Trách nhiệm và nghĩa tình

10:11, 29/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là nhận xét của đồng chí, đồng đội và nhân dân khi nhắc đến Thiếu tá Nguyễn Hải, Trợ lý Chính sách Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trà Bồng. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Hải nói: "Thế hệ cha anh đã hy sinh vì hòa bình, độc lập của dân tộc, nên những người thực thi chính sách hậu phương quân đội hôm nay phải tận tâm, tận lực và trách nhiệm với thế hệ đi trước, không cho phép để xảy ra sai sót".

Gần 50 tuổi đời, 28 tuổi quân, Thiếu tá Nguyễn Hải có thâm niên làm công tác chính sách quân đội đã 25 năm. Thiếu tá Hải luôn miệt mài tìm hiểu, nghiên cứu để nắm vững tiêu chuẩn, chế độ và quy trình, lập hồ sơ thủ tục cho từng đối tượng chính sách, đề xuất với chỉ huy ban hành văn bản, hướng dẫn cụ thể đến tận cơ sở.

 

Thiếu tá Nguyễn Hải luôn miệt mài với công việc.
Thiếu tá Nguyễn Hải luôn miệt mài với công việc.

 

Thiếu tá Hải chia sẻ: Khó khăn lớn nhất đối với những người làm công tác chính sách ở miền núi là nhận thức của cán bộ cấp cơ sở chưa đồng đều, đối tượng tham gia trong kháng chiến đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết có học vấn thấp, mù chữ, hoặc đã từ trần... nên việc hướng dẫn, xác lập hồ sơ cho từng đối tượng, thân nhân đối tượng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác chính sách ở cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Để khắc phục những khó khăn trên, Thiếu tá Hải đã xuống tận thôn, xóm cùng với hội đồng chính sách xã tuyên truyền, giúp người dân kê khai, ký xác nhận các loại giấy tờ; tham mưu tổ chức chi trả tiền chế độ đến tận thôn, xóm cho người dân. Để việc lập hồ sơ hưởng chế độ đảm bảo tính chính xác, Thiếu tá Hải đã tham mưu cho đơn vị tổ chức tập huấn triển khai các văn bản, quyết định, tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện từng loại hình chính sách; kịp thời hướng dẫn cho các xã, thị trấn thực hiện tốt quy trình các bước của từng loại hình chính sách. Từ năm 2013 đến nay, Thiếu tá Hải đã tham mưu triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách hiện hành, giúp các cơ quan liên quan thực hiện quyết định chi trả chế độ cho hơn 100 hồ sơ, với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Hiện nay đang tiếp tục đề nghị chi trả chế độ cho 81 đối tượng.

Cùng với công tác xử lý hồ sơ, thủ tục cho các đối tượng chính sách, từ năm 2013 đến nay, Thiếu tá Hải cùng với Ban chính sách của đơn vị đã tiến hành khảo sát và quy tập 15 mộ liệt sĩ; trực tiếp đi cùng với 20 lượt thân nhân gia đình liệt sĩ để tìm mộ liệt sĩ theo yêu cầu của gia đình trong điều kiện địa hình rừng núi đi lại khó khăn. Đồng thời, phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện Trà Bồng và các xã, thị trấn rà soát, hoàn thiện hồ sơ danh sách liệt sĩ và xác minh cung cấp thông tin về liệt sĩ cho các đơn vị kịp thời.

Việc làm của Thiếu tá Nguyễn Hải đã thể hiện phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, luôn đề cao nghĩa tình với đồng chí, đồng đội đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Vì thế, trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Trà Bồng, giai đoạn 2012-2017, Thiếu tá Nguyễn Hải đã được biểu dương khen thưởng.


Bài, ảnh: X.THIÊN




 


.