Bộ đội biên phòng tỉnh: Giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai

10:11, 06/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn bão số 5 vừa qua đã gây thiệt hại lớn về tài sản, nhà cửa của người dân ở khu vực biên giới biển. Các đơn vị biên phòng đã kịp thời triển khai lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, để sớm ổn định cuộc sống.

Khi cơn bão vừa đi qua, hoàn lưu bão số 5 tạo nên một cơn lốc mạnh làm 324 ngôi nhà của người dân ở các xã Đức Minh, Đức Phong (Mộ Đức) và Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) tốc mái; 4 người dân bị thương phải đi cấp cứu. Ngay sau đó, Đồn Biên phòng Đức Minh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Sa Kỳ đã điều động cán bộ, chiến sĩ giúp người dân khắc phục hậu quả.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh giúp người dân lợp lại nhà. Ảnh: K.Toàn
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đức Minh giúp người dân lợp lại nhà. Ảnh: K.Toàn

Mặc dù mưa như trút nước, nhưng cán bộ, chiến sĩ hai đơn vị cùng với các lực lượng và chính quyền địa phương vẫn tổ chức tháo dỡ những phần hư hỏng và lợp lại nhà cửa cho người dân. Trực tiếp tham gia giúp dân, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đức Minh, Trung tá Trần Huy Nghĩa cho biết: Đơn vị đã điều động toàn bộ quân số và chia thành hai tổ triển khai ngay công tác khắc phục thiệt hại cho người dân.

Trước tiên là đảm bảo an toàn cho người dân, thông qua việc kiểm tra phá bỏ những phần hư hỏng gây nguy hiểm. Không để người dân nóng ruột liều mình vào những nơi có nguy cơ đổ sập. Tập trung sửa chữa nhà cho những gia đình hư hỏng nặng để người dân có chỗ trú mưa...

Ông Trần Xuân Hiệp, ở xã Đức Minh cho biết: "Cơn lốc khiến ngôi nhà của tôi bị tốc mái hoàn toàn. Vợ tôi bị thương nặng phải đi cấp cứu ở bệnh viện. Tôi cũng bị thương do ngói rơi trúng, phải sang nhà hàng xóm trú tạm. Nhờ bộ đội biên phòng đến giúp đỡ, tháo dỡ và lợp lại mái nhà nên gia đình tôi có nơi tá túc trong mấy ngày qua".

Trước, trong và sau cơn bão số 5, các đồn biên phòng: Bình Thạnh, Sa Huỳnh, Sa Kỳ cũng cử hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ giúp người dân chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ở các trạm kiểm soát, chiến sĩ biên phòng kêu gọi, hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền vào nơi trú tránh, giúp ngư dân neo trú tàu thuyền đảm bảo an toàn.

Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Đại úy Nguyễn Văn Khánh cho hay: "Trong những ngày mưa bão, đơn vị tổ chức trực canh, kiểm đếm tàu thuyền liên tục. Khi nào còn tàu thuyền ngoài biển và chưa liên lạc được, thì chúng tôi không thể ăn ngon, ngủ yên".

Đặc biệt, lúc 17 giờ ngày 1.11, tàu cứu nạn đã tổ chức lực lượng vượt sóng cứu sà lan thi công cầu Cửa Đại bị lũ cuốn trôi ra biển. Theo đó, lúc 18 giờ ngày 31.10, lũ đổ về làm sà lan Bình Phương 12 chứa 60 tấn sắt đang neo tại cầu Cửa Đại bị trôi ra biển.

Nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động tàu cứu nạn BP 09.19.01 cùng 10 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng ra biển tìm kiếm. Đến 9 giờ ngày 1.11, tàu tìm thấy sà lan Bình Phương 12 đang trôi tự do cách cửa biển Sa Kỳ 18 hải lý về hướng đông nam. Tàu biên phòng khẩn trương phối hợp với hai phương tiện của ngư dân tổ chức lai dắt sà lan vào bờ.

Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn và việc lai dắt liên tục bị gián đoạn do sóng lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền đi lại, đồng thời giảm thiểu thiệt hại tài sản cho chủ tàu, cán bộ, chiến sĩ trên tàu cứu nạn đã kiên trì lai dắt sà lan Bình Phương 12 vào vùng biển ven bờ thuộc xã Phổ Vinh (Đức Phổ) và bàn giao cho chủ sở hữu.

K.TOÀN – X.THIÊN
 

.