Chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo

10:04, 29/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kiên trì bám trụ ngư trường truyền thống để làm ăn; dũng cảm, mưu trí xua đuổi hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền; tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn trên biển... đó là công việc hằng ngày của các cựu chiến binh (CCB) là ngư dân ở tỉnh ta.
TIN LIÊN QUAN

Giúp nhau phát triển kinh tế

Những năm qua, CCB là ngư dân ở các địa phương trong tỉnh luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Hưởng ứng phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, nhiều CCB là chủ tàu, thuyền trưởng đã vươn lên làm giàu, tạo việc làm, thu nhập khá cho hàng nghìn lao động.

 

Nhiều ngư dân là CCB ở huyện Lý Sơn tích cực vươn khơi bám biển làm ăn và bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Nhiều ngư dân là CCB ở huyện Lý Sơn tích cực vươn khơi bám biển làm ăn và bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Điển hình là ngư dân CCB Dương Minh Dũng, xã An Hải (Lý Sơn). Ông là thuyền trưởng cùng với 17 thuyền viên chuyên đánh bắt ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa, tạo nguồn thu nhập bình quân 350 triệu đồng/người/năm. CCB Trần Hai, ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) là chủ tàu 700CV, thu nhập bình quân 2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức 100 triệu đồng/người/năm...

Nhiều CCB ngoài bám biển làm ăn, còn tích cực trao đổi kinh nghiệm, vận động, hướng dẫn giúp đỡ CCB và bà con ngư dân cùng nhau làm kinh tế biển. Đối với những CCB có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về vốn, kỹ thuật để bám biển, vươn lên thoát nghèo.

Đến nay, hội viên CCB là ngư dân không còn hộ nghèo, gần 50% có mức sống khá. Trong 3 năm qua (2016 – 2018), có 365 ngư dân CCB được bình chọn  “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” các cấp. Nhiều ngư dân được các bộ, ngành trung ương, địa phương tặng  bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương.

Bằng sự trải nghiệm của các đồng chí trong thời gian phục vụ tại ngũ ở các đơn vị quân đội, nay về với đời thường, các CCB là ngư dân đã gan dạ, quả cảm, đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trên biển, góp phần quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chủ tịch Hội CCB tỉnh HUỲNH MINH GIỮ


Tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo

Hầu hết CCB ngư dân là thành viên của các nghiệp đoàn nghề cá, hợp tác xã, tổ đoàn kết ngư dân... Qua đó, xây dựng khối đoàn kết cùng nhau khai thác hải sản đạt hiệu quả kinh tế cao, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, tai nạn trên biển.

CCB Phạm Trí Thức, ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) kể: "Khi đánh bắt ngoài biển, tàu thuyền của ta liên tục bị tàu nước ngoài đe dọa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết bám trụ để đánh bắt, đồng thời kiên quyết bảo vệ ngư trường truyền thống bằng cách xua đuổi tàu nước ngoài vi phạm vùng biển của ta.

Trong 2 năm (2017-2018), tàu của tôi cùng với các tàu cá khác đã đuổi trên 40 lượt tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta". Còn CCB Phạm Hạnh, xã An Vĩnh (Lý Sơn), mặc dù bị tàu Trung Quốc thu toàn bộ ngư lưới cụ, nhưng với sự hỗ trợ của các tàu bạn, ông Hạnh và 17 thuyền viên trên tàu vẫn tiếp tục đầu tư phương tiện để ra khơi làm ăn...

Trong 3 năm qua, ngư dân CCB đã cung cấp trên 200 tin có tàu nước ngoài hoạt động xâm phạm vùng biển của ta cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển và cơ quan chức năng. Một số CCB đăng ký phương tiện tham gia diễn tập và tham gia cứu hộ, trực tiếp tìm kiếm, cứu nạn 184 lượt tàu thuyền, với gần 200 lao động từ biển vào bờ an toàn; giúp đỡ hàng chục ngư dân bị tàu nước ngoài tấn công.
 

Bài, ảnh: X.THIÊN

 

.