Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Đẩy mạnh cải cách hành chính

10:05, 28/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN


Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), Thượng tá Nguyễn Hoanh cho biết: Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của phòng luôn tạo điều kiện thuận lợi để công dân làm các TTHC một cách nhanh nhất. Phòng đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu với mục tiêu giảm tối đa các TTHC không cần thiết.  

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Với khẩu hiệu hành động “Cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”,  CBCS của đơn vị đã thực hiện tư thế tác phong đúng mực khi giao tiếp với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Mỗi CBCS còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ công tác của mình như: “Kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu kỹ càng, giải thích rõ ràng, hướng dẫn chu đáo” và “Hết hồ sơ, không hết giờ” trong quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu cho công dân. Phòng QLXNC đã xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của CBCS khi tiếp xúc, giải quyết các công việc liên quan đến quyền lợi của công dân, đặc biệt là thái độ ứng xử của cán bộ làm công tác QLXNC; tổ chức làm thêm ngoài giờ hành chính và ngày thứ 7 hằng tuần, để tiếp nhận, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân.

Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chuyển trả hộ chiếu qua đường bưu điện (năm 2011). Thủ tục làm hồ sơ xuất nhập cảnh ở Phòng QLXNC hiện nay rất đơn giản. Thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 8 ngày đối với những trường hợp cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam và không quá 3 ngày đối với cấp thị thực, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Những trường hợp yêu cầu sớm như: Đi công tác, chữa bệnh... thì phòng chuyển cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh thường trực ở Đà Nẵng để giải quyết nhanh hơn nhiều so với trước đây. Từ đầu năm đến nay, Phòng QLXNC đã tiếp nhận, giải quyết 8.914 trường hợp công dân Việt Nam đến làm hộ chiếu, tăng 2.606 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh đó, Phòng QLXNC còn xây dựng và triển khai "Hệ thống thông báo lưu trú trực tuyến", kết nối từ các cơ sở lưu trú và công an địa phương về Phòng QLXNC. Quảng Ngãi cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai hệ thống này, giúp cho việc khai thác, nhập dữ liệu thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài được nhanh chóng, thuận tiện, giảm phiền hà cho các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp, nhất là không phải đến trực tiếp cơ quan công an để nộp phiếu khai báo như trước.

Theo Thượng tá Nguyễn Hoanh, qua đẩy mạnh công tác CCHC, đơn vị đã thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn. Cùng với việc đẩy mạnh công tác CCHC trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục CBCS  về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy", Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"... góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ trong lực lượng xuất nhập cảnh Công an Quảng Ngãi.
      

Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


.