Mỹ chuyển giao 6 xuồng tuần tra cho cảnh sát biển Việt Nam

02:03, 29/03/2018
.

Phía Mỹ đã bàn giao 6 xuồng tuần tra tốc độ cao và nhiều khí tài, cơ sở vật chất trị giá hơn 20 triệu USD cho Cảnh sát biển Vùng 4 của Việt Nam.

Theo thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Mỹ đã chuyển giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho cảnh sát biển vùng 4 của VN. Lễ bàn giao diễn ra tại Vùng 4 cảnh sát biển trên đảo Phú Quốc hôm 28/3 trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó đô đốc Fred M. Midgette, tư lệnh lực lượng Tuần duyên Mỹ.

Metal Shark là xuồng tuần tra phản ứng nhanh có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 50 hải lý/giờ. Xuồng tuần tra Metal Shark của Cảnh sát biển Vùng 4 sẽ đóng vai trò ngăn chặn các tác nhân xấu với những vi phạm chống lại Việt Nam hoặc diễn ra trong khu vực gần Việt Nam.
 

Các quan chức Mỹ và đại diện Cảnh sát biển Vùng 4 trong lễ bàn giao. Ảnh: ĐSQ Mỹ.
Các quan chức Mỹ và đại diện Cảnh sát biển Vùng 4 trong lễ bàn giao. Ảnh: ĐSQ Mỹ.


Trong ngày 28/3, phía Mỹ cũng bàn giao nhiều cơ sở vật chất và trang thiết bị khác trị giá 20 triệu USD, trong đó có một trung tâm huấn huyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, các phương tiện, máy mô phỏng hàng hải cho Cảnh sát biển Vùng 4 Việt Nam.

“Mùa thu năm nay, chúng tôi dự kiến khởi công cơ sở của Vùng Cảnh sát biển 3 tại Vũng Tàu”, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết.

Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh hợp tác giữa lực lượng tuần duyên Mỹ và Cảnh sát biển Việt Nam “thực sự là một thời điểm đầy phấn chấn” trong mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Các thách thức trong khu vực và toàn cầu hiện nay bao gồm buôn lậu; buôn bán trái phép; cướp biển và cướp có vũ trang trên biển; đánh bắt cá trái phép, không có kiểm soát và không báo cáo; suy giảm môi trường và nhiều vấn đề khác. Động thái chuyển giao này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp Việt Nam bảo vệ tốt hơn an ninh vùng biển và đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực.
 

Xuồng cao tốc Metal Shark phía Mỹ bàn giao cho Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Mỹ.
Xuồng cao tốc Metal Shark phía Mỹ bàn giao cho Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Mỹ.


Chuyến thăm của Phó đô đốc Midgette và sự kiện chuyển giao các khí tài, cơ sở vật chất cho cảnh sát biển Việt Nam là một cột mốc nữa trong quan hệ hợp tác đang phát triển giữa Mỹ và Việt Nam, thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với một đất nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập có đóng góp cho an ninh quốc tế và thượng tôn pháp luật.

Quan hệ đối tác song phương giữa Mỹ và Việt Nam tiếp tục phát triển đạt những tầm cao mới, với việc các tổng thống Mỹ liên tiếp công du tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai bên có các hoạt động trao đổi, giao lưu quốc phòng như chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tháng 1/2018 hay tàu sân bay hải quân Mỹ USS Carl Vinson thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam vào đầu tháng 3 vừa qua.

Theo Duy ANh/news.zing.vn

 


.