Những người lính áo trắng ở Trường Sa

08:03, 19/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, những y, bác sĩ quân y ở huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) phải song hành hai nhiệm vụ: Chăm sóc sức khỏe cho quân, dân trên các đảo và cấp cứu, chữa bệnh cho ngư dân không may bị tai nạn khi đang đánh bắt hải sản trên biển.

TIN LIÊN QUAN

Đội ngũ y, bác sĩ ở đây đều có năng lực chuyên môn tốt thuộc các Bệnh viện Quân y 5, 108, 103, 175... được luân phiên cử ra đảo làm nhiệm vụ. Ở những đảo cấp 1 như Trường Sa Lớn, Sinh Tồn... cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư khá đầy đủ, tương đương như bệnh viện cấp huyện ở đất liền.

Với những đảo nổi nhỏ khác, tất cả các trạm quân y đều có phòng mổ, trang bị nhiều máy móc hiện đại có thể chữa trị được những bệnh như viêm ruột thừa, thủng dạ dày, các bệnh phổi, chấn thương nặng. Nhiều bệnh xá còn có hệ thống trực tuyến để nhận sự hỗ trợ từ bệnh viện đất liền khi gặp những ca bệnh phức tạp.

Y, bác sĩ trên đảo Phan Vinh khám, chữa bệnh cho người bệnh trên đảo.
Y, bác sĩ trên đảo Phan Vinh khám, chữa bệnh cho người bệnh trên đảo.


Những ngày cuối năm 2017, Bệnh xá đảo Phan Vinh đã phải sắp xếp để cấp cứu ngư dân Lê Quang Bảnh gặp nạn khi đang làm việc trên tàu cá QNg - 95357TS. Nhận được tin báo, ngay lập tức các y, bác sĩ cùng  cán bộ chiến sĩ dùng xuồng ra tận nơi sơ cứu, chuyển bệnh nhân vào đảo để tiến hành phẫu thuật và chữa trị. Trong khi thu lưới đánh cá, do sơ suất nên anh bảnh bị dây cước cắt vào tay.

Theo chẩn đoán, anh Bảnh bị đứt khớp ngón cái, đứt nhiều mạch máu, cần phải được phẫu thuật ngay. “May mắn cho tôi là được các y, bác sĩ trên đảo chữa trị kịp thời. Lâu nay, ngư dân đi biển bị thương đều được y, bác sĩ trên đảo cứu chữa kịp thời. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng các y, bác sĩ ở đây luôn tận tình chăm sóc sức khỏe cho ngư dân khi đánh bắt ở quần đảo Trường Sa không may bị nạn”, anh Bảnh bày tỏ.

Bác sĩ, thiếu tá Vũ Khương Duy, Bệnh xá trưởng đảo Phan Vinh, chia sẻ: Nhiều ngư dân khi ra biển đánh bắt, nếu bị thương ở phần mềm thì chỉ sơ cứu đơn giản rồi tiếp tục đánh bắt, nên vết thương có thể bị sưng tấy, nhiễm trùng như trường hợp của anh Bảnh.

Đảo Phan Vinh nằm ở cụm đảo phía nam quần đảo Trường Sa. Bệnh xá ở đây được đầu tư xây dựng đồng bộ, có đầy đủ các phòng khám, với 6 giường bệnh cùng hệ thống máy siêu âm. Y sĩ, trung úy Nguyễn Thế Thiệu, cho biết: Trong thời gian công tác ở đảo 6 tháng, tham gia điều trị bệnh cho nhiều người, song nhớ nhất vẫn là một ca cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn lao động.

Đó là trường hợp của anh Dương Văn Cư (45 tuổi) là ngư dân trên tàu Trường Sa – Khánh Hòa số hiệu KH-90972TS. Anh Cư bị trúng dị vật làm tổn thương sườn lưng bên phải, thấu vào trong phổi phải gây tràn máu màng phổi. “Ca bệnh này rất khó xử lý, vì đơn vị còn thiếu các thiết bị cần thiết. Tuy nhiên, các y, bác sĩ đã cố gắng xử lý bước đầu vết thương, hồi sức tích cực. Sau đó, tiến hành hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Quân y 5 và thực hiện chọc hút dịch máu để phổi nở ra giúp hô hấp của bệnh nhân tốt hơn và thực hiện khâu kín vết thương vùng sống lưng, sau đó chuyển bệnh nhân về đất liền điều trị”.

Năm 2017, có 32 ngư dân được phẫu thuật cấp cứu tại đảo Phan Vinh và hàng trăm ngư dân được khám, chữa bệnh thông thường miễn phí tại đảo.

Còn tại đảo chìm Núi Le, bác sĩ, đại úy Nguyễn Văn Thành, cho biết: Công việc hằng ngày ở đảo khác hẳn trong đất liền, các bác sĩ, y tá phải thực hiện khám, điều trị cho nhiều ca bệnh khác nhau từ ốm, sốt, chấn thương hay đau ruột thừa. Cũng từ các ca cấp cứu khó này mà trình độ nghiệp vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở đơn vị được nâng lên đáng kể.

Những năm qua, với sự quan tâm của Nhà nước, các bệnh xá trên quần đảo Trường Sa được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị. Cùng với nguồn nhân lực là các bác sĩ, y tá giỏi từ đất liền, hằng năm các bệnh xá đã khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, trong đó có rất nhiều ngư dân đang khai thác trên ngư trường Trường Sa.

Với trách nhiệm và kiến thức chuyên môn, những người thầy thuốc mặc áo lính ở huyện đảo Trường Sa vẫn từng ngày, từng giờ đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các ngư dân để vững tâm công tác trên đảo, bám biển, bám ngư trường, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.