Nga dự định có căn cứ dài hạn trên Mặt Trăng

05:11, 04/11/2018
.

Kế hoạch thám hiểm Mặt Trăng của Nga dự kiến được cập nhật trong 2 tuần tới, và Moscow muốn có một căn cứ dài hạn trên bề mặt Mặt Trăng.
 
Người đứng đầu Cơ quan Không gian Nga Roscosmos - ông Dmitry Rogozin cho biết, nước này có kế hoạch xây dựng căn cứ dài hạn trên Mặt Trăng.

 

 

Ông Rogozin được bổ nhiệm làm lãnh đạo Cơ quan Không gian Nga hồi tháng 5. Trong vòng hai tuần tới, Viện Khoa học Nga và Hội đồng Khoa học công nghệ Roscosmos sẽ đưa ra gợi ý tầm nhìn kế hoạch khám phá Mặt Trăng, trong đó kế hoạch xây dựng căn cứ sẽ được giữ nguyên, ông cho biết.

 
Theo RT, kế hoạch Mặt Trăng hiện tại của Nga là phát triển một siêu phương tiện hạng nặng mới trong vòng 10 năm tới và sử dụng nó để tạo ra một căn cứ lâu dài trên bề mặt Mặt Trăng vào khoảng những năm 2030. Roscosmos đang hợp tác với các cơ quan không gian khác trong dự án Lunar Orbital Platform-Gateway, một dự án xây dựng trạm không gian do con người điều khiển quay quanh Mặt Trăng, có thể đóng vai trò như một điểm dừng chân cho các tàu vũ trụ đến Mặt Trăng và hơn thế nữa, nơi tàu vũ trụ có thể nạp nhiên liệu nếu cần.
 
Ban đầu kế hoạch là Nga sẽ cung cấp một số module trạm vũ trụ, nhưng vào tháng 9/2018, Rogozin phàn nàn rằng Mỹ muốn Nga đóng "vai trò thứ hai" trong dự án, khiến việc phối hợp giữa các đơn vị bị đặt dấu hỏi.
 
Trả lời phỏng vấn, ông Rogozin giải thích kế hoạch tích hợp một số nhà sản xuất ngành công nghiệp không gian Nga vào thành 3 doanh nghiệp lớn, chịu trách nhiệm động cơ tên lửa, vỏ tên lửa và thiết bị. Ông cũng cam kết tăng gấp đôi các đợt phóng vào không gian trong năm 2019 so với 2018 và báo cáo tiến độ các dự án tên lửa, bao gồm dự án tên lửa Soyuz-5 và gia đình tên lửa Angara.
 
(theo VTC)

.