Nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội

09:02, 23/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đáp ứng nhu cầu huấn luyện cho bộ đội và các đối tượng năm 2018, thông qua các mô hình học cụ huấn luyện tham gia Hội thi vật chất, mô hình học cụ huấn luyện và sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2018 (gọi tắt là hội thi), Ban CHQS huyện Lý Sơn đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện trên địa bàn.

Đáp ứng cho công tác huấn luyện

Sáng 20.2, tại doanh trại Ban CHQS huyện Lý Sơn, hàng nghìn chi tiết thiết bị là các mô hình học cụ huấn luyện, các mô hình sáng kiến, cải tiến của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện đã được trưng bày để thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và Ban giám khảo hội thi đến kiểm tra và chấm điểm. Nhờ chuẩn bị chu đáo và sáng tạo nên đã tạo ấn tượng tốt đối với Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh.

Thượng úy Nguyễn Hữu Đại thuyết trình mô hình cải tiến của mình.
Thượng úy Nguyễn Hữu Đại thuyết trình mô hình cải tiến của mình.


Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, đại tá Nguyễn Tấn Lâm, cho biết:  Mặc dù thời gian chuẩn bị cho hội thi trùng với thời điểm đơn vị tập trung công tác trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng Ban CHQS huyện Lý Sơn đã có sự chủ động, chuẩn bị khá chu đáo, nên rất đáng ghi nhận và biểu dương. Theo đại tá Nguyễn Tấn Lâm, đối tượng huấn luyện trên huyện đảo Lý Sơn khá phong phú, nên việc chuẩn bị học cụ, mô hình huấn luyện cũng phải đa dạng, đầy đủ mới có thể đáp ứng cho các đối tượng tham gia. Mục đích chính của hội thi là phục vụ yêu cầu công tác huấn luyện cho bộ đội và các đối tượng trên huyện đảo. Do đó, với sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo vật chất kỹ thuật sẽ góp phần quan trọng trong công tác huấn luyện năm 2018. Qua các thiết bị, mô hình được sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại hội thi lần này của Ban CHQS huyện Lý Sơn có tính ứng dụng cao sẽ được nghiên cứu và nhân rộng phục vụ cho công tác huấn luyện chung cho các đơn vị trong toàn tỉnh.

Thượng tá, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Võ Thanh Lợi, cho biết: Theo quy định, tất cả các cơ quan, đơn vị tham gia hội thi sẽ tập trung dự thi tại một địa điểm trong đất liền và sẽ được khai mạc vào cuối tháng 2.2018. Riêng với Lý Sơn, Bộ CHQS tỉnh đồng ý cho tổ chức trưng bày các mô hình, học cụ huấn luyện tại đơn vị. Ban tổ chức đã thành lập Ban giám khảo ra tại đơn vị để chấm điểm. Vì với hàng nghìn chi tiết, thiết bị vận chuyển vào đất liền để dự thi tập trung là rất khó khăn về thời gian, cũng như kinh phí.

Nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến

Tham gia hội thi lần này, ngoài các mô hình huấn luyện theo quy định thì cán bộ, chiến sĩ có nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện và chiến đấu. Ấn tượng với Ban giám khảo và thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đó là sáng kiến Bộ đèn lazer hiệu chỉnh đường ngắm cho pháo 85mm, do thiếu úy Trần Văn Năm, Trung đội trưởng Trung đội pháo 85mm (Ban CHQS huyện Lý Sơn) nghiên cứu và phát triển.

Theo tác giả mô hình, xuất phát từ yêu cầu huấn luyện của đơn vị, việc huấn luyện xác suất trúng mục tiêu thấp; việc điều chỉnh đường ngắm cho pháo 85mm trong huấn luyện còn hạn chế, nên anh đã nghiên cứu và sáng chế mô hình này, nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện cho bộ đội khi thực hành bắn đạn thật. Ưu điểm của thiết bị là giúp công tác hiệu chỉnh đạt hiệu suất cao hơn và ứng dụng cho các loại pháo có kích thước khác nhau. Sử dụng được cả ban ngày và ban đêm, ít chịu ảnh hưởng bởi thời tiết; thiết kế đơn giản, dễ sử dụng.

Mô hình cải tiến bộ bia điều khiển huấn luyện kỹ thuật chiến đấu cho bộ binh trên bờ do thượng úy Nguyễn Hữu Đại, đại đội trưởng đại đội bộ binh 1 cải tiến. Xuất phát từ việc bố trí các mục tiêu huấn luyện trên biển tốn kém thời gian và công sức, nhất là thời tiết biển động, tác giả đã cải tiến thiết bị này nhằm đặt tại công sự trên bờ để huấn luyện. Mô hình này có điểm đặc biệt là, sử dụng hệ thống hơi để điều khiển di chuyển mục tiêu bia và được điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến trong cự ly 200m. Mô hình này đã được đơn vị ứng dụng vào huấn luyện cuối năm 2017 và đã mang lại hiệu quả trong công tác huấn luyện cho bộ đội.

 Theo thượng tá Võ Thanh Lợi - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, mô hình bia này đã được các đơn vị khác chế tạo, nhưng với việc cải tiến lần này đã khắc phục được những hạn chế của mô hình trước là có thiết bị điều khiển từ xa, nên không mất nhiều thời gian cho công tác điều chỉnh mục tiêu bia.


Bài, ảnh: X.THIÊN



 


.