Chiến sĩ dân quân trên tuyến đầu chống dịch

10:08, 14/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, lực lượng dân quân ở các địa phương luôn có mặt thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, khu dân cư bị phong toả, chốt kiểm dịch, bệnh viện điều trị người dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Còn ở các vùng quê, dân quân giúp lo việc đồng áng cho những gia đình đang bị cách ly tập trung...
Tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 của tỉnh đặt tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 (gọi là Bệnh viện dã chiến), cùng với lực lượng y tế, những chiến sĩ dân quân thường trực của xã Bình Hải và Bình Trị (Bình Sơn) cùng tham gia đảm nhận nhiệm vụ lo bữa ăn cho bác sĩ và bệnh nhân.  
 
Chiến sĩ dân quân thường trực xã Bình Hải (Bình Sơn) phục vụ tại Bệnh viện dã chiến.
Chiến sĩ dân quân thường trực xã Bình Hải (Bình Sơn) phục vụ tại Bệnh viện dã chiến.
 
Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Hải Phan Thanh Hùng cho biết: "Thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, từ ngày dịch Covid-19 bùng phát trở lại, đơn vị đã phân công Tiểu đội dân quân thường trực của địa phương gồm 7 đồng chí tham gia phục vụ bếp ăn tại Bệnh viện dã chiến và trực vòng ngoài khu cách ly tập trung ký túc xá Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất. Tiểu đội trưởng thì trực tại cơ quan để điều hành và thực hiện các nhiệm vụ khác. Phần lớn dân quân thường trực đều có con nhỏ, trong khi anh em phải làm nhiệm vụ dài ngày, cách ly với gia đình, nhưng tất cả đều chấp hành và làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh".
 
Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Hưng, người tham gia phục vụ tại bếp ăn Bệnh viện dã chiến cho biết: "Tại Bệnh viện dã chiến, chúng tôi phải làm các bếp tạm. Anh em thay phiên nhau đi thu gom củi khô ở các rừng dương gần đó mang về làm chất đốt. Những ngày qua, chúng tôi phục vụ suất ăn cho 150 người là nhân viên y tế, bệnh nhân và những người cách ly tại đây".
 
Với lực lượng dân quân thường trực thì phục vụ tại nơi được phân công, còn với dân quân ở các địa phương chưa có dịch thì giúp đỡ các gia đình đang bị cách ly tập trung dài ngày bằng việc lo đồng áng. Những ngày qua, để giúp đỡ gia đình ông P.V.N, ở thôn 2, xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) đang cách ly tập trung, lực lượng dân quân xã cùng với Đoàn Thanh niên và Hội LHPN xã Nghĩa Sơn đã giúp gia đình ông N thu hoạch lúa. Trong khi đó, tại xã Phổ An (TX.Đức Phổ) dân quân địa phương giúp người dân cách ly thu hoạch bắp...
 
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân chia sẻ: Trong những đợt dịch Covid-19, lực lượng dân quân đã cùng lúc thực hiện nhiệm vụ kép là vừa tham gia phục vụ công tác phòng dịch, vừa đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đặc biệt, bằng những việc làm thiết thực, như giúp đỡ những gia đình đang bị cách ly tâp trung chuyện đồng áng, chăm sóc trâu bò... đã khẳng định được nhiệm vụ dân vận của người lính. Lực lượng dân quân đã củng cố niềm tin cho cộng đồng, giúp người dân bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh.
 
Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng vũ trang tỉnh đã bố trí hơn 2.000 quân tỏa đi các "mặt trận", trong đó phần lớn là lực lượng dân quân. Trong thiên tai bão lũ, giờ là dịch bệnh, dân quân luôn là lực lượng nòng cốt xông pha vào tuyến đầu gian khó. Công việc thầm lặng của dân quân cùng với các lực lượng khác đã mang đến niềm tin chiến thắng dịch bệnh trên địa bàn Quảng Ngãi.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.