danh chủ chốt, nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyển gọi công dân nhập ngũ thêm khó. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quốc phòng quân sự địa phương nên đòi hỏi cấp uỷ, chính quyền và Hội đồng NVQS các cấp, từng cán bộ đảng viên phải nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, đảm bảo chất lượng.
 
Bài, ảnh: BẢO LỘC
 
 
 

.