Tích cực tham gia động viên công nghiệp

02:08, 16/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 15 năm thực hiện Pháp lệnh Động viên công nghiệp (ĐVCN), các cơ quan, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, nâng cao nhận thức về ĐVCN, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa... bảo đảm phát triển kinh tế bền vững, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.

Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi là một trong những DN tiêu biểu trong thực hiện Pháp lệnh ĐVCN của tỉnh. Năm 2003, DN này được Bộ Quốc phòng chuyển giao, đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất thân, cụm cánh đuôi đạn cối 60mm.

Dây chuyền này mang tính lưỡng dụng được công ty bố trí vào dây chuyền sản xuất kinh doanh, nhằm phát huy hết công suất, hiệu quả sử dụng.Từ những kết quả ban đầu, năm 2017, Bộ Quốc phòng tiếp tục đầu tư cho công ty xây dựng hoàn chỉnh dây chuyền ĐVCN sản xuất thân, đuôi đạn cối 100-PST.

 

 Nghiệm thu dây chuyền sản xuất thân, đuôi đạn cối 100-PST tại Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi.
Nghiệm thu dây chuyền sản xuất thân, đuôi đạn cối 100-PST tại Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi.


Hơn 7 năm tham gia dây chuyền sản xuất thân đuôi đạn cối tại công ty, công nhân Thượng Tấn Đạt chia sẻ: "Chúng tôi nhận thức đây là nhiệm vụ cao cả, vì mỗi sản phẩm làm ra đã góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc...".

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi Nguyễn Ưu cho biết: Để thực hiện Pháp lệnh ĐVCN, lãnh đạo công ty đã đầu tư mua sắm thiết bị, công nghệ sản xuất. Công ty cũng tích cực bồi dưỡng chuyên môn cho người lao động trong các dây chuyền theo yêu cầu của Bộ CHQS tỉnh. Vì vậy, cán bộ, nhân viên đều nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ĐVCN.

 Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền cho hay, những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Bộ CHQS tỉnh khảo sát, phúc tra các DN công nghiệp thuộc 4 lĩnh vực cơ khí, luyện kim, hóa chất, điện tử trên địa bàn. Dựa trên số DN đó, các cơ quan có trách nhiệm chọn ra những DN đủ điều kiện để thực hiện ĐVCN và tiến hành sản xuất, sửa chữa theo chỉ tiêu phân bổ.

Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Trần Xi Noa cho biết: Thuận lợi cơ bản khi thực hiện Pháp lệnh ĐVCN là cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, DN, đơn vị trong tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn khảo sát theo kế hoạch của UBND tỉnh. Hiệu quả các chương trình từng bước củng cố vững chắc tiềm lực khu vực phòng thủ của tỉnh.

Thực hiện Pháp lệnh ĐVCN, tỉnh cũng tổ chức luyện tập, thực hành di chuyển một số cơ sở cơ khí, dây chuyền sản xuất công nghiệp sang sản xuất vũ khí thô sơ và lương khô phục vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và phục vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra.

Phát huy năng lực của nền sản xuất quốc dân, sẵn sàng đảm bảo trang bị cho quân đội ngay từ thời bình là mục tiêu xuyên suốt trong thực hiện Pháp lệnh ĐVCN. Với Quảng Ngãi, đây cũng là biện pháp để phát triển kinh tế gắn với củng cố quốc phòng an ninh.


 Bài, ảnh: THÀNH HÂN


 


.