Thực hiện chính sách hậu phương quân đội

01:07, 29/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phụng dưỡng Mẹ VNAH, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, giải quyết các thủ tục về chính sách, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ... là những hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công cách mạng, được Bộ CHQS tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều hoạt động tri ân

Gần 30 năm rời quân ngũ về với cuộc sống đời thường, nhưng vì sức khỏe không đảm bảo, đời sống khó khăn, nên CCB Đặng Văn Hồng, ở thôn An Đạo, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi đã trích 50 triệu đồng từ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” hỗ trợ ông Hồng làm lại ngôi nhà mới.

 

Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam (bìa trái) và đại diện Bộ CHQS tỉnh đến thăm, tặng sổ tiết kiệm trị giá 70 triệu đồng cho gia đình ông Hồ Quý Cây, nguyên là cán bộ Quân khu 5.
Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam (bìa trái) và đại diện Bộ CHQS tỉnh đến thăm, tặng sổ tiết kiệm trị giá 70 triệu đồng cho gia đình ông Hồ Quý Cây, nguyên là cán bộ Quân khu 5.


Ngày 20.7 vừa qua, gia đình ông Hồng đã khởi công xây dựng ngôi nhà. Ông Hồng bày tỏ: "Tôi rất vui khi những đóng góp của mình trong chiến tranh đã được quan tâm, động viên chia sẻ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Khoản tiền 50 triệu đồng mà Ban CHQS và Hội CCB thành phố tặng cho gia đình là nguồn động viên lớn đối với bản thân và gia đình, giúp chúng tôi có điều kiện vươn lên trong cuộc sống".
 

Theo Trưởng Ban Chính sách, Bộ CHQS tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thiện, dịp 27.7 năm nay, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi); tổ chức gặp mặt con thương binh, liệt sĩ, các đồng chí thương binh hiện đang công tác trong LLVT; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, các gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tri ân những gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách theo điều kiện cụ thể của địa phương.

Chính trị viên, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, Thiếu tá Lê Nam Phương cho biết: "Để có nguồn kinh phí giúp đỡ cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh khó khăn về nhà ở, đơn vị đã phối hợp với Hội CCB thành phố xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, kêu gọi sự đóng góp tự nguyện của cán bộ, chiến sĩ và hội viên CCB.

Từ nguồn quỹ này, đơn vị đã hỗ trợ làm 6 ngôi nhà đồng đội, với mong muốn bày tỏ sự tri ân đối với lớp cha anh đi trước đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc". Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng đã vận động các nguồn kinh phí tặng 7 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và 2 nhà đồng đội (70 triệu đồng/nhà).

Tập trung giải quyết các chế độ chính sách

Công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người có công luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội của LLVT tỉnh. Năm 2018 là thời điểm phải hoàn thành việc giải quyết hồ sơ cho các đối tượng theo Nghị định 49 của Chính phủ để báo cáo Quân khu 5, nên ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo Ban CHQS 14 huyện, thành phố tập trung giải quyết những tồn đọng trong thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng.

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo bộ phận giải quyết hồ sơ, chính sách của tỉnh về địa phương cùng với hội đồng chính sách của xã, phường để thực hiện nhiệm vụ. Đến giữa tháng 7.2018, đã giải quyết 6.537 hồ sơ, đạt gần 58% so với số đối tượng đủ điều kiện áp dụng; đã chi trả trợ cấp 1 lần cho hơn 1.700 đối tượng, với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

 

Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Nguyễn Đúng, ở thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ).

Bộ CHQS tỉnh bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh Nguyễn Đúng, ở thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ).

 

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Búi Tá Tuân cho biết: "Việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho các đối tượng chính sách thời gian qua gặp nhiều khó khăn, do không còn hồ sơ gốc, người được hưởng chế độ không còn sống, chủ yếu do thân nhân đi làm... Nhưng đơn vị xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của LLVT, nên sẽ tập trung thực hiện để những người cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước".


 Bài, ảnh: X.THIÊN


                                              



 


.