Giúp dân xóa đói, giảm nghèo

08:03, 18/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận đỡ đầu các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chung tay xây dựng nông thôn mới...  đó là những việc làm thiết thực của LLVT Trà Bồng trong thực hiện phong trào xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 5 phát động.

TIN LIÊN QUAN

Phong trào xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo được Ban CHQS huyện Trà Bồng thực hiện điểm ở xã Trà Sơn. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ người dân địa phương.  Sau 5 năm ươm trồng, đến nay vườn keo rộng hơn 2ha của gia đình anh Đinh Văn Trị, ở thôn Trà Lâm, xã Trà Sơn (Trà Bồng) sắp cho khai thác.

Anh Trị phấn khởi cho biết: "Vườn keo của gia đình tôi hiện có giá trên 100 triệu đồng. Có được vườn keo cũng là nhờ Ban CHQS huyện Trà Bồng hỗ trợ ươm trồng hơn 2.000 cây keo giống; lực lượng dân quân xã hỗ trợ trên 50 ngày công lao động giúp gia đình tôi trồng keo và hướng dẫn kỹ thuật.

Dân quân huyện Trà Bồng tham gia ngày công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: Thành Hân
Dân quân huyện Trà Bồng tham gia ngày công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: Thành Hân


Cuộc sống gia đình tôi giờ đã hết nghèo rồi". Trước khi được hỗ trợ keo giống, gia đình anh Trị có vài mảnh lúa nước và phát nương làm rẫy, nên cuộc sống rất khó khăn. Không chỉ có gia đình anh Trị mà nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương được Ban CHQS huyện Trà Bồng giúp đỡ. Với sự hỗ trợ của cơ quan quân sự huyện và lực lượng dân quân xã Trà Sơn, hiện nay diện tích trồng keo trên địa bàn xã đạt trên 100ha, giúp cho nhiều hộ gia đình nghèo có điều kiện phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, quân y Ban CHQS huyện còn tổ chức khám-chữa bệnh miễn phí cho gần 100 lượt người dân trong xã. Với những thôn ở xa, cán bộ, chiến sĩ quân y xuống tận nơi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Bà Hồ Thị Sương, ở thôn Làng Chang bị bệnh đã nhiều năm, nhưng không có điều kiện để chữa trị. Khi được các bác sĩ quân đội xuống tận nơi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, bà Sương đã khỏi bệnh.

Bà Hồ Thị Sương, chia sẻ: "Nhà nghèo, đường sá đi lại khó khăn, sức khỏe yếu, nên không có điều kiện đi chữa bệnh. May mắn là được bộ đội đến tận nhà để khám và cho thuốc, nên đã hết bệnh, cảm ơn bộ đội nhiều lắm". Ngoài ra, Ban CHQS huyện Trà Bồng còn tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động người dân trong xã cách ăn ở hợp vệ sinh, cách phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Trong năm 2017, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đã đóng góp trên 500 ngày công lao động, xây tặng 12 chuồng trại chăn nuôi cho các hộ gia đình khó khăn; đóng góp trên 2.000 ngày công lao động giúp địa phương xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ đời sống dân sinh.

 Cuối năm 2017, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Trà Bồng giúp dân mở rộng mặt đường và cấp phối con đường dài gần 1km dẫn vào thôn Cà Tình. Cà Tình là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Trà Sơn, là nơi sinh sống của hơn 20 hộ dân người dân tộc Cơ Tu. Được bộ đội giúp làm đường, bà con trong thôn ai cũng phấn khởi. Trưởng thôn Cà Tình Hồ Văn Tiến, cho biết: Trước đây, mỗi khi trời mưa, việc đi lại rất khó khăn. Từ ngày bộ đội giúp làm đường, việc đi lại của bà con được  thuận tiện, cây keo, cây mì cũng dễ bán hơn trước".

Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Trà Bồng, trung tá Bùi Văn Minh, cho biết: Trong các đợt huấn luyện quân nhân dự bị, huấn luyện dân quân tự vệ, đơn vị đều tổ chức các đợt làm công tác dân vận như sửa chữa đường giao thông, các công trình công cộng, hướng dẫn bà con ăn ở hợp vệ sinh, tăng gia sản xuất, cấp phát thuốc miễn phí cho những gia đình khó khăn, đối tượng chính sách. Chúng tôi vừa thực hiện nhiệm vụ dân vận, vừa cùng với chính quyền địa phương giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, củng cố thế trận lòng dân vững chắc trên địa bàn đóng quân.


T. HÂN – X.BẢO


 


.