Lính quân hàm xanh làm kinh tế giỏi

11:04, 29/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên mảnh đất đầy sỏi đá, nhưng bằng ý chí và nghị lực, Trung tá Võ Văn Chiến - Đội phó vũ trang Đồn Biên phòng Đức Minh đã không quản ngại khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, người lính quân hàm xanh này còn giúp cho nhiều người dân địa phương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để cải thiện cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Nằm trên lưng triền đồi thuộc thôn Dương Quang, xã Đức Thắng, căn nhà cấp 4 của vợ chồng anh Chiến lọt thỏm giữa khu vườn xanh mướt. Khu vườn có diện tích trên 3.500m2  với gần 1.000 cây nông sản các loại. Dưới bóng mát của cây trái là hàng trăm con gia súc, gia cầm được chăn nuôi thả vườn.

Trung tá Võ Văn Chiến (giữa) giới thiệu vườn hồ tiêu với đồng đội cùng đơn vị.
Trung tá Võ Văn Chiến (giữa) giới thiệu vườn hồ tiêu với đồng đội cùng đơn vị.


“Quyết tâm thay đổi cuộc sống trên vùng đất khó bằng sức lao động thì mình có thừa, nhưng phải tính toán trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Vợ chồng bàn với nhau rồi quyết định trồng các loại cây như xoài, mít thái, mãng cầu... và trồng hơn 100 gốc hồ tiêu. Những loại cây này ít chăm bón, mỗi năm thu nhập gần trăm triệu đồng. Hơn nữa khách đến nhà chơi có cây trái để ăn”, trung tá Võ Văn Chiến cho hay.

Theo anh Chiến, để có thành quả như ngày hôm nay là cả một giai đoạn đầy vất vả và đắn đo của vợ chồng. Lúc đầu anh thử nghiệm bằng cây ăn trái, sau đó lại thử trồng cây tiêu bởi thổ nhưỡng, khí hậu ở đây gió biển và nắng nóng khô hạn. "Giống tiêu thì mình về quê ở Quảng Trị xin bà con rồi mang vào trồng. Tiêu ngoài đó phù hợp với thời tiết trong này nên phát triển nhanh. Chỉ năm đầu là mình hoàn lại vốn, còn năm nay trở đi thì thu lãi", anh Chiến nói.

Anh Chiến sinh ra ở vùng "đất thép” Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Bố anh là liệt sĩ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ khi anh mới 2 tuổi. Tuổi thơ lớn lên trong sự đùm bọc, chở che của mẹ cùng 3 người anh với bao nỗi nhọc nhằn, khổ cực. Năm 1988, anh Chiến nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân đội. Công tác tại Đồn Biên phòng Đức Minh, người chiến sĩ quân hàm xanh này kết duyên cùng cô giáo Nguyễn Thị Hết, quê ở xã Đức Thắng. Chị Hết cũng là con liệt sĩ, mồ côi mẹ khi còn là đứa trẻ.

Thấu hiểu được khó khăn, vợ chồng anh Chiến càng đồng lòng, nương tựa vào nhau. Vừa hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị, anh chị tích cực lao động, phát triển kinh tế gia đình. Chị Hết thổ lộ: "Hai bên gia đình đều khổ, nên mình càng cố gắng để thay đổi cuộc sống. Ngoài phần lương Nhà nước, phải lao động để có thêm thu nhập lo cho con cái. Đặc thù nghề của anh Chiến là thường xuyên vắng nhà. Để anh yên tâm công tác, mình phải cán đáng công việc ruộng vườn”.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, trung tá Võ Văn Chiến còn hỗ trợ con giống, cây trồng và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều hộ gia đình ở địa bàn đơn vị phụ trách, giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế, góp phần cụ thể hóa mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của chính quyền địa phương ở khu vực biên giới biển mà anh đang đóng quân.


Bài, ảnh: K.TOÀN - X.THIÊN



 


.