Đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2019

08:01, 10/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua kết quả khám sức khoẻ tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm 2019 cho thấy, thực lực thanh niên năm nay khá mỏng. Do đó, Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung cho công tác khám vét, quản lý thanh niên đủ điều kiện sức khoẻ, nhằm đảm bảo quân số dự phòng... để công tác giao quân đạt chỉ tiêu.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay đang là thời điểm các địa phương tổ chức hiệp đồng với các đơn vị nhận quân để giao nhận hồ sơ; thâm nhập trên hồ sơ, chốt quân số và tiến hành phát lệnh gọi công dân nhập ngũ. Cùng với đó, một số địa phương sẽ tiếp tục tổ chức khám vét số thanh niên chưa đến khám sức khoẻ. TP.Quảng Ngãi là địa phương có chỉ tiêu giao quân lớn nhất, với 400 thanh niên. Đây cũng là địa phương có tỷ lệ khám sức khoẻ đạt thấp nhất đến thời điểm này.

 

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nghĩa Hành thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nghĩa Hành thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019.


Theo Hội đồng NVQS tỉnh, đến cuối tháng 12.2018, tỷ lệ thanh niên lên khám sức khoẻ chỉ đạt hơn 62% so với lệnh gọi khám. Ban CHQS TP.Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân việc gọi khám đạt thấp là do nhiều thanh niên đi làm ăn xa không ở địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng NVQS TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tiếp tục huy động thanh niên lên khám để đảm bảo kế hoạch, chỉ tiêu.

Cụ thể là, yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các xã, phường cử cán bộ đến nhà liên hệ với thanh niên đi làm ăn xa để gọi về khám tuyển; đồng thời có văn bản gửi đến các cơ quan, xí nghiệp, địa phương nơi thanh niên đang cư trú, làm việc để thông báo cho thanh niên về địa phương thực hiện nghĩa vụ quân sự và tập trung khám sức khoẻ cho số thanh niên đi làm ăn xa đã về quê trong tháng 1.2019.

Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Võ Văn Bá cho biết: Do việc tổ chức sơ tuyển sức khoẻ NVQS trước khi phát lệnh ở địa phương làm chưa chặt chẽ, dẫn đến chất lượng khám sức khoẻ NVQS đạt thấp...

Đến thời điểm này, các huyện trong tỉnh đã tổ chức khám đạt 90% trở lên so với lệnh gọi khám. Tuy nhiên, năm nay tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện sức khoẻ để nhập ngũ đạt thấp. Tại huyện Bình Sơn, số thanh niên lên khám gần 1.600 người, nhưng chỉ có 12 trường hợp đạt sức khoẻ loại 1; Mộ Đức lên khám gần 1.100 thanh niên, nhưng chỉ có 5 thanh niên có sức khoẻ loại 1; Đức Phổ lên khám 1.155 thanh niên, nhưng đạt sức khoẻ loại 1 chỉ có 4 trường hợp... Trong khi đó, tỷ lệ thanh niên sức khoẻ loại 4 trở lên, chiếm tỷ lệ lớn, với hơn 50% so với số thanh niên gọi khám.

Theo quy định, những thanh niên đạt sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 thì mới đủ điều kiện nhập ngũ. Do đó, để đủ chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ, các địa phương cần phải tập trung cho công tác chốt thực lực, quản lý thanh niên đã đủ điều kiện trúng tuyển để khi có biến động trước ngày giao quân thì vẫn đảm bảo có quân số dự phòng.

Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức khám vét; phối hợp với các đơn vị nhận quân kịp thời điều chỉnh quân số biến động và chốt quân số có dự phòng không quá 5% để đề phòng biến động trước thời điểm giao quân và dự phòng quân số đổi bù không quá 2% so với chỉ tiêu...


  Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.