Tưởng niệm 30 năm trận hải chiến Gạc Ma (14.3.1988-2018):
Nơi hội tụ của những tấm lòng

03:03, 14/03/2018
.

TRẦN ĐĂNG


(Baoquangngai.vn)- Ngày này 30 năm trước, 14.3.1988, 64 chiến sĩ của quân đội nhân dân VN đã ngã xuống để bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Từ bấy đến nay, xương máu các anh đã tan vào biển thẳm. Mấy chục năm qua, thân nhân các anh cũng như bao đồng đội được trở về và đồng bào cả nước luôn đau đáu một ước nguyện là làm sao để linh hồn những người lính ấy có một nơi để tìm về và chung tụ, nhân dân cả nước có một chỗ để hương khói và tri ân.

Nhằm đáp ứng tâm nguyện ấy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã mở cuộc vận động quyên góp từ những tấm lòng của đồng bào cả nước và Việt kiều ở nước ngoài, một quần thể kiến trúc bề thế mang tên Khu tưởng niệm những liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma ra đời vào tháng 7.2017. Đây được xem như là nơi tụ hội của những tấm lòng.

Từ “Nghĩa tình Hoàng Sa- Trường Sa”

Tháng 3.2014, tại Đà Nẵng, Tổng LĐLĐ VN đã tổ chức cuộc gặp gỡ, giao lưu với những quân nhân và thân nhân các chiến sĩ đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 và Gạc Ma (Trường Sa) năm 1988. Cuộc gặp gỡ ấy đã góp phần khép lại những khoảng cách giữa người Việt với nhau do cuộc chiến tranh khốc liệt mấy mươi năm trước đó gây nên. Tất cả mọi người đều cùng hướng về một phía- phía của yêu thương, đoàn tụ, phía của sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng đất nước phồn vinh và bảo vệ đến cùng từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Khu tưởng niệm Gạc Ma tại Cam Ranh. Ảnh: Nguyên Anh
Khu tưởng niệm Gạc Ma tại Cam Ranh. Ảnh: Nguyên Anh


Sau buổi giao lưu, Tổng LĐLĐ đã phát động chương trình: “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa” nhằm kêu gọi cán bộ công nhân viên chức và đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài cùng những tấm lòng hảo tâm ở mọi nơi trên đất nước hãy cùng chung tay góp sức để làm một việc gì đó thật sự có ý nghĩa. Chương trình như đã đánh thức vào cõi sâu thẳm nhất của mỗi người VN về sự chung sức và đồng lòng. Hai tiếng Hoàng Sa-Trường Sa đã làm rung lên những âm thanh yêu nước trong từng con tim người Việt.

Sau một năm phát động chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa”, số tiền do toàn dân đóng góp đã lên tới 104,23 tỷ đồng.  Tấm lòng tình nghĩa ấy của đồng bào cả nước và các nhà hảo tâm đã được san sẻ cho nhiều hoàn cảnh, đối tượng mà “tôn chỉ” của chương trình hướng đến. 

Số tiền tình nghĩa ấy cũng đã hỗ trợ cho nhiều ngư dân gặp khó khăn trong cuộc sống hoặc gặp nạn trong quá trình hành nghề, có điều kiện để tiếp tục ra khơi. Các chiến sĩ hải quân và lực lượng kiểm ngư cũng được chương trình “tiếp sức” trong những ngày làm nhiệm vụ bảo vệ vùng lãnh hải vào tháng 5.2014 tại vùng biển Hoàng Sa…

Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa” không dừng lại ở đó. Một khu tưởng niệm những anh linh của các liệt sĩ hy sinh trên biển Đông luôn thôi thúc những nhà quản lý.

Nơi hội tụ của những tấm lòng

Xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã tìm được sự đồng thuận của không chỉ thân nhân các liệt sĩ mà còn của đồng bào cả nước. Nhiều nhà khoa học, các kỹ sư, kiến trúc sư, các họa sĩ đã bỏ nhiều công sức để đóng góp những ý tưởng, phác họa mô hình khu tưởng niệm này mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào. Đây là công trình tưởng niệm của toàn dân tộc, vì vậy, sự chung tay của cả nước mang một ý nghĩa lớn lao hơn.

Anh Lê Hữu Thảo, một cựu binh trong trận hải chiến Gạc Ma đã lặn lội  từ Hà Tĩnh vào, mắt ngân ngấn nước: “Tôi đợi giây phút này đã lâu lắm rồi. Mấy chục năm qua, tôi luôn nghĩ đến những đồng đội tôi đã nằm lại ở Gạc Ma mà không có một nấm mồ nào. Cha mẹ, vợ con các anh, mỗi ngày giỗ, muốn đến thắp cho chồng, con họ nén nhang cũng không có chỗ. Và bây giờ, khu tưởng niệm này chính là “nghĩa trang liệt sĩ”, là nơi yên nghỉ của các anh. Tôi thấy ấm lòng về điều đó”.

Từ gần một năm nay, Khu tưởng niệm đã đón hàng vạn lượt du khách đến viếng, trong đó có cả những đoàn khách Việt kiều và những đoàn khách nước ngoài. Ông Thái Cao Bình, một cựu binh đang trông coi khu tưởng niệm nói rằng, không ngày nào là không có người đến viếng. Có hôm, nhất là những ngày lễ, khu tưởng niệm đón cả ngàn lượt người, vong linh các liệt sĩ như được sưởi ấm từ những tấm lòng của đồng bào cả nước.

Có lẽ đây là địa chỉ duy nhất ở tỉnh Khánh Hòa mà khách thập phương mỗi khi đến viếng đều mang một tâm trạng chung, đó là lòng ngưỡng mộ và sự tri ân những người lính đã ngã xuống trong một thời khắc đặc biệt: hy sinh để bảo vệ Tổ quốc khi non sông đã liền một dải và hòa bình cũng đã gõ cửa trong mỗi ngôi nhà người Việt từ hơn 10 năm trước đó.

Ba mươi năm kể từ ngày 64 liệt sĩ ngã xuống tại đảo đá Gạc Ma, những người thân của các anh đã không thôi nguôi ngút nhớ thương. Thời gian 30 năm đủ để quên nhiều thứ, song xương máu mà các anh đã đổ xuống thì nhân dân luôn khắc tạc vào lòng mình./.

 


.