Hết lòng vì đồng đội

06:11, 09/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn vừa cất bốc và đưa hài cốt của 2 liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh. Đó cũng là khoảnh khắc mà thương binh Ung Đình Miền, ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh (Bình Sơn) thấy lòng mình nhẹ nhõm sau nhiều năm vất vả đi tìm kiếm hài cốt đồng đội.

Chúng tôi theo chân ông Miền ra Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh để thắp nén hương lên mộ những liệt sĩ vừa được quy tập về đây. Trong làn khói hương nghi ngút, ông Miền xúc động nói: "Vậy là sau nhiều năm tìm kiếm, tôi cũng đã đưa được các anh về an nghỉ cùng đồng chí,  đồng đội... Giờ phút này tôi rất vui và xúc động, vì thỏa ước nguyện bấy lâu nay".

 

 Ông Miền thắp hương lên mộ liệt sĩ vừa được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh.
Ông Miền thắp hương lên mộ liệt sĩ vừa được quy tập về Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh.


Ông Miền kể: Ngày đất nước còn chiến tranh, tôi tham gia thanh niên xung phong. Dù không trực tiếp chiến đấu nhưng trong quá trình vận chuyển lương thực, thực phẩm cho bộ đội, bám vùng giải phóng, tôi không ít lần bị thương và chứng kiến sự mất mát, hy sinh của bộ đội ta. Có nhiều chiến sĩ quê ở ngoài Bắc đã ngã xuống trên mảnh đất Quảng Ngãi nhưng chưa tìm thấy hài cốt  là điều khiến tôi ray rứt bấy lâu nay.

“Ông Ung Đình Miền đã giúp chúng tôi nhanh chóng tìm kiếm, quy tập mộ của 2 liệt sĩ trên địa bàn xã Bình Minh. Dù đã lớn tuổi, là thương binh, nhưng ông Miền không ngại vất vả, luôn đi cùng chúng tôi khảo sát, lập sơ đồ, hồ sơ giúp việc tìm kiếm được chính xác. Việc làm của ông Miền rất đáng được trân trọng và biểu dương”.


Trợ lý Chính sách Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn PHẠM HỒNG PHÚ

Sau gần 15 năm công tác ở huyện Trà Bồng, năm 1993, ông Miền nghỉ hưu, thì cũng là lúc ông dành nhiều thời gian đi tìm hiểu, xác minh lại thông tin về các liệt sĩ đã ngã xuống trên vùng đất Bình Minh. “Hài cốt liệt sĩ đầu tiên tôi tìm kiếm, phát hiện là ở xứ đồng Hóc Hương...

Chiến sĩ này hy sinh lúc đi làm nhiệm vụ liên lạc để lấy súng chống tăng vào tháng 4.1965. Khi ấy tôi mới 21 tuổi, đang tham gia hoạt động ở cơ sở”, ông Miền cho biết.

Theo lời kể của ông Miền, vào tháng 4.1965 có một tiểu đoàn sau khi mở chiến dịch ở phía tây Quảng Ngãi về nghỉ chân ở thôn Tân Phước (xã Bình Minh). Ông Miền lúc đó hoạt động bí mật ở cơ sở. Sáng ngày 25.4.1965, ông nghe tiếng nổ từ phía xứ đồng Hóc Hương.

Sau đó, ông biết được có bộ đội hy sinh vì bị địch mai phục. “Nhà tôi ở cách xứ đồng Hóc Hương khoảng 1km. Khoảng năm 1994, tôi có báo với chính quyền địa phương, nhưng lúc đó chưa có đề án về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, còn thiếu thông tin nên chưa thực hiện việc khai quật được”, ông Miền kể.

Day dứt và trăn trở vì chưa đưa được hài cốt các anh về nghĩa trang an nghỉ, nên suốt nhiều năm qua, ông Miền vẫn âm thầm đến dọn dẹp ở khu vực nơi các anh ngã xuống. Người dân địa phương biết ông Miền tâm huyết với việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, nên có phần mộ nào người dân xác định là bộ đội hy sinh đều báo với ông Miền.

Ông Miền trực tiếp đi xác minh, sau đó tu sửa, chăm sóc các phần mộ. Mãi đến năm 2017, ông Miền nghe thông tin có đề án về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ nên tiếp tục báo cáo lên địa phương và lần này đúng như sự mong mỏi của ông, Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn đã trực tiếp về khảo sát, lấy lời khai, vẽ sơ đồ và xác minh lại thông tin. Trong số 3 phần mộ liệt sĩ ông Miền cung cấp ở xứ đồng Hóc Hương, Hóc Xã và Đồi Chùa thuộc thôn Tân Phước thì Ban Chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn tổ chức khai quật và tìm thấy 2 hài cốt liệt sĩ và tiến hành cất bốc, di chuyển về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.