Nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ

04:11, 18/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 11 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã triển khai công tác khám sức khoẻ để tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm 2019. Với quyết tâm nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác khám sức khỏe, rà soát các tiêu chuẩn chính trị, ưu tiên tuyển chọn những thanh niên có trình độ học vấn cao, không để sai sót trong công tác khám tuyển.

TIN LIÊN QUAN

Sáng 13.11, hàng chục thanh niên xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) có mặt tại trụ sở UBND xã để tham gia khám sức khoẻ. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS)  TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Trà đã có mặt tại đây để chỉ đạo công tác khám tuyển NVQS.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà cho biết: Qua khám tuyển NVQS tại 5 xã, phường, chúng tôi nhận thấy, tỷ lệ thanh niên lên khám đạt từ 70% trở lên. Các xã, phường thực hiện đúng quy trình khám, qua đó sàng lọc, tuyển chọn những thanh niên đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị, học vấn để phục vụ công tác tuyển quân năm 2019. Theo kế hoạch, năm 2019, thành phố dự kiến tuyển 465 thanh niên nhập ngũ, tăng 10 chỉ tiêu so với năm 2018. Đến ngày 21.12, thành phố sẽ hoàn thành công tác khám sức khoẻ đợt 1 cho thanh niên.

Thanh niên xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự năm 2019.
Thanh niên xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự năm 2019.


Theo quy định, công tác khám sức khoẻ cho thanh niên nhập ngũ năm 2019 được tiến hành từ đầu tháng 11 đến hết tháng 12.2018. Đến thời điểm này, huyện Lý Sơn đã hoàn thành công tác khám sức khoẻ cho thanh niên. Các địa phương còn lại đã và đang triển khai công tác này.
 

“Điểm mới trong công tác tuyển quân năm 2019 là thực hiện Thông tư 148, ngày 4.10.2018 thay thế cho Thông tư 140 năm 2015 của Bộ Quốc phòng về quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Theo đó, thông tư mới quy định tỷ lệ đổi bù không quá 2% chỉ tiêu thanh niên mà địa phương giao cho đơn vị nhận quân; tỷ lệ dự phòng không quá 5% khi chốt quân số phát lệnh gọi nhập ngũ so với chỉ tiêu của huyện, thành phố”.  


Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá ĐỖ THANH HỒNG

Năm 2019, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển quân tăng 8,1% so với năm 2018. Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Đỗ Thanh Hồng cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ cho các địa phương, đơn vị có liên quan. Tuyệt đối không để có trường hợp thanh niên không đủ điều kiện chính trị, đạo đức nhập ngũ vào quân đội; nâng cao chất lượng khám sức khoẻ cho thanh niên để không xảy ra tình trạng cấp đổi bù sau khi giao quân. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh còn phân công các tổ công tác về các địa phương kiểm tra việc khám sức khoẻ cho thanh niên theo quy định và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót.

Hội đồng NVQS cấp huyện, thành phố phải báo cáo cơ số quân trang cho đơn vị nhận quân trước khi giao quân từ 3-5 ngày, nhằm chuẩn bị đảm bảo số lượng quân trang. Trong thời hạn 7 ngày sau khi nhận quân, đơn vị tiếp nhận phải tiến hành phúc tra lại tiêu chuẩn chính trị; thời gian đổi bù không quá 15 ngày kể từ ngày giao quân.

Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018, tỷ lệ đổi bù và tình trạng thanh niên không chấp hành lệnh khám, lệnh nhập ngũ còn cao. Do đó, để khắc phục tình trạng này, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tuyển quân từ khâu chốt thực lực, xét duyệt chính trị, đến khâu tổ chức giao nhận quân. Hội đồng khám sức khoẻ tổ chức khám chặt chẽ, bảo đảm chất lượng; kết luận chính xác, rõ ràng, không để sai sót. Cấp uỷ, chính quyền, hội, đoàn thể các cấp trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân và gia đình có thanh niên chấp hành Luật NVQS và trách nhiệm công dân trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc...


Bài, ảnh: X.THIÊN



 


.