Tập trung thực hiện tốt công tác giao quân năm 2019

04:02, 17/02/2019
.
Đại tá Đỗ Thanh Hồng.
Đại tá Đỗ Thanh Hồng.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn một tuần nữa là đến ngày hội giao, nhận quân năm 2019. Để công tác giao quân đủ chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng; tạo khí thế phấn khởi, hăng hái cho thanh niên lên đường nhập ngũ, các địa phương, đơn vị liên quan đã và đang chuẩn bị tốt về mọi mặt.

Theo Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Đỗ Thanh Hồng, những biến động về quân số sau Tết đã được các địa phương kịp thời điều chỉnh; một số hạn chế, thiếu sót tại buổi lễ giao nhận quân năm trước đã được các đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm và sẽ được khắc phục triệt để trong lễ giao quân năm 2019...

PV: Thưa ông, sau đợt nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, tình hình thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ năm 2019 diễn ra như thế nào?

Đại tá Đỗ Thanh Hồng: Qua đợt nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, tình hình thanh niên đã có lệnh nhập ngũ về cơ bản ổn định. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp biến động do tai nạn giao thông và tai nạn lao động. Cụ thể, ở huyện Tư Nghĩa có 2 trường hợp và huyện Mộ Đức 1 trường hợp. Cả 3 thanh niên này hiện nay đang điều trị tại bệnh viện và không thể nhập ngũ. Với những trường hợp này, các địa phương liên quan đã chủ động điều chỉnh quân số dự phòng để thay thế, đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân theo quy định.

PV: Vậy từ nay đến trước ngày giao quân, các địa phương, đơn vị liên quan sẽ tập trung thực hiện những công việc gì, thưa ông?

Đại tá Đỗ Thanh Hồng: Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện kế hoạch quản lý quân số theo nội dung các văn bản chỉ đạo từ trước Tết. Kết hợp việc nắm bắt nguyện vọng, tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của từng thanh niên để kịp thời động viên, tuyên truyền cho họ yên tâm lên đường nhập ngũ.

Tập trung công tác phúc tra lại sức khỏe cho thanh niên trước ngày giao quân, vì sau đợt nghỉ Tết, tình hình sức khỏe của thanh niên có thể biến đổi phức tạp. Rà soát, đối chiếu lại các tiêu chuẩn khác như đạo đức, chính trị... để có phương án điều chỉnh đảm bảo quân số bàn giao cho các đơn vị nhận quân.

 

Cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 887 (Bộ CHQS tỉnh) sắp xếp, biên chế trên hồ sơ trước ngày tân binh về đơn vị.
Cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 887 (Bộ CHQS tỉnh) sắp xếp, biên chế trên hồ sơ trước ngày tân binh về đơn vị.

Cùng với đó, từ nay đến sát ngày giao quân, Bộ CHQS tỉnh cùng với lãnh đạo tỉnh và các đơn vị thành viên của Hội đồng NVQS tỉnh được phân công phụ trách các địa phương sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc tập trung thực hiện những nhiệm vụ còn lại trong công tác tuyển quân, nhằm đảm bảo công tác giao nhận quân năm 2019 đạt kết quả.

PV: Ông có lưu ý gì về công tác tổ chức tại buổi lễ giao nhận quân năm 2019?

Đại tá Đỗ Thanh Hồng: Buổi lễ giao nhận quân là khâu cuối cùng và rất quan trọng trong công tác tuyển quân. Do đó, cơ quan thường trực phải quán triệt và chỉ đạo các đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác này, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, với tiêu chí trang nghiêm, nhanh gọn, an toàn.

Sở dĩ có sự lưu ý này là do năm 2018, có một số địa phương còn chủ quan, chưa làm tốt công tác tổ chức trong việc giao nhận quân, như hợp đồng phương tiện đưa thanh niên nhập ngũ không đảm bảo yêu cầu; lúng túng trong việc bố trí các lực lượng đảm bảo trong lễ giao nhận quân...
PV: Xin cảm ơn ông!

X.THIÊN
(thực hiện)
 

.