Lực lượng vũ trang tỉnh: Đổi mới công tác giáo dục chính trị

05:06, 16/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (Đề án), thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trong LLVT tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

TIN LIÊN QUAN

“Đài phát thanh” của bộ đội

Để cập nhật thông tin cho cán bộ, chiến sĩ, năm 2018, Ban CHQS huyện Lý Sơn đã thành lập kênh phát thanh nội bộ từ ban chỉ huy đến các đơn vị trực thuộc trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc còn được đầu tư hệ thống loa, amply để phát các nội dung do Ban CHQS huyện cung cấp.

Là người phụ trách công tác biên tập tin, bài cho chương trình phát thanh nội bộ, Thượng úy Nguyễn Hữu Đồng (Ban CHQS huyện Lý Sơn) cho biết: "Hằng tuần, chúng tôi sản xuất chương trình phát thanh với thời lượng từ 20-30 phút. Nội dung tin, bài phản ánh các hoạt động của LLVT huyện trong tuần; phổ biến các chủ trương của cấp trên...

Do các đơn vị đóng quân xa, nên không thể kết nối đồng bộ bằng hữu tuyến. Vì vậy, nội dung chương trình sau khi xử lý xong sẽ gửi file qua thư điện tử để các đơn vị phát trên hệ thống loa của đơn vị".

Thượng úy Nguyễn Hữu Đồng thực hiện chương trình phát thanh nội bộ của LLVT huyện Lý Sơn.
Thượng úy Nguyễn Hữu Đồng thực hiện chương trình phát thanh nội bộ của LLVT huyện Lý Sơn.

Để nội dung tuyên truyền được phong phú, Ban CHQS huyện Lý Sơn khuyến khích cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị tham gia viết tin, bài từ cơ quan, đơn vị mình; những câu chuyện người tốt, việc tốt để cùng nhau học hỏi. Đại úy Phạm Văn Thành, Chính trị viên đại đội pháo mặt đất chia sẻ: "Tham gia nội dung chương trình phát thanh nội bộ, tôi đã viết bài phản ánh một số mặt công tác của đơn vị, như tăng gia sản xuất, làm đẹp doanh trại...".

Theo Chính trị viên Ban CHQS huyện Lý Sơn, Trung tá Trần Anh Tuấn, chương trình phát thanh nội bộ là kênh thông tin rất hiệu quả. Dù các đơn vị đóng quân cách xa nhau, nhưng thông qua kênh phát thanh nội bộ, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đều nắm bắt được các thông tin chỉ đạo của Ban CHQS huyện và các chủ trương của cấp ủy đảng địa phương. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tham gia viết tin, bài nhằm chia sẻ những cách làm hay, phương pháp huấn luyện giỏi, gương người tốt, việc tốt, qua đó động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Hằng năm, các cơ quan, đơn vị bám sát chương trình quy định của cấp trên và đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn của đơn vị để xây dựng chương trình, nội dung phù hợp. Qua kiểm tra cho thấy, các chương trình, nội dung do đơn vị tự xác định đều đạt 20% tổng thời gian giáo dục chính trị".

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá BÙI TÁ TUÂN

Đổi mới cả nội dung và hình thức

Là người thường xuyên tham gia sinh hoạt với chiến sĩ mới tại Trung đoàn 887, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Bùi Tá Tuân cho biết: Thông qua việc tham gia sinh hoạt trực tiếp với chiến sĩ sẽ tạo mối quan hệ gần gũi, hiểu biết lẫn nhau giữa cán bộ với chiến sĩ, giúp việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ hiệu quả, thiết thực hơn. Đồng thời, qua sinh hoạt cũng giúp lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ để chỉ đạo các đơn vị chăm lo, thực hiện tốt công tác huấn luyện, rèn luyện và bảo đảm mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Trong những năm qua, cơ quan chuyên môn của Bộ CHQS tỉnh đã bám sát hướng dẫn của Cục Tuyên huấn về công tác chuẩn bị, thông qua và phê duyệt bài giảng chính trị, triển khai thực hiện thống nhất trong LLVT tỉnh, phù hợp với từng đối tượng. Với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thì hướng dẫn đơn vị biên soạn các chuyên đề giáo dục chính trị theo hướng bảo đảm phổ cập chương trình giáo dục cơ bản theo chương trình của cấp trên.

Coi trọng việc liên hệ, định hướng cho người học vận dụng vào thực tiễn, gắn với thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Với các chiến sĩ mới, thì giúp họ thấy được niềm vinh dự và trách nhiệm khi trở thành quân nhân trong QĐND Việt Nam; giúp họ nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội, tự rèn luyện theo quy định của quân đội, đơn vị...

 Bên cạnh đó, LLVT tỉnh còn thực hiện đổi mới toàn diện 6 hình thức giáo dục theo Quy chế của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam về giáo dục chính trị tại đơn vị. Vận dụng nhiều hình thức, phương pháp kiểm tra, như vấn đáp, viết và trắc nghiệm để đánh giá toàn diện hệ thống kiến thức, trình độ hiểu biết, lập trường tư tưởng, thái độ chính trị của các đối tượng.

Bài, ảnh: X.THIÊN


.